10/11/2018 - 17:40

Quần robot cải thiện khả năng di chuyển 

Với mong muốn cải thiện khả năng di chuyển cho người lớn tuổi và bệnh nhân ngồi xe lăn, một nhóm kỹ sư tại Đại học Bristol (Anh) đã thiết kế mẫu quần tích hợp công nghệ robot giúp tăng cường sức mạnh cơ chân (ảnh).

Để làm được điều này, nhóm sáng chế đã cho may nhiều bong bóng vào phần bắp đùi của quần, hoạt động như các cơ bổ trợ. Khi được bơm đầy không khí, những bong bóng này sẽ hỗ trợ người mặc đứng lên và xẹp xuống khi chủ nhân muốn ngồi xuống. Trong khi đó, các điện cực trang bị ở bên hông quần sẽ phụ trách kích thích cơ chân chuyển động. Theo nhóm nghiên cứu, thiết kế của chiếc quần robot có thể giúp tăng cường thêm 10% sức mạnh và khả năng di chuyển cho đôi chân của người mặc. 

Quá trình nghiên cứu chế tạo quần robot tiêu tốn 2 triệu USD, song các nhà sáng chế cho biết khi được sản xuất hàng loạt cho thị trường tiêu dùng, sản phẩm dự kiến sẽ có giá bán phù hợp túi tiền. “Mục tiêu của chúng tôi là hạ giá thành quần robot đến mức đủ rẻ để một người bình thường có thể đến mua tại cửa hàng và sử dụng chúng” -  trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Jonathan Rossiter cho biết.

     HUY MINH (Theo CBS News)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Quần robot