06/02/2018 - 10:31

Quận Ô Môn đảm bảo chất lượng công tác tuyển quân năm 2018 

Năm 2018, quận Ô Môn được UBND thành phố giao tuyển chọn và gọi 160 thanh niên cho các đơn vị Bộ Quốc phòng và Bộ Công an. Đến thời điểm này, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) quận đã cơ bản hoàn thành công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Em Nguyễn Khánh Tuấn (bìa phải), ở phường Thới Long, là một trong những thanh niên sớm viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Ảnh: CHUNG CƯỜNG

Em Nguyễn Khánh Tuấn (bìa phải), ở phường Thới Long, là một trong những thanh niên sớm viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Ảnh: CHUNG CƯỜNG

Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, Nguyễn Khánh Tuấn, ở khu vực Thới Thạnh, phường Thới Long, đi làm công nhân ở tỉnh Tiền Giang. Khi Hội đồng NVQS quận gọi khám sức khỏe thực hiện NVQS, Tuấn xin nghỉ việc để về địa phương tình nguyện nhập ngũ. “Hằng tháng, tôi được công ty trả công khoảng 8 triệu đồng, phần nào giúp đỡ được cha mẹ. Nhưng tôi nghĩ thanh niên đến tuổi thi hành Luật NVQS thì phải tình nguyện, hăng hái để khẳng định vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Bên cạnh đó, tôi thấy nhiều anh cùng khu vực sau khi đi bộ đội về rất chững chạc, tiến bộ về mọi mặt, được hỗ trợ học nghề nên tôi muốn noi theo”. Bà Võ Thị Bích- mẹ của Tuấn, cho biết ở nhà Tuấn rất ngoan. Tuấn đi bộ đội, tuy có lo lắng vì thương con nhưng bà Bích vẫn ủng hộ, động viên con trai mình.

Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch UBND phường Thới Long, Chủ tịch Hội đồng NVQS phường, cho biết: Các thanh niên trúng tuyển NVQS ở phường đều viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Năm nay, tỷ lệ thanh niên có chuyên môn kỹ thuật đạt 47,36%, vượt hơn gấp đôi so với quy định của Bộ Quốc phòng. Để đạt được kết quả trên, Hội đồng NVQS phường đã thực hiện nghiêm các bước trong tuyển quân, bảo đảm dân chủ, công khai. Vì vậy, trong tuyển quân không có đơn thư khiếu nại, tố cáo. Nhằm chuẩn bị cho Hội trại tòng quân và Lễ giao, nhận quân, Hội đồng NVQS phường đã vận động gần 40 triệu đồng để tặng quà cho các thanh niên trong dịp Tết Nguyên đán và trước khi lên đường nhập ngũ. Hội đồng NVQS phường cũng chỉ đạo các thành viên thường xuyên quan tâm, kịp thời giúp đỡ gia đình thanh niên gặp khó khăn đột xuất; vận động thanh niên trúng tuyển NVQS không dùng nhiều rượu, bia, tránh tình trạng mất an toàn giao thông trong Tết Nguyên đán.

Năm 2018, phường Long Hưng có 21 thanh niên thực hiện NVQS và nghĩa vụ Công an. Đến nay, đa số các thanh niên trúng tuyển đều có mặt ở địa phương để chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) phường đã tham mưu Đảng ủy, UBND phường, Hội đồng NVQS phường chuẩn bị đến thăm và tặng quà cho các thanh niên trúng tuyển NVQS, gia đình quân nhân tại ngũ và quân nhân xuất ngũ trở về địa phương vào dịp Tết. Anh Nguyễn Hồng Quốc, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường, cho biết: “Chúng tôi tham mưu Hội đồng NVQS phường tổ chức các hoạt động giao lưu giữa thanh niên trúng tuyển NVQS và quân nhân vừa xuất ngũ trở về địa phương để thanh niên hiểu hơn về cuộc sống trong Quân đội, có thêm kiến thức, kỹ năng để hoàn thành nhiệm vụ đơn vị giao. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về Luật NVQS, các chế độ, chính sách dành cho bộ đội và bộ đội xuất ngũ theo quy định”.

Theo Thượng tá Bùi Văn Minh, Chính trị viên Ban CHQS quận, năm nay, các đơn vị nhận quân thuộc Bộ Quốc phòng là Trung đoàn bộ binh 932 (Bộ CHQS thành phố) và Sư đoàn Phòng không 367. Hội đồng NVQS quận đã chỉ đạo Hội đồng NVQS các phường thực hiện các bước theo quy trình của công tác tuyển quân: nắm nguồn, xét duyệt NVQS, bình nghị công khai 2 lần, sơ tuyển sức khỏe, khám tuyển và ra lệnh gọi nhập ngũ. Hiện nay, 100% thanh niên đã viết đơn tình nguyện. Hội đồng NVQS các cấp thường xuyên đến thăm hỏi động viên, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng thanh niên trúng tuyển NVQS.  Bên cạnh đó, Ban CHQS quận còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức đón quân nhân xuất ngũ trở về địa phương chu đáo theo nghi thức của Bộ Quốc phòng. Đồng thời phối hợp tổ chức tư vấn nghề, giải quyết việc làm cho các quân nhân có nhu cầu học nghề. Qua đó tạo niềm tin, cổ vũ các thanh niên sắp thi hành Luật NVQS.

Thượng tá Bùi Văn Minh cho biết: Thời gian tới, Hội đồng NVQS quận tiếp tục tham mưu cho Quận ủy, UBND quận chỉ đạo các ngành đoàn thể có liên quan và các phường tiếp tục tuyên truyền Luật NVQS và các văn bản có liên quan đến việc thực hiện NVQS; tổ chức thăm, tặng quà cho gia đình và thanh niên trúng tuyển NVQS cũng như quân nhân tại ngũ nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2018; tổ chức Hội trại tòng quân và Lễ giao, nhận quân trang trọng