18/05/2018 - 21:21

Quan tâm đời sống hội viên 

Năng động, nhiệt tình công tác Hội, sống giản dị, gần gũi, được hội viên quý mến. Đó là cảm nhận của chúng tôi khi tiếp xúc với cô Trương Kim Cúc, khu vực Bình Phó A, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy. Với nhiều cách làm hay, thiết thực, cô Cúc giúp nhiều chị em có điều kiện phát triển kinh tế gia đình.

Cô Cúc (bìa trái) thăm hỏi, tìm hiểu đời sống hội viên phụ nữ khu vực.

 

Chúng tôi cùng cô Cúc đến nhà bà Hứa Thị Hiếu, vừa lúc bà đi giúp việc nhà về. Bà Hiếu thuộc diện hộ nghèo, không đất sản xuất, đông con. Bà Hiếu đang sống cùng vợ chồng con trai út. Hơn 3 năm nay, bà Hiếu được hỗ trợ vay vốn để chăn nuôi gà. Ngoài ra, Hội còn giới thiệu bà Hiếu và con dâu út làm nghề giúp việc nhà, phụ mua bán ở chợ Bình Phó A để có thêm thu nhập. Bà Hiếu nói: "Nhờ vốn vay 30 triệu đồng của Hội, gia đình tôi có điều kiện nuôi gà để tích lũy tiền. Chị Cúc động viên tôi và con dâu đi làm thêm để trang trải chi phí sinh hoạt. Hiện tiền công tôi giúp việc nhà và tiền công vợ chồng thằng út làm thuê đảm bảo cơm nước hằng ngày, cuộc sống gia đình ổn định hơn trước".

Góa chồng khi còn trẻ, hơn 30 năm qua, cô Cúc ở vậy, vừa làm ruộng vừa chăn nuôi để nuôi dạy 2 con khôn lớn. Hiện 2 con trai của cô Cúc đã lập gia đình, có cuộc sống ổn định. Năm 1997, cô tham gia công tác Hội và đảm nhiệm vai trò chi hội trưởng, kiêm cộng tác viên dân số. Cô Cúc bộc bạch: "Tôi tham gia công tác Hội để có thể giúp đỡ hội viên, phụ nữ, nhất là phụ nữ nghèo, khó khăn, có điều kiện tiến bộ trong cuộc sống".

Năm 2018, cô Cúc đề xuất thành lập và làm chủ nhiệm câu lạc bộ tiểu thương tại chợ Phó Thọ, với 19 thành viên. Tham gia câu lạc bộ, các thành viên được hỗ trợ vay vốn để đầu tư mua bán. Ngoài ra, Hội lồng ghép tuyên truyền các nội dung: giữ gìn trật tự, vệ sinh khi mua bán tại chợ; đồng thời, không bán hàng gian, hàng giả; không sử dụng hóa chất, nguyên phụ liệu độc hại trong sản xuất, chế biến đồ ăn, thức uống… Ngoài ra, Chi hội phụ nữ Bình Phó A đang quản lý 1 tổ vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội với 42 thành viên, dư nợ 1,3 tỉ đồng; duy trì hiệu quả 2 tổ hùn vốn xoay vòng với 45 thành viên, mỗi tháng góp vốn từ 100.000 - 200.000 đồng cho các chị mượn không tính lãi... Qua đó, giúp các hội viên có điều kiện đầu tư sản xuất, kinh doanh, cải tạo vườn, chăn nuôi, trồng hoa kiểng…

Chị Lâm Thị Phượng, hội viên Chi hội phụ nữ khu vực Bình Phó A, xúc động kể: "Lúc trước, gia đình tôi rất khó khăn. Vợ chồng tôi kinh doanh xưởng mộc nhỏ nhưng không có vốn nên thu nhập bấp bênh, khó phát triển. Chồng tôi phải nhận làm thêm cho những xưởng mộc lớn để đảm bảo chi phí sinh hoạt gia đình. Mấy năm nay, được Hội hỗ trợ vay vốn 30 triệu đồng, vợ chồng tôi mở rộng cơ sở mộc nên kinh tế gia đình dần ổn định. 2 con tôi học đại học cũng được hỗ trợ vay vốn chương trình cho vay học sinh, sinh viên".

Tương tự, nhờ số vốn vay chương trình giải quyết việc làm, chị Nguyễn Thị Thúy (hội viên nghèo) có điều kiện chăn nuôi, trồng hoa kiểng, phát triển kinh tế gia đình, chăm lo các con ăn học. Hiện con trai lớn của chị Thúy tốt nghiệp đại học, có việc làm; con trai út sau khi tốt nghiệp THPT đã đăng ký đi nghĩa vụ quân sự. Cuối năm 2017, gia đình chị Thúy được xét thoát nghèo.

Chị Đặng Thị Kim Liên, Chủ tịch Hội LHPN phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, nói: "Cô Cúc có năng lực, nhiệt tình, gần gũi hội viên. Cô chủ động xây dựng nhiều mô hình thiết thực, nhất là hỗ trợ vay vốn, tạo việc làm, thu hút nhiều chị em tham gia. Qua đó, giúp hội viên, phụ nữ nghèo ổn định cuộc sống. Quá trình công tác, cô Cúc nhận được nhiều Giấy khen các cấp".

Bài, ảnh: Đồng Tâm

Chia sẻ bài viết