13/09/2017 - 15:14

Quốc hội Anh thông qua dự luật rút khỏi EU

Ngày 11-9, các nghị sĩ Anh đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật chấm dứt tư cách thành viên của Anh trong Liên minh châu Âu (EU), một động thái rất quan trọng đối với chiến lược rút khỏi EU, còn gọi là Brexit, của Chính phủ Anh bất chấp sự phản đối của Công đảng đối lập.

Thủ tướng Theresa May. Ảnh: PressTV

Sau hơn 13 giờ thảo luận, Quốc hội Anh đã phê chuẩn dự luật rút khỏi EU với 326 phiếu thuận và 290 phiếu chống.

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Theresa May hoan nghênh kết quả bỏ phiếu, cho rằng đây là “quyết định lịch sử” tạo sự chắc chắn và minh bạch trước khi Anh rời EU. Bà kêu gọi các nghị sĩ thuộc mọi đảng phái ở Anh cùng hợp tác trong việc ủng hộ dự luật quan trọng này.

Tuy nhiên ngay sau cuộc bỏ phiếu, 12 hạ nghị sĩ thuộc đảng Bảo thủ cầm quyền đã cảnh báo Thủ tướng May rằng họ sẵn sàng phản đối nếu dự luật này không được sửa đổi trong thời gian tới.

Trong “tối hậu thư” của nhóm nghị sĩ trên có nội dung yêu cầu chính phủ đưa ra cam kết bằng văn bản về việc trao quyền cho Quốc hội thông qua bất kỳ thỏa thuận cuối cùng nào về Brexit giữa Anh và EU.

Bên cạnh đó, 12 nghị sĩ trên còn yêu cầu bổ sung vào dự luật hiện nay nội dung giữ nước Anh ở lại thị trường chung và liên minh hải quan của EU, ít nhất là trong giai đoạn chuyển tiếp kéo dài khoảng vài năm.

Dự luật rút khỏi EU cho phép chính phủ sửa đổi 12.000 quy định và luật của EU để đảm bảo chúng hoạt động hiệu quả và phù hợp với lợi ích, luật pháp Anh.

TTXVN

Chia sẻ bài viết