27/10/2018 - 17:52

Quyết đẩy lùi suy thoái
Bài cuối: Đưa phong trào “tự soi, tự sửa” và làm theo Bác đi vào thực chất 

Thực hiện phong trào “tự soi, tự sửa” và Sổ tay “Làm theo Bác”, đa phần cán bộ (CB), đảng viên (ĐV) trong Đảng bộ huyện Vĩnh Thạnh đã có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, vẫn còn 7,99% CB, ĐV còn biểu hiện suy thoái, hoặc một phần suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; thậm chí có những người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị vi phạm nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, gây mất niềm tin với nhân dân. Vấn đề này đặt ra cho các cấp ủy đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị phải có biện pháp quyết liệt hơn nữa và phải quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái.

Cán bộ, đảng viên ấp Thắng Lợi, xã Thạnh Lộc tích cực vận động nhân dân đóng góp tiền và hiến đất, hoàn thành việc nâng cấp tuyến đường kinh Thắng Lợi.

Thiếu tu dưỡng, rèn luyện

Theo thống kê của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Vĩnh Thạnh, từ năm 2017 đến nay, Đảng bộ huyện có 29 CB, ĐV vi phạm phải thi hành kỷ luật, trong đó có nhiều đồng chí đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị; có 29 CB, ĐV vi phạm quy định Điều lệ Đảng phải xóa tên khỏi danh sách ĐV và có 18 CB, ĐV được cho ra khỏi Đảng.

Một trong những vụ việc nổi cộm là vi phạm của bà Lê Việt Bích, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thạnh Quới. Là người đứng đầu, nhưng bà Bích không gương mẫu chấp hành quy định của pháp luật. Cụ thể, nhà ở thuộc diện phải di dời do Nhà nước xây dựng cầu Láng Sen, sau khi nhận hơn 2,25 tỉ đồng bồi thường, bà Bích không tháo dỡ nhà mà thuê di dời nhà lên đất công trái phép. Khi nhận được đơn tố cáo của người dân, UBKT Huyện ủy đã thành lập tổ kiểm tra và kết luận bà Bích không chỉ vi phạm di dời nhà trên đất công, mà còn vi phạm quy định của Đảng về những điều ĐV không được làm. Cụ thể: lợi dụng chức vụ, quyền hạn để vay, mượn tiền, vàng của 7 CB và 2 người dân trị giá 273 triệu đồng, không thực hiện trả nợ đúng hạn, gây bức xúc; vi phạm quy chế dân chủ, nguyên tắc tài chính, duyệt chi tùy tiện, sai mục đích, không công khai trong nội bộ và trong nhân dân với tổng số tiền 312,9 triệu đồng. Tháng 6-2017, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Vĩnh Thạnh ra quyết định thi hành kỷ luật bà  Bích bằng hình thức cách hết chức vụ trong Đảng; tháng 8-2017, Chủ tịch UBND huyện ra quyết định kỷ luật cách chức Chủ tịch UBND xã đối với bà Bích và điều chuyển làm công chức văn phòng thống kê UBND xã.

Một vụ việc khác tại Trại giống Nông nghiệp huyện, có đến 3 CB vi phạm, gồm: Bà Phạm Thị Thúy Ân, Phó Giám đốc; bà Võ Kim Thư, Kế toán và ông Đoàn Đức Trường, nguyên Giám đốc. Theo kết quả thanh tra huyện, bước đầu 3 CB này cố ý làm trái quy định của Nhà nước, tham ô, chi sai quy định 1,026 tỉ đồng. Trong đó, có trường hợp đã bị đình chỉ sinh hoạt Đảng, bị truy tố. Một số trường hợp CB, ĐV thiếu nêu gương khác như: bà Nguyễn Thị Bạch Huệ, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Thạnh An, vi phạm trong công tác quản lý, chỉ đạo thu chi tài chính và giải quyết chế độ, chính sách không đúng quy định, đã bị kỷ luật cảnh cáo; ông Nguyễn Duy Trọng, Chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự huyện, vi phạm chiếm dụng 370 triệu đồng số tiền của người được thi hành án, bị kỷ luật khai trừ khỏi Đảng; ông Trần Tấn Phát, công chức địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường UBND xã Thạnh Mỹ lợi dụng chức vụ, quyền hạn nhũng nhiễu, vòi vĩnh người dân khi đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính với số tiền 14,3 triệu đồng, bị kỷ luật khai trừ khỏi Đảng, hạ bậc lương và điều chuyển công tác khác...

Đi sâu phân tích nguyên nhân chính dẫn đến các vụ vi phạm trên, đồng chí Trần Xuân Phương, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Huyện ủy, cho rằng, do những CB, ĐV trên chưa gương mẫu thực hiện phong trào “tự soi, tự sửa” và thực hiện Sổ tay “Làm theo Bác”; chưa nêu cao ý thức tu dưỡng, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống; chưa thực hiện nghiêm quy định nêu gương của người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu; đặt lợi ích của mình lên trên tập thể; bị cám dỗ bởi các lợi ích vật chất… Mặt khác, cấp ủy, chi bộ ở những nơi này chưa coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng; công tác tự phê bình và phê bình còn nể nang, ngại va chạm, hình thức; thực hiện công tác kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên; quản lý CB, ĐV chưa chặt chẽ; chưa quan tâm đúng mức đến công tác đấu tranh, phòng  ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng…  

Nhiều bài học kinh nghiệm

Sau khi chấn chỉnh, sắp xếp tổ chức, các mặt công tác, hoạt động ở xã Thạnh Quới đã đi vào nền nếp, nhưng nhiều CB, ĐV vẫn không khỏi đau xót khi nhắc đến vi phạm của Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã trước đây. Đồng chí Huỳnh Tấn Hải, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, nói: “Đó là bài học đau lòng đối với đảng bộ. Rút kinh nghiệm, hơn 1 năm nay, chúng tôi đã chỉnh sửa, bổ sung quy chế làm việc, yêu cầu các cá nhân thực hiện nghiêm quy chế làm việc. Tất cả mọi việc chung đều phải tổ chức bàn bạc công khai, dân chủ, thấu đáo trong tập thể rồi mới thực hiện...”. 

