27/10/2018 - 10:51

Quyết đẩy lùi suy thoái
Bài 1: Luồng gió mới 

Khi Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII (NQTW4 khóa XII) của Đảng về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ được ban hành, gắn với thực hiện Chỉ thị 05, khóa XII của Bộ Chính trị, nhiều cán bộ (CB), đảng viên (ĐV) phấn khởi, tâm đắc với những giải pháp đồng bộ, rất quyết liệt, cụ thể mà NQ đề ra. Tuy nhiên, hiệu quả triển khai, thực hiện NQ ở từng chi, đảng bộ, địa phương còn phụ thuộc vào quyết tâm và sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo của các cấp ủy Đảng.

Tại thành phố Cần Thơ, qua hơn 2 năm triển khai thực hiện NQTW4 khóa XII, bước đầu đạt được những kết quả tích cực, xuất hiện những cách làm hiệu quả, sáng tạo. Nổi bật là phong trào “tự soi, tự sửa” do Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Vĩnh Thạnh phát động từ năm 2017, với sức tác động, lan tỏa ngày càng sâu rộng, đạt hiệu quả thực chất…

Nhắc lại thời gian đầu khi BTV Huyện ủy Vĩnh Thạnh phát động phong trào “tự soi, tự sửa” theo tinh thần NQTW4 và Chỉ thị 05, khóa XII, nhất là hướng dẫn thực hiện Sổ tay “Làm theo Bác” trong toàn Đảng bộ huyện, một số CB, ĐV thừa nhận, ban đầu không khỏi nghi ngờ vào hiệu quả của phong trào. Với sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, phong trào thật sự là “luồng gió mới”, sinh khí mới, tạo nên sự chuyển biến rõ rệt, tích cực, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong CB, ĐV toàn huyện.

Nhận diện rõ các biểu hiện suy thoái

Theo đồng chí Đỗ Thanh Thảo, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Vĩnh Thạnh, sau khi bàn bạc thấu đáo các giải pháp để triển khai, thực hiện hiệu quả NQTW4, Chỉ thị 05 khóa XII của Đảng, cùng các chương trình, kế hoạch của Thành ủy Cần Thơ, BTV Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 30-KH/HU về phát động phong trào “tự soi, tự sửa” sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo NQTW4 khóa XII. Đồng thời, BTV Huyện ủy ban hành bản mẫu tự nhận diện những biểu hiện suy thoái và chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy ban hành mẫu Sổ tay “Làm theo Bác” để CB, ĐV thực hiện.

Qua gần 2 năm triển khai thực hiện, phong trào “tự soi, tự sửa” và thực hiện Sổ tay “Làm theo Bác” đã thật sự đi vào đời sống, trở thành nhiệm vụ thường xuyên như “rửa mặt hàng ngày” của CB, ĐV. Đồng chí Lương Quang Sơn, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Thắng Lợi (xã Thạnh Lộc), cho biết: 5 ĐV trong chi bộ cùng nhau soi rọi, phân tích, nhận diện các dấu hiệu suy thoái, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của mỗi cá nhân và đề ra giải pháp khắc phục. Đồng thời, lấy nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Chỉ thị 05 nêu để phấn đấu học tập, làm theo Bác. Kết quả “tự sửa” khuyết điểm và làm theo Bác do mỗi ĐV tự nhận xét, ghi vào Sổ tay “Làm theo Bác”, nộp cho bí thư chi bộ đánh giá trước khi tổ chức họp lệ chi bộ. Trong buổi họp lệ hằng tháng, ĐV góp ý để mỗi cá nhân phát huy ưu điểm và khắc phục những hạn chế. Đồng chí Lương Quang Sơn khẳng định: “Đến nay, cả 3 đồng chí trước đây có biểu hiện một phần suy thoái như: chưa mạnh dạn trong công tác tự phê bình và phê bình, ít phát biểu xây dựng nghị quyết, lơ là trong công tác... đã khắc phục dứt điểm; hầu hết ĐV thực hiện tốt nhiệm vụ, gương mẫu trong công tác, cuộc sống. Nổi bật, các ĐV đã vận động nhân dân đóng góp 270 triệu đồng, 300 ngày công lao động và hiến 5.000m2 đất để làm đường bê tông, mở rộng 2.350m đường giao thông; vận động bao phủ bảo hiểm y tế đạt 85% dân số…”.

