24/11/2017 - 16:27

Quế - “siêu thực phẩm” chống béo phì 

Loại gia vị phổ biến này có thể giúp mọi người giảm cân cũng như cải thiện trao đổi chất bằng cách kích thích các tế bào mỡ đốt cháy năng lượng – theo nghiên cứu mới của Đại học Michigan (Mỹ).

Ảnh: New Atlas

Để đi đến kết luận trên, các chuyên gia đã thu thập các tế bào mỡ (adipocytes) từ những tình nguyện viên thuộc các độ tuổi, chủng tộc và chỉ số khối cơ thể khác nhau. Adipocytes là loại tế bào thường tích trữ năng lượng ở dạng chất béo gọi là lipid, được cơ thể dùng đến khi thiếu nguồn cung năng lượng (từ thực phẩm) hoặc đối phó với môi trường lạnh, thông qua cơ chế biến đổi năng lượng tích trữ thành nhiệt.

Trong thử nghiệm, nhóm nghiên cứu xử lý adipocytes với cinnamaldehyde – loại tinh dầu mang lại mùi hương đặc trưng của quế và nhận thấy các tế bào mỡ bắt đầu có biểu hiện gia tăng hàm lượng các gien và các enzyme thúc đẩy chuyển hóa lipid. Điều này đồng nghĩa các tế bào adipocytes đang đốt cháy năng lượng thông qua quá trình sinh nhiệt, thay vì giữ nó ở dạng chất béo. Không chỉ vậy, tinh dầu cinnamaldehyde của quế còn kích thích sự gia tăng các prôtêin điều hòa trao đổi chất liên quan đến sự sinh nhiệt bên trong các tế bào mỡ.

Giáo sư Jun Wu, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết nếu quế có thể giúp chống lại bệnh béo phì, người ta sẽ dễ dàng áp dụng vào chế độ giảm cân. Theo đó, các bác sĩ sẽ dễ thuyết phục bệnh nhân béo phì điều trị bằng quế thay cho phương pháp dùng thuốc hiện nay.

HOÀNG ĐIỂU (Theo New Atlas, ANI)

Chia sẻ bài viết