Đồng chí Hồ Văn Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thạnh Mỹ cũng thẳng thắn nhìn nhận: Để xảy ra vụ việc công chức xã nhũng nhiễu, vòi vĩnh tiền của dân, một phần là khuyết điểm và trách nhiệm của lãnh đạo xã. Vụ việc cho thấy, lãnh đạo xã, UBKT Đảng ủy và chi bộ nắm bắt tư tưởng, quản lý ĐV chưa chặt chẽ; thiếu sự kiểm tra, giám sát ĐV. Rút kinh nghiệm sâu sắc từ vụ việc này, Đảng ủy xã tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đối với CB, ĐV. Từ đó, Đảng ủy đã kịp thời phát hiện và uốn nắn, chấn chỉnh một số ĐV có biểu hiện một phần suy thoái, vi phạm. Điển hình như uốn nắn, giáo dục 1 CB xã và 1 CB ấp đăng tải trên mạng xã hội nói xấu lãnh đạo xã, 1 trường hợp công an thường trực xã tố cáo lãnh đạo xã sai sự thật. Với những nỗ lực đó, hơn 1 năm qua, xã không có CB, ĐV vi phạm.

Nói về kinh nghiệm nhằm ngăn chặn và đẩy lùi suy thoái, vi phạm trong CB, ĐV, nhiều đồng chí bí thư cấp ủy, lãnh đạo đơn vị khẳng định rằng, trước hết, người đứng đầu phải nêu gương để cấp dưới làm theo. Đồng chí Trần Văn Hiền, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp B2 (xã Thạnh Lợi), bộc bạch: “Do công việc làm ăn của gia đình chi phối nhiều nên trước đây, từng lúc tôi chưa thực hiện tốt vai trò Bí thư chi bộ, Trưởng ấp. Từ năm 2017 đến nay, tôi nghiêm túc soi rọi, dành nhiều thời gian hơn cho công tác. Khi bí thư chi bộ, trưởng ấp sửa chữa khuyết điểm, tất cả 10 ĐV trong chi bộ đều làm theo. Từ đó, những biểu hiện một phần suy thoái như: lơ là trong công tác, tham gia hội họp chưa đầy đủ, học tập nghị quyết chưa nghiêm túc… của ĐV đã được khắc phục khá tốt”. Còn theo kinh nghiệm của đồng chí Trần Ngọc Lê, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Vĩnh Hưng (xã Vĩnh Bình) chia sẻ, trong mỗi cuộc họp lệ, chi bộ phải nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình; quan tâm kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện “tự soi, tự sửa” của từng ĐV trong tháng, để góp ý giúp ĐV bổ sung vào kế hoạch công tác tháng tới. Nhờ thực hiện tốt giải pháp đó, từ năm 2017 đến nay, tất cả 10 ĐV trong chi bộ đều giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, nhất là tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp hơn 200 triệu đồng cùng Nhà nước nâng cấp 6.000m đường giao thông và vận động bao phủ bảo hiểm y tế đạt trên 85% dân số...

Đẩy mạnh thực hiện “tự soi, tự sửa” và làm theo Bác

Đồng chí Đỗ Thanh Thảo, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Vĩnh Thạnh, thẳng thắn đánh giá: Phong trào “tự soi, tự sửa” và thực hiện Sổ tay “Làm theo Bác” bước đầu đạt được những hiệu quả nhất định, nhưng vẫn còn một số CB, ĐV, trong đó có người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị còn biểu hiện suy thoái, hoặc biểu hiện một phần suy thoái và vi phạm, làm mất uy tín của tổ chức Đảng, suy giảm lòng tin của nhân dân. Với quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái trong CB, ĐV, BTV Huyện ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị phải nâng cao hiệu quả phong trào “tự soi, tự sửa” và thực hiện Sổ tay “Làm theo Bác” của CB, ĐV.

Đi đôi với chỉ đạo tiếp tục phát huy những kinh nghiệm thực hiện phong trào “tự soi, tự sửa” và Sổ tay “Làm theo Bác”, BTV Huyện ủy chú trọng phát huy vai trò kiểm tra, giám sát của Mặt trận, các đoàn thể, nhân dân đối với việc tự soi, tự sửa của CB, ĐV. Thực tế, qua phản ánh của nhân dân, nhiều CB, ĐV có biểu hiện suy thoái, vi phạm đã được uốn nắn và xử lý kịp thời. BTV Huyện ủy đặc biệt lưu ý, thường xuyên nhắc nhở CB, ĐV, nhất là người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị phải thực hiện trách nhiệm nêu gương trong tự soi, tự sửa và học tập, làm theo Bác; nghiêm túc thực hiện các quy định của Trung ương và BTV Thành ủy Cần Thơ về trách nhiệm nêu gương. Đặc biệt, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tự soi, tự sửa, làm theo Bác và khắc phục khuyết điểm của CB, ĐV. Kiên quyết xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị nếu để CB, ĐV của mình chưa tự giác tự soi, tự sửa, vi phạm, biểu hiện suy thoái…

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết