03/07/2017 - 21:21

Tổng điều tra kinh tế năm 2017 ở TP Cần Thơ

Quyết tâm hoàn thành kế hoạch

Từ 1 đến 30-7, TP Cần Thơ ra quân Tổng điều tra kinh tế năm 2017 (Tổng điều tra) Giai đoạn 2. Theo đó, các điều tra viên sẽ tiến hành điều tra, thu thập thông tin… các cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể trong các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, công nghiệp, xây dựng, các cơ sở tôn giáo tín ngưỡng. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, TP Cần Thơ phấn đấu hoàn thành tốt cuộc Tổng điều tra đúng như kế hoạch đề ra.

Đẩy mạnh tuyên truyền, giám sát, kiểm tra

 Các điều tra viên của Tổng điều tra phường An Hòa đang phỏng vấn chủ một cơ sở sửa xe gắn máy trên địa bàn.

Những ngày này, trên các tuyến đường của quận Ninh Kiều và các quận, huyện khác của TP Cần Thơ, người dân dễ dàng bắt gặp xe thông tin lưu động tuyên truyền về Tổng điều tra. Chị Trần Ngọc Hằng, ngụ phường An Khánh, quận Ninh Kiều, cho biết: "Tôi có cơ sở buôn bán tạp hóa. Ban đầu nghe điều tra kinh tế cũng lo, sợ nhà nước đánh thuế má này nọ. Nhưng khi được tuyên truyền và nghe thông tin từ xe thông tin lưu động..., tôi biết cuộc Tổng điều tra bổ sung, cập nhật cơ sở dữ liệu… cho công tác điều hành, quản lý nhà nước và những thông tin thu thập sẽ được bảo mật đúng pháp luật quy định nên đã an tâm. Tôi sẵn sàng hợp tác khi điều tra viên đến phỏng vấn, thu thập số liệu về tiệm tạp hóa của mình…".

Ông Lê Ngọc Bảy, Cục trưởng Cục Thống kê, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tổng điều tra TP Cần Thơ, cho biết: Để công tác Tổng điều tra hoàn thành đồng bộ, đạt chất lượng và đúng thời gian quy định, Ban Chỉ đạo xác định trước hết phải quan tâm đến công tác tuyên truyền để các cấp, các ngành và đặc biệt là người dân, cộng đồng doanh nghiệp nhận thức được mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của cuộc Tổng điều tra. Vì thế, trong Giai đoạn 1(từ 1-3 đến 31-5-2017)  và Giai đoạn 2 của Tổng điều tra, Ban Chỉ đạo các cấp cho phát thanh đĩa CD tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh ở quận, huyện và xã, phường, thị trấn. Dán các khẩu hiệu, logo ở các cơ quan, trụ sở UBND xã, phường, thị trấn. Đăng tin, bài, khẩu hiệu có liên quan đến Tổng điều tra trên cổng thông tin điện tử của TP Cần Thơ (www.cantho.gov.vn) và trên trang thông tin điện tử của Cục Thống kê thành phố (www.thongkecantho.gov.vn).

Ngoài ra, theo Ban Chỉ đạo Tổng điều tra TP Cần Thơ, nhằm đảm bảo chất lượng của Tổng điều tra, Ban Chỉ đạo các cấp có trách nhiệm xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện việc giám sát, kiểm tra kết hợp thanh kiểm tra thường xuyên hoặc đột xuất trong suốt thời gian từ khâu lập bảng kê, tập huấn, thu thập, tổng hợp nhanh số liệu điều tra tại các địa bàn.

Quyết tâm hoàn thành kế hoạch

Ngày 1-7, đồng loạt 85 xã, phường, thị trấn của TP Cần Thơ ra quân tiến hành Tổng điều tra Giai đoạn 2. Dự kiến, có khoảng 82.747 cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể phi nông nghiệp, 480 cơ sở tôn giáo sẽ được tiến hành điều tra, thu thập thông tin. Vì thế, để đảm bảo yêu cầu, chất lượng của Tổng điều tra đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm cao của các bên có liên quan.

Bà Nguyễn Thị Phượng, điều tra viên Tổng điều tra khu vực 1, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, cho biết: Nhiều chủ cơ sở sản xuất kinh doanh rất ngại tiếp xúc, trả lời các câu hỏi phỏng vấn của điều tra viên. Điều này khiến công tác điều tra gặp nhiều khó khăn. Những trường hợp này đòi hỏi điều tra viên phải kiên trì, ân cần, giải thích về mục đích, ý nghĩa của Tổng điều tra để chủ cơ sở cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác. Bên cạnh đó, điều tra viên phải đến trực tiếp từng cơ sở sản xuất, kinh doanh để thu thập thông tin tại cơ sở một cách chính xác, đầy đủ nhất ghi thông tin vào phiếu điều tra. Đồng thời, hoàn thiện phiếu điều tra để nộp về Tổ trưởng theo quy định.

Nhằm đảm bảo chất lượng của thông tin thu thập tại địa bàn trước khi nghiệm thu, bàn giao, Tổ trưởng điều tra phải thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Bà Trần Thị Hồng Phi, Tổ trưởng Tổng điều tra phường An Hòa, cho biết: Tổ trưởng phải trực tiếp đến một số cơ sở để kiểm tra việc thu thập thông tin, kiểm tra kết quả phiếu điều tra đã thu thập được cả về nội dung, phương pháp tính, tính logic, kiểm tra số học, các quy trình bắt buộc. Công tác kiểm tra phiếu của các điều tra viên cần được thực hiện trong ngày, không để dồn nhiều ngày. Ngoài ra, Tổ trưởng phải theo dõi sát địa bàn được phân công, kiểm tra phiếu, tổng hợp nhanh, nghiệm thu và bàn giao phiếu điều tra về Ban chỉ đạo phường và đảm bảo điều tra xong đúng hạn quy định.

Ông Lê Ngọc Bảy, Cục trưởng Cục Thống kê, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tổng điều tra TP Cần Thơ, cho biết: Thời gian Tổng điều tra Giai đoạn 2, từ 1-7 đến 30-7 cũng là thời điểm đa số địa phương tập trung công tác chuyên môn, như: thu thuế, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội… Trong khi đó, các điều tra viên chủ yếu là cán bộ xã, phường thị trấn nên sẽ ít, nhiều ảnh hưởng đến tiến độ điều tra. Vì vậy, UBND các địa phương cần bố trí, sắp xếp thời gian, kế hoạch chuyên môn để điều tra viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Bài, ảnh: Thanh Long

Ông Lê Ngọc Bảy, Cục trưởng Cục Thống kê, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tổng điều tra TP Cần Thơ, cho biết: Để thực hiện thành công cuộc Tổng điều tra, Ban Chỉ đạo địa bàn cần phối hợp tốt với các đơn vị liên quan thực hiện tốt, hiệu quả công tác tuyên truyền cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể, cơ sở tôn giáo nhận thức rõ tầm quan trọng của Tổng điều tra, nghĩa vụ cung cấp thông tin và hợp tác với điều tra viên. Tổ thường trực giúp việc Ban chỉ đạo các cấp thực hiện tốt vai trò chủ trì, hướng dẫn phương án, nghiệp vụ, kế hoạch triển khai Tổng điều tra cho Ban Chỉ đạo cấp dưới để thực hiện thống nhất. Lực lượng Tổ trưởng, điều tra viên có vai trò rất quan trọng, là những người trực tiếp phỏng vấn các đối tượng điều tra cần nêu cao tính trung thực, trách nhiệm, thực hiện tốt những nhiệm vụ quy định cụ thể cho từng giai đoạn gồm chuẩn bị điều tra, thực hiện điều tra, kiểm tra hoàn thiện phiếu, nghiệm thu và bàn giao phiếu. Cần quán triệt, ghi nhớ những lưu ý về nghiệp vụ, chuyên môn, quy trình phỏng vấn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.  Lực lượng giám sát viên cần tăng cường việc hỗ trợ nghiệp vụ, giám sát, kiểm tra  công tác điều tra thu thập thông tin của điều tra viên. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể, cơ sở tôn giáo có trách nhiệm cung cấp thông tin về hoạt động của cơ sở mình cho lực lượng điều tra viên trung thực, kịp thời góp phần vào thắng lợi của cuộc Tổng điều tra trên địa bàn TP Cần Thơ.

Chia sẻ bài viết