09/09/2017 - 10:47

Quốc hội Mông Cổ miễn nhiệm toàn bộ chính phủ 

Hôm 7-9, Quốc hội Mông Cổ đã bỏ phiếu miễn nhiệm Thủ tướng Jargaltulga Erdenebat (ảnh) cùng toàn bộ 15 thành viên nội các sau khi đảng Nhân dân Mông Cổ (MPP) cầm quyền của ông thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống hồi đầu tháng 7.

Ảnh: Fox News

MPP giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử giữa năm 2016, kiểm soát 65/76 ghế tại quốc hội, trong khi đảng Dân chủ đối lập và các ứng viên độc lập nắm giữ số ghế còn lại. Trong số 73 nghị sĩ tham gia bỏ phiếu hôm 7-9, 33 người của MPP và 9 nghị sĩ đối lập đã thông qua việc miễn nhiệm vị thủ tướng 44 tuổi. Tháng rồi, 30 thành viên của quốc hội đã ký vào một bản kiến nghị kêu gọi ông Erdenebat từ chức sau khi MPP thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống Mông Cổ hồi tháng 7 - cuộc đua mà doanh nhân Khaltmaa Battulga thuộc đảng Dân chủ giành chiến thắng. Trong khi đó, thất bại của MPP được xem là sự quay lưng của cử tri đối với chính sách khắc khổ của chính phủ và phản ứng trước các cáo buộc tham nhũng.

Theo New York Times, việc thủ tướng và nội các chỉ mới hoạt động 14 tháng bị miễn nhiệm là do thiếu năng lực và tham nhũng liên quan đến việc chính phủ ký kết hợp đồng với 8 công ty, bao gồm các công ty dính dáng đến 3 thành viên nội các với giá trị lên đến 328 triệu USD. Bên ủng hộ bản kiến nghị đã viện dẫn các hợp đồng được ký kết với Bộ trưởng Tư pháp - người sở hữu một công ty xây dựng lớn, Thư ký Nội các có những lợi ích trong một công ty xây dựng cầu đường và Bộ trưởng Bảo vệ Xã hội và Lao động có người thân sở hữu một công ty khai khoáng lớn. Các hợp đồng này phục vụ cho đường sá và thiết bị truyền tải điện, bao gồm các trạm biến điện trong ngành khai khoáng.

Bản thân Thủ tướng Erdenebat cũng từng bị cáo buộc chi hàng triệu USD cho các gia đình có trẻ em trước thềm bầu cử tổng thống vòng 2 hôm 7-7 nhằm giành lấy phiếu bầu cho ứng viên của MPP. Tuy nhiên, ông Erdenebat một mực phủ nhận các cáo buộc nói trên.

Như vậy, kể từ năm 2004, không có thủ tướng nào ở quốc gia vốn chỉ có hơn 3 triệu dân và giàu tài nguyên khoáng sản này hoàn thành nhiệm kỳ 4 năm. Với việc ông Erdenebat bị bãi nhiệm, Mông Cổ có tới 13 chính phủ ra đi trong vòng 25 năm qua. Dự kiến, Quốc hội Mông Cổ sẽ chỉ định một chính phủ và một thủ tướng mới trong vòng 45 ngày tới.

THANH BÌNH (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết