07/03/2018 - 22:06

Hằng năm, đến dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 và Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, các cấp, các ngành, các đoàn thể, địa phương, đơn vị trong thành phố có nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Qua đó, khẳng định, tôn vinh vai trò, sự đóng góp của phụ nữ trên các lĩnh vực; ghi nhận thành tích của nhiều các tập thể, cá nhân trong công tác Vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBPN). Thực tế cho thấy, phụ nữ ngày càng được quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để phát huy vai trò của mình trong gia đình và xã hội…

Nhiều đóng góp trên các lĩnh vực

Hoạt động VSTBPN và bình đẳng giới trên địa bàn quận Ninh Kiều đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Qua đó, phát huy vai trò của phụ nữ tham gia vào các hoạt động phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương. Nhân dịp kỷ niệm 8-3 năm nay, UBND quận Ninh Kiều đã khen thưởng 76 cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp trong công tác  VSTBPN quận. 

Quan tâm, tạo điều kiện để phụ nữ tiến bộ, phát huy sức cống hiến
Lãnh đạo thành phố chụp ảnh lưu niệm với cán bộ Hội LHPN chủ chốt các cấp. Ảnh: QUỲNH LAM

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, Trưởng Ban VSTBPN quận, ghi nhận: “Hình ảnh người phụ nữ hiện đại, năng động, sáng tạo, thành công xuất hiện ngày càng nhiều. Có nhiều lĩnh vực phụ nữ đang có ưu thế hơn nam giới, như ngành giáo dục, y tế… Điều này cho thấy khoảng cách bất bình đẳng giới ngày càng thu hẹp. Phụ nữ có nhiều cơ hội bình đẳng về học tập, lao động đóng góp vào sự phát triển kinh tế- xã hội, nhưng vẫn chu toàn công việc gia đình…”. 

Công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực cán bộ hội các cấp ngày càng được chú trọng, tạo điều kiện cho cán bộ Hội tham gia cấp ủy, HĐND các cấp, là nguồn bổ sung cán bộ nữ kế thừa cho các cấp, các ngành… Qua đó, nhiều chị đã phấn đấu, trưởng thành và giữ những vị trí chủ chốt trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị- xã hội. Tiêu biểu như chị Lê Cẩm Thoa, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận; chị Lê Thị Thắm, Phó Chủ tịch HĐND quận; chị Đỗ Ly Hận, Trưởng Ban Tổ chức Quận ủy…    

Ngành Y tế TP Cần Thơ có lực lượng lao động nữ khá đông. Theo thống kê, toàn ngành có 4.577 cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), trong đó có 2.984 CBCCVC nữ, chiếm trên 65%. Hơn 10 năm qua, tỷ lệ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý từ phó trưởng khoa, phòng và tương đương trở lên, gần 10%. Cán bộ nữ là đảng viên chiếm tỷ lệ trên 57%; có 40 chị giữ chức vụ Giám đốc, Phó Giám đốc các đơn vị trực thuộc và tương đương, 70 cán bộ nữ tham gia cấp ủy Đảng các cấp…

Theo bà Trương Thị Minh Thu, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế thành phố, xác định được vị trí, vai trò và tầm quan trọng của đội ngũ CBCCVC, lao động nữ và công tác cán bộ nữ, những năm qua, Công đoàn ngành tích cực tham mưu các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác chăm lo, bồi dưỡng, thực hiện đầy đủ các quyền lợi và chế độ, chính sách, pháp luật liên quan đến công tác bình đẳng giới và VSTBPN; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho lao động nữ phấn đấu, cống hiến, trưởng thành. 

Đến nay, toàn ngành có 360 CBCCVC nữ có trình độ sau đại học, 805 chị có trình độ đại học; 67 người có trình độ cử nhân, cao cấp lý luận chính trị, 156 chị có trình độ trung cấp lý luận chính trị, nhiều chị em được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý hành chính nhà nước, ngoại ngữ, tin học… Qua đó, phụ nữ tự tin hơn trong công tác và tích cực tham gia các hoạt động xã hội.

“Tuy nhiên, nhìn chung, tỷ lệ nữ đứng đầu các đơn vị trực thuộc vẫn còn thấp. Tỷ lệ nữ làm công tác quản lý tuy có tăng nhưng chưa tương xứng với tỷ lệ cán bộ nữ toàn ngành. Sắp tới, số cán bộ nữ đảm nhận cương vị quản lý tại Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc sẽ giảm đi đáng kể do đến tuổi nghỉ hưu, nguồn cán bộ nữ thuộc diện quy hoạch chưa nhiều do vậy việc duy trì và nâng cao tỷ lệ cán bộ nữ tham gia quản lý trong ngành sẽ rất khó khăn”- bà Trương Thị Minh Thu trăn trở.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ phụ nữ

Cùng với các hoạt động của Ban VSTBPN các cấp, các ngành, đoàn thể, các cấp Hội LHPN trong thành phố đã thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên và các tầng lớp phụ nữ, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp cho phụ nữ. Đồng thời, chủ động, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan, tăng cường vận động các nguồn tài trợ, hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước, phát huy tốt nội lực…

Qua đó, thể hiện rõ nét vai trò nòng cốt trong công tác bình đẳng giới và VSTBPN. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ thực hiện phong trào thi đua, cuộc vận động, mô hình, câu lạc bộ thiết thực, hội thi khéo tay, diễn đàn, hội thảo, tọa đàm giao lưu, giúp chị em tự học, tự rèn, chia sẻ kinh nghiệm, bí quyết tổ chức, sắp xếp cuộc sống gia đình, nỗ lực vượt khó… thực hiện ngày càng tốt hơn nữa vai trò, nhiệm vụ của mình trong gia đình và xã hội.  

Quan tâm, tạo điều kiện để phụ nữ tiến bộ, phát huy sức cống hiến
Lãnh đạo Hội LHPN thành phố tặng quà cho hội viên phụ nữ nghèo quận Bình Thủy. Ảnh: QUỲNH LAM

Song song đó, Ban VSTBPN thành phố đã phối hợp tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; tham mưu UBND thành phố ban hành và triển khai Kế hoạch số 36/ KH-UBND về việc thực hiện Chương trình hành động Quốc gia về bình đẳng giới của TP Cần Thơ  năm 2017 và Kế hoạch số 71/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn TP Cần Thơ. Ban VSTBPN thành phố đã phối hợp với Sở Nội vụ xây dựng kế hoạch, thực hiện chương trình đào tạo cán bộ, công chức, viên chức trong đó có cán bộ nữ ở các Sở, ngành, các quận, huyện và xã, phường, thị trấn trong diện quy hoạch nguồn đến năm 2020 của thành phố.

Theo đồng chí Diệp Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN thành phố, năm 2018, các cấp Hội LHPN thành phố tập trung thực hiện tốt chủ đề năm của Thành ủy là “Kiện toàn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị thành phố tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân” và chủ đề năm của Đoàn Chủ tịch Trung ương LHPN Việt Nam là “Phụ nữ thực hiện an toàn thực phẩm” và 2 Đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, gồm: Đề án 938 “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 – 2027” và Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”.

Thời gian tới, các cấp Hội LHPN trong thành phố đẩy mạnh công tác phối hợp, tuyên truyền nâng cao kiến thức, kỹ năng, thực hành của phụ nữ, phát huy vai trò chủ động của phụ nữ trong ứng phó và tham gia giải quyết có hiệu quả một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực, nâng cao chất lượng cuộc sống của phụ nữ và khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ, thúc đẩy hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh và sự phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp, …. Từ đó, góp phần thực hiện thành công mục tiêu quốc gia về phát triển doanh nghiệp và Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới.

Theo báo cáo của Ban VSTBPN thành phố, tỷ lệ phụ nữ tham gia cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020 tăng rõ rệt. Trong đó, ở cấp thành phố có 8 chị, đạt tỷ lệ 15,09% (tăng 4,19 %  so với nhiệm kỳ 2010-2015); cấp quận/huyện có 97 chị được bầu vào cấp ủy, đạt tỷ lệ 18,76% (tăng 4,48 % so với nhiệm 2010-2015). Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy Đảng cơ sở chiếm 22,71%; có 28,57% nữ tham gia đại biểu Quốc hội khóa XIV; đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 -2021 cấp thành phố chiếm tỷ lệ 23,64 %, cấp quận/huyện chiếm tỷ lệ 29,07%, cấp xã, phường chiếm 26,15%; tỷ lệ nữ lãnh đạo UBND cấp thành phố chiếm tỷ lệ 20 %, cấp quận/huyện chiếm tỷ lệ 6,45%, cấp xã, phường chiếm 15,95% và 68 % UBND các cấp có lãnh đạo chủ chốt là nữ.

QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết