05/10/2017 - 11:12

Quốc vương Saudi Arabia lần đầu thăm Nga 

Theo hãng tin Anh Reuters, trong chuyến thăm đầu tiên của Quốc vương Saudi Arabia - Salman bin Abdulaziz Al Saud tới Nga, lãnh đạo hai nước dự kiến sẽ thảo luận hợp tác sản xuất dầu mỏ và những khác biệt xung quanh vấn đề Syria và Iran vào hôm nay 5-10.

Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud (trái) và Tổng thống Vladimir Putin trong một cuộc gặp bên lề hội nghị cấp cao G20 năm 2015. Ảnh: Intellines

Dự kiến, lãnh đạo hai nước sẽ ký kết một loạt thỏa thuận thương mại,  bao gồm dự án khí tự nhiên hóa lỏng và các nhà máy hóa dầu, một nguồn quỹ trị giá 1 tỉ USD để đầu tư vào các dự án năng lượng.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết nguồn quỹ nói trên nằm trong nỗ lực tăng cường hợp tác trong lĩnh vực dầu khí, điện, năng lượng tái tạo cùng các dự án khác. Theo đó, nó cho thấy mối quan hệ đối tác chiến lược ngày càng chặt chẽ giữa hai quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới.

Mặt khác, chuyến thăm Nga của Quốc vương Saudi Arabia còn phản ánh sự tiến triển nhanh chóng trong mối quan hệ giữa Riyadh và Mát-xcơ-va. Mối quan hệ này, theo nhận định của Reuters là xuất phát từ nhu cầu chung làm giảm giá dầu thế giới của hai nước.

Saudi Arabia và Nga hồi năm ngoái đã giúp đạt được một thỏa thuận giữa các thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất dầu mỏ khác nhằm cắt giảm sản lượng cho tới cuối tháng 3-2018, bất chấp hai nước đang bất đồng trong cuộc nội chiến ở Syria.

ĐÔNG PHONG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Saudi ArabiaNga