 Đồng chí Bùi Quang Nam, Chủ tịch UBND xã Thạnh Lợi (thứ 2 bên trái sang) hướng dẫn nông dân phát hiện sâu bệnh hại lúa.

Ở Chi bộ Chi cục Thuế huyện, phong trào “tự soi, tự sửa” và thực hiện Sổ tay “Làm theo Bác” được CB, ĐV tiến hành thường xuyên. Hằng tháng, trong họp lệ chi bộ, cơ quan, CB, ĐV nhắc nhở, động viên nhau quyết tâm “tự sửa” khuyết điểm; đăng ký làm theo Bác bằng những công việc cụ thể, thiết thực. Đồng chí Nguyễn Thế Hùng, Phó Chi cục trưởng, bộc bạch: “Nhà tôi ở quận Thốt Nốt, cách cơ quan hơn 30km, nên thỉnh thoảng đến cơ quan trễ. Mặt khác, do chủ quan, đôi lúc thiếu kiểm tra, giám sát cấp dưới dẫn đến việc thực hiện nhiệm vụ thu một số khoản chưa kịp thời. Qua “tự soi”, tôi quyết tâm khắc phục các khuyết điểm trên...”. Theo đồng chí Chì Hữu Lợi, Bí thư Chi bộ, Phó Chi cục trưởng, hầu hết các CB, ĐV khắc phục tình trạng đi làm trễ, về sớm; tăng cường đi cơ sở, bám sát địa bàn. Từ đó, công tác thu ngân sách có nhiều tiến bộ. Kết quả, năm 2017 thu ngân sách đạt 119,6%; 9 tháng năm 2018 thu ngân sách đạt 78,95% chỉ tiêu thành phố giao; nợ đọng thuế luôn ở mức cho phép- dưới 5% so với tổng thu...

Người đứng đầu nêu gương

Trong Kế hoạch của phong trào “tự soi, tự sửa” và Hướng dẫn thực hiện Sổ tay “Làm theo Bác”, BTV Huyện ủy và Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vĩnh Thạnh đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị. Đến nay, người đứng đầu nhiều cơ quan, đơn vị đã tự giác “tự soi”, “tự sửa”, làm theo Bác đạt kết quả thiết thực.  

Kể về quá trình “tự soi, tự sửa” của bản thân, chị Trương Thị Bích Lan, Chủ tịch Hội LHPN xã Thạnh Tiến, thẳng thắn: “Qua tự soi, tôi nhận thấy bản thân còn nhiều hạn chế như: chưa sâu sát địa bàn dân cư; chưa kịp thời nắm bắt, giải quyết những nguyện vọng chính đáng của hội viên; chưa tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia các phong trào”. Chị Lan được cấp ủy và ĐV ghi nhận đã khắc phục hầu hết các hạn chế trên, gắn bó, sâu sát cơ sở, thực hiện công tác dân vận ngày càng hiệu quả, giúp nhiều hộ nghèo vượt qua khó khăn. Từ năm 2017 đến nay, chị Lan đã giúp 70 hội viên vay gần 1 tỉ đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội để phát triển kinh tế gia đình; vận động hội viên và các mạnh thường quân đóng góp 42 triệu đồng sửa chữa 6 căn nhà cho hội viên; đề nghị Hội LHPN huyện hỗ trợ 33 triệu đồng xây 1 mái ấm tình thương tặng hội viên…

Theo các đồng chí Thường trực Đảng ủy xã Vĩnh Trinh, gần 2 năm qua, chất lượng khám chữa bệnh của Trạm Y tế xã được nâng lên. Kết quả ấy có sự đóng góp tích cực của đồng chí Lê Anh Tuấn, Bí thư Chi bộ, Trưởng trạm. Đồng chí Tuấn cho biết: “Trước đây, người dân đến trạm khám chữa bệnh còn phiền hà, phản ánh về tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên. Tôi thấy để xảy ra tình trạng này, trách nhiệm chính thuộc về mình và tập trung chấn chỉnh. Gần 2 năm qua, không có nhân viên bị người dân phản ánh; bình quân mỗi ngày 50-60 người đến khám bệnh, tăng gấp đôi so với trước...”.

Đồng chí Bùi Quang Nam, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thạnh Lợi cũng là một trong những người đứng đầu gương mẫu trong “tự soi, tự sửa”. Anh ít khi ngồi ở bàn làm việc mà lúc thì anh ra đồng cùng nông dân kiểm tra dịch bệnh hại lúa thu đông, lúc thì tiếp sức với CB ấp vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế… Anh Nam bộc bạch: “Tự soi rọi, tôi thấy bản thân còn một số khuyết điểm như: chưa bám sát địa bàn ấp, chưa sâu sát với nhân dân nên một số phong trào hiệu quả chưa cao. Từ đó, tôi đề ra biện pháp, thời gian khắc phục cụ thể...”. Gặp gỡ một số CB, ĐV và người dân, hầu hết đều nhận xét anh Nam là CB gương mẫu, gần dân; quan tâm giải quyết kịp thời nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Từ năm 2017 đến nay, anh đã chỉ đạo vận động thành lập 4 hợp tác xã nông nghiệp để hỗ trợ nhân dân trong sản xuất, tiêu thụ nông sản; liên hệ với các doanh nghiệp bao tiêu hơn 1.200ha lúa của nhân dân; chỉ đạo các ngành xã hỗ trợ 15 gia đình vay 7,5 tỉ đồng từ ngân hàng với lãi suất ưu đãi để mua máy gặt đập liên hợp. Khi công trình xây dựng tuyến đường C-B gặp khó khăn do một số hộ không chịu nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng, anh Nam đến từng hộ vận động nhân dân đồng thuận, sớm bàn giao mặt bằng để huyện đầu tư thi công công trình…

Đánh giá hiệu quả bước đầu của phong trào, đồng chí Đỗ Thanh Thảo, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, phấn khởi cho biết: Phong trào “tự soi, tự sửa” và thực hiện Sổ tay “Làm theo Bác” – một bước cụ thể hóa NQTW4 gắn với Chỉ thị 05, khóa XII – đã tạo động lực mới, giúp nhiều tổ chức Đảng, CB, ĐV nhận diện rõ hơn những biểu hiện suy thoái, xác định rõ trách nhiệm, tự giác tu dưỡng, giữ gìn tư cách người CB, ĐV và nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; tình trạng suy thoái và biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” được ngăn chặn và đẩy lùi. Nếu như trong đợt nhận xét lần đầu (vào đầu năm 2017), Đảng bộ huyện có đến 83,38% CB, ĐV có biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và biểu hiện một phần suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” như: che giấu khuyết điểm; nể nang, né tránh, ngại va chạm trong tự phê bình và phê bình; không sâu sát cơ sở, xa rời quần chúng; lơ là trong công tác; học tập chỉ thị, nghị quyết chưa nghiêm... thì đến đợt nhận xét lần thứ 4 gần đây (tháng 7-2018), Đảng bộ huyện chỉ còn 7,99% CB, ĐV còn những biểu hiện trên.

ANH DŨNG

Bài cuối: Đưa phong trào “tự soi, tự sửa” và làm theo Bác đi vào thực chất

Chia sẻ bài viết