30/06/2008 - 20:41

Ông Trần Ngọc Sáu, quyền chánh thanh tra Sở Giáo dục và đào tạo TP Cần Thơ:

Quyết định 30 tạo thuận lợi cho việc xử lý các cơ sở đào tạo tin học, ngoại ngữ

Đầu tháng 6-2008, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Quyết định số 30/2008/QĐ-BGDĐT (gọi tắt là Quyết định 30) về tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, kiểm tra và cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học theo chương trình giáo dục thường xuyên. Quyết định 30 tác động như thế nào đến việc quản lý hoạt động của các cơ sở đào tạo tin học, ngoại ngữ? Phóng viên Báo Cần Thơ trao đổi với ông Trần Ngọc Sáu, Quyền Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, xoay quanh nội dung và việc triển khai thực hiện Quyết định này.

* Ông đánh giá như thế nào về việc giảng dạy, cấp phát văn bằng, chứng chỉ ngoại ngữ, tin học của các cơ sở đào tạo trên địa bàn TP Cần Thơ thời gian qua? Việc kiểm tra các cơ sở này có gặp khó khăn khi chưa có Quyết định 30, thưa ông?

 

- Thời gian qua, hoạt động dạy và cấp chứng chỉ tin học, ngoại ngữ trên địa bàn TP Cần Thơ khá nhộn nhịp, nhất là ở các quận trung tâm thành phố như Ninh Kiều, Bình Thủy, và đang phát triển rộng đến các huyện vùng khó khăn. Hiện nay, thành phố có hơn 30 cơ sở giảng dạy tin học, ngoại ngữ và các trung tâm giáo dục thường xuyên có tổ chức giảng dạy và cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học. Do được Sở GD&ĐT chỉ đạo thường xuyên, nên nhìn chung việc tổ chức giảng dạy, thi tin học, ngoại ngữ trên địa bàn TP Cần Thơ khá nghiêm túc.

Trước đây khi chưa có Quyết định 30 của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ thực hiện cấp phép, kiểm tra... các cơ sở dựa trên Quyết định số 52 của UBND tỉnh Cần Thơ (cũ) ban hành năm 2001. Do Quyết định 52 qui định về dạy thêm- học thêm điều chỉnh dạy thêm theo chương trình giáo dục phổ thông và ngoại ngữ- tin học nên khi áp dụng để xem xét cấp phép, kiểm tra các cơ sở dạy ngoại ngữ, tin học đã phát sinh một số khó khăn, vì yêu cầu dạy ngoại ngữ- tin học (hệ giáo dục thường xuyên) có nhiều nội dung khác nhau so với chương trình giáo dục phổ thông. Khi chúng tôi kiểm tra các cơ sở dạy, tổ chức thi chứng chỉ tin học, ngoại ngữ, phát hiện tình trạng cơ sở vật chất chật chội, trong phòng thi, khoảng cách giữa các thí sinh không đảm bảo, thí sinh, giám thị vi phạm theo qui chế thi tốt nghiệp THPT... nhưng chỉ có thể nhắc nhở. Gần đây, UBND TP Cần Thơ ban hành Quyết định số 53/ 2008/ QĐ-UBND ngày 22-5-2008 về việc quản lý dạy thêm- học thêm trên địa bàn TP Cần Thơ thay thế Quyết định 52, nhưng chỉ điều chỉnh quản lý tổ chức dạy thêm học thêm theo chương trình giáo dục phổ thông nên việc quản lý các cơ sở giảng dạy, tổ chức thi tin học, ngoại ngữ lại càng hụt hẫng. Việc ra đời Quyết định 30 của Bộ GD&ĐT đáp ứng kịp thời mong đợi đó.

* Ông có thể giới thiệu một số qui định cụ thể về điều kiện đăng ký tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học theo Quyết định 30?

- Quyết định 30 nêu cụ thể và chi tiết về việc tổ chức đào tạo bồi dưỡng, kiểm tra và cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học... Quyết định yêu cầu việc đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học theo chương trình giáo dục thường xuyên phải đảm bảo thực hiện đúng qui định về chương trình của Bộ GD&ĐT; đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên; giáo trình được lựa chọn hoặc biên soạn theo đúng yêu cầu về thời lượng và cấu trúc kiến thức qui định trong chương trình. Nhưng điểm mới và phù hợp với qui luật phát triển chung là việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng thực hiện theo nguyên tắc: linh hoạt, tăng cường khả năng thực hành, giao tiếp của người học phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh kinh tế- xã hội của mỗi vùng, miền.

Cụ thể theo Quyết định 30, các cơ sở phải có đội ngũ cán bộ quản lý có kinh nghiệm về quản lý giáo dục; đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm, đảm bảo tỷ lệ không quá 40 học viên/ giáo viên. Cơ sở cũng phải có đủ giáo trình, tài liệu học tập cho mỗi học viên. Đồng thời, đảm bảo quy định về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện dạy học..., như: phòng học phải đảm bảo ánh sáng, bàn, ghế, bảng; diện tích của phòng học không thấp hơn bình quân 1,5m2 / học viên tính theo số học viên có trong một ca học; có văn phòng của Ban giám đốc trung tâm, phòng giáo viên, thư viện, phòng máy tính, phòng học tiếng, phòng thực hành... phù hợp với chương trình đào tạo, bồi dưỡng đã đăng ký; có đủ thiết bị phục vụ cho công tác quản lý... Đây là qui định rất cần thiết để Sở GD&ĐT ra quyết định cho cơ sở hoạt động trong thời gian tới và là động lực tạo sự đồng đều về chất lượng hoạt động cho các cơ sở.

* Quyết định 30 có điểm mới là thí sinh tự do cũng được tham gia kiểm tra cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học. Qui định này có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

- Về qui định đối tượng tham gia kiểm tra, Quyết định 30 thể hiện rõ tính linh hoạt trong đào tạo và chặt chẽ trong quản lý “đầu ra”. Trước đây, chỉ có những thí sinh là học viên học ở các trung tâm mới có thể đăng ký dự thi để được cấp chứng chỉ. Còn theo Quyết định 30, ngoài đối tượng dự kiểm tra cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học nêu trên có cả thí sinh tự do có nhu cầu được cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học. Thí sinh tự do là những đối tượng học theo hình thức tự học có hướng dẫn, học từ xa. Hồ sơ, thủ tục đăng ký dự thi của các thí sinh tự do cũng khá đơn giản, gồm: đơn đăng ký dự kiểm tra cấp chứng chỉ, ảnh người dự thi, bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân khác có dán ảnh và nộp về nơi đăng ký kiểm tra. Việc đơn giản về thủ tục đối với thí sinh tự do thể hiện xu hướng chung về tính linh hoạt trong quá trình đào tạo cũng nhằm nhắc nhở các tổ chức được phép tổ chức kiểm tra và cấp chứng chỉ phải thực sự chặt chẽ, nghiêm túc, đúng qui định.

Quyết định 30 cũng đã thay thế tên gọi “thi cấp chứng chỉ” thành “kỳ kiểm tra cấp chứng chỉ”. Tuy nhiên, công tác kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm của các cán bộ, giám thị và thí sinh chặt chẽ hơn. Dù là kiểm tra nhưng xử lý vi phạm được qui định như thi THPT.

* Thưa ông, Sở GD&ĐT có kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định 30 như thế nào?

- Quyết định 30 giúp cho công tác cấp giấy phép, thanh tra, kiểm tra các cơ sở giảng dạy tin học, ngoại ngữ thuận lợi, chặt chẽ hơn, tránh tình trạng quản lý, xử lý theo cảm tính, thiếu cơ sở pháp qui.

Ngay khi nhận được Quyết định 30, Sở GD&ĐT đã tổ chức triển khai “nóng” cho hơn 50 cán bộ quản lý các Phòng GD&ĐT, trung tâm, cơ sở dạy ngoại ngữ, tin học trên địa bàn TP Cần Thơ... Thời gian tới, chúng tôi đề nghị Sở GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo tổ chức triển khai rộng khắp trong ngành để việc thực hiện đạt hiệu quả cao đáp ứng các yêu cầu của Bộ GD&ĐT. Đồng thời, tham mưu cho Sở GD&ĐT đề nghị Bộ GD&ĐT cho các cơ sở giảng dạy ngoại ngữ, tin học đang hoạt động phổ biến ở TP Cần Thơ thuộc phạm vi áp dụng của Quyết định 30 và cho phép Sở GD&ĐT ra quyết định công nhận đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học (vì phạm vi áp dụng của Quyết định 30 không có đối tượng này).

* Xin cảm ơn ông!

LY GIANG (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết