26/03/2017 - 10:32

Quyền lực ngầm của Đệ nhất ái nữ Ivanka Trump

Là con gái cưng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, vai trò của Ivanka Trump đang ngày càng gia tăng trong chính quyền của cha mình, rõ ràng nhất là việc cô vừa có văn phòng ở khu vực Cánh Tây Nhà Trắng và được quyền tiếp cận các thông tin mật.

CNN hôm 20-3 dẫn xác nhận chính thức từ một quan chức Nhà Trắng cho biết, cô con gái 35 tuổi của Tổng thống Mỹ cũng sẽ nhận được các thiết bị liên lạc do chính phủ cung cấp. Tuy vậy, Ivanka sẽ không được nhận lương - đồng nghĩa trưởng nữ của ông Trump không phải là nhân viên chính phủ.

Vợ chồng Ivanka Trump. Ảnh: The Seattle Times

Trả lời phỏng vấn tờ Politico, Ivanka cho biết: "Tôi sẽ tiếp tục cho cha những lời khuyên và tư vấn thẳng thắn, như tôi từng làm trong suốt cuộc đời của mình".

Ivanka lâu nay được nhìn nhận là cố vấn đáng tin cậy cho người cha tỉ phú. Trưởng nữ của ông Trump từng có giai đoạn đảm trách chức Phó Chủ tịch mảng phát triển bất động sản và thu mua của Trump Organization (tập đoàn của gia đình Donald Trump), và sau đó là trợ thủ đắc lực của cha mình trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016.

Trong những tuần đầu tiên sau khi ông Trump nhậm chức tổng thống, Ivanka cũng thường xuất hiện bên cạnh cha trong những sự kiện quan trọng - trong đó có cuộc gặp với Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Truyền thông xứ cờ hoa nhận định ái nữ của Tổng thống Mỹ có ảnh hưởng nhất định đối với các vấn đề chính sách quốc gia và đã thiết lập được sự hiện diện tại Nhà Trắng.

Tuy vậy sự thăng tiến của Ivanka tại Nhà Trắng đã làm dấy lên những chỉ trích về khả năng đương kim Tổng thống Mỹ vi phạm quy định cấm hành vi "gia đình trị". Trước đó, nghi vấn tương tự đã được đặt ra khi doanh nhân Jared Kushner, chồng của Ivanka, được bổ nhiệm làm cố vấn cấp cao tại Nhà Trắng hồi tháng 1-2017. Tuy nhiên, Bộ Tư pháp Mỹ thời điểm đó cho rằng quyết định tuyển dụng nhân sự trên là không phạm luật.

Giống như cha mình, Ivanka cũng có lợi ích kinh doanh trong và ngoài nước Mỹ. Và với việc có văn phòng ở Cánh Tây Nhà Trắng cùng quyền tiếp nhận thông tin mật, ái nữ của ông Trump đang làm dấy lên làn sóng chỉ trích mới xung quanh nguy cơ xung đột lợi ích. Được biết, tuy đã rút khỏi vị trí lãnh đạo ở các công ty cũng như tại Trump Organization, song Ivanka vẫn giữ quyền sở hữu tại những nơi này.

Việc vai trò của Ivanka ngày càng mở rộng trong chính quyền của Tổng thống Trump là sự kiện chưa từng có tiền lệ đối với bất kỳ thành viên gia đình tổng thống Mỹ nào.

NG. CÁT (Theo CNN, Washington Post, AP)

Chia sẻ bài viết