04/03/2018 - 16:55

Quảng bá tốt sẽ thu hút thêm nhiều nhà đầu tư 

Những năm gần đây, vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, TP Cần Thơ nói riêng nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Làm gì để nắm bắt cơ hội, thu hút mạnh các nhà đầu tư, trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ, ông Nguyễn Phương Lam, Phó Giám đốc phụ trách Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) cho rằng:

-Trong vai trò của mình, VCCI Cần Thơ đã nỗ lực cùng các tỉnh triển khai các chương trình xúc tiến kêu gọi hợp tác đầu tư, trong đó có TP Cần Thơ. Hằng năm, chúng tôi đều tổ chức hội nghị đầu tư thường niên để giới thiệu các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Tính đến hết năm 2017, Nhật Bản đầu tư vào ĐBSCL 161 dự án, với tổng vốn đạt 2,11 tỉ USD, còn số này còn khá khiêm tốn. Song những tín hiệu trên cho thấy, ĐBSCL và TP Cần Thơ nói riêng đang trong một giai đoạn phát triển mới, đó là đón nhận làn sóng đầu tư mới với nhiều yếu tố kỹ thuật và công nghệ cao hơn.

Riêng với Nhật Bản, VCCI xác định là một trong những đối tác quan trọng của khu vực châu Á trong kế hoạch kêu gọi đầu tư. Năm 2016 và 2017 VCCI Cần Thơ đón tiếp trên 20 đoàn doanh nghiệp Nhật Bản tìm hiểu đầu tư trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ, giáo dục, y tế, du lịch… Ngược lại, cũng tham gia cùng đối tác tổ chức thường xuyên hội nghị kinh doanh châu Á giữa Việt Nam và Nhật Bản để thúc đẩy quan hệ hợp tác. Bước đầu đã có những bước tiến triển rất tốt, đã có 2 nhà hàng do Nhật bản đầu tư tại TP Cần Thơ, 10 công ty trong lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền thông đã ký kết hợp tác cùng VCCI Cần Thơ xây dựng trung tâm công nghệ. Dự kiến trong năm 2018 sẽ ra mắt Trung tâm đổi mới công nghệ Nhật Bản tại TP Cần Thơ. Cùng đó, trong lĩnh vực giáo dục, doanh nghiệp Nhật Bản sẽ đầu tư xây dựng trường dạy tiếng Nhật ở cấp học phổ thông tại TP Cần Thơ. Các công ty Nhật Bản sẽ có nhiều chương trình du lịch kết nối ĐBSCL với Nhật Bản. VCCI Cần Thơ đang chuẩn bị tích cực cho chương trình đưa 200 doanh nhân Nhật bản đi trực tiếp từ Tokyo đến sân bay quốc tế TP Cần Thơ vào tháng 11-2018 để tham dự hội nghị đầu tư vào TP Cần Thơ. Đây được xem là dấu mốc quan trọng cho thúc đẩy phát triển thương mại đầu tư giữa TP Cần Thơ và Nhật bản. 

- Theo ông, để “giữ chân”   nhà đầu tư khi đến tìm hiểu cơ hội hợp tác ở TP Cần Thơ, chúng ta cần phải thực hiện những gì?

-Chúng ta đang có lợi thế là một chính quyền thân thiện, môi trường kinh doanh đang thay đổi tích cực và rất ổn định, cái thiếu của chúng ta là chưa có điều kiện thực hiện những chính sách hấp dẫn, nhất là về hạ tầng. Đối với nhà đầu tư, họ cần phải có lợi ích từ việc đầu tư nên các thủ tục từ xin phép, cấp phép phải thật nhanh chóng để tiết kiệm về chi phí thời gian. Chính sách đầu tư cần rõ ràng hơn, một số ngành công nghệ cần có chính sách ưu tiên đặc biệt, nhất l    à hạ tầng kỹ thuật cần đồng bộ. ĐBSCL là vùng kinh tế quan trọng nên cần có một cơ chế phù hợp hơn, ưu tiên hơn riêng cho TP Cần Thơ trong thời gian tới để khai thác hết tiềm năng đang có, đặc biệt là hạ tầng kỹ thuật và chính sách ưu tiên đầu tư.

Hoạt động thương mại tại chương trình giao lưu Văn hóa và Thương mại Việt Nam – Nhật Bản tại TP Cần Thơ lần thứ 3 năm 2017. Ảnh: N.H

- Vậy TP Cần Thơ cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến - đầu tư ra sao trong tương lai?

-TP Cần Thơ đã nỗ lực và thực hiện nhiều chương trình xúc tiến quan trọng, trong đó lãnh đạo thành phố đều trực tiếp tham gia các đoàn xúc tiến đầu tư đến các thị trường trọng điểm. Điều này đang làm thay đổi hình ảnh về TP Cần Thơ theo hướng tích cực hơn. Song, trước sự cạnh tranh của nhiều địa phương và kể cả các điểm đến trong khu vực Đông Nam Á, TP Cần Thơ cần có chương trình rõ nét hơn về xây dựng và tiếp thị hình ảnh địa phương ra bên ngoài. Cần có thêm dấu ấn về du lịch, sản phẩm riêng biệt và hình ảnh ấn tượng của Cần Thơ. Các phương thức tiếp thị cần đáp ứng theo thị hiếu của quốc tế để tạo sự quan tâm với cộng đồng và doanh nghiệp. Bởi theo chúng tôi nhận thấy, rất nhiều doanh nghiệp quốc tế lần đầu đến TP Cần Thơ rất thích thú, điều đó cho thấy nếu được quảng bá tốt sẽ thu hút được sự quan tâm nhiều hơn.

Xin cảm ơn ông!

Nam Hương (thực hiện)

Chia sẻ bài viết