13/01/2009 - 20:52

Qui trình, thời gian giải quyết việc ly hôn theo qui định của pháp luật

Hỏi: Tôi muốn ly hôn phải thực hiện qui trình, thủ tục như thế nào? Quy định thời gian bao lâu để cung cấp chứng cứ hoàn chỉnh thủ tục xin ly hôn? Theo quy định thời gian bao lâu để cơ quan tòa án thụ lý hồ sơ và giải quyết việc xin ly hôn? Trong trường hợp cơ quan tòa án thụ lý hồ sơ tháng 10-2006 đến tháng 6-2008 mới đưa vụ việc ra xét xử sơ thẩm. Việc chấp hành thời gian giải quyết một vụ xin ly hôn như vậy có đúng không? Đương sự có yêu cầu về việc chậm trễ kéo dài thời gian đó?

NGỌC EM (Bình Thủy)

Vấn đề này, Luật sư Ngô Công Minh, Cộng tác viên Trung tâm Trợ giúp pháp lý TP Cần Thơ, trả lời như sau:

Thời hạn tố tụng là khoảng thời gian được xác định từ thời điểm này đến thời điểm khác để người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng hoặc cá nhân, cơ quan, tổ chức liên quan thực hiện hành vi tố tụng do Bộ luật tố tụng dân sự (BLTTDS) quy định (khoản 1, Điều 157 BL TTDS). Theo đó:

Người khởi kiện phải nộp tiền tạm ứng án phí trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được giấy báo của Tòa án về việc nộp tiền tạm ứng án phí (K2 Điều 171 BL TTDS).

Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày thụ lý vụ án, Chánh án phân công một Thẩm phán giải quyết vụ án (K2, Điều 172 BLTTDS).

Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày thụ lý vụ án, Tòa án phải thông báo bằng văn bản cho bị đơn, cá nhân, cơ quan, tổ chức có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc giải quyết vụ án, cho Viện kiểm sát cùng cấp về việc Tòa án đã thụ lý vụ án (K1, Điều 174 BL TTDS).

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, người được thông báo phải nộp cho tòa án văn bản ghi ý kiến của mình đối với yêu cầu của người khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo nếu có.

Trong trường hợp cần gia hạn thì người được thông báo phải có đơn xin gia hạn gởi cho tòa án nêu rõ lý do; nếu việc xin gia hạn là có căn cứ thì Tòa án phải gia hạn nhưng không quá 15 ngày (K1, Điều 175 BL TTDS).

Những tranh chấp về hôn nhân gia đình thời hạn chuẩn bị xét xử là 4 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án (điểm a K1 Điều 179 BL TTDS).

Trong thời hạn 1 tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử, Tòa án phải mở phiên tòa; trong trường hợp có lý do chính đáng thì thời hạn này là 2 tháng (K3, Điều 179 BL TTDS).

Ngoài ra, tại phiên tòa phải có mặt của nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng... nếu vắng mặt lần thứ I có lý do chính đáng thì phải hoãn phiên tòa.

Trong trường hợp sau khi hoãn phiên tòa mà Tòa án không thể mở lại phiên tòa đúng thời gian, địa điểm mở lại phiên tòa ghi trong quyết định hoãn phiên tòa thì Tòa án phải thông báo ngay cho Viện kiểm sát cùng cấp và những người tham gia tố tụng biết về thời gian, địa điểm mở lại phiên tòa (K4 Điều 208 BL TTDS).

Trong trường hợp, khi giải quyết vụ án hôn nhân gia đình có phát sinh tranh chấp về tài sản liên quan đến quyền sử dụng đất mà hồ sơ vụ án chưa thể hiện việc hòa giải tại UBND cấp xã theo quy định pháp luật về đất đai, Tòa án sẽ chuyển về địa phương để tiến hành thủ tục hòa giải trong thời hạn luật định (Điều 135 Luật Đất đai) và thành lập hội đồng đo đạc, định giá do cơ quan chuyên môn thực hiện, về thời gian Tòa án phụ thuộc vào kết quả thẩm định của cơ quan chuyên môn khi đưa vụ án ra xét xử.

P.Y (thực hiện)

Chia sẻ bài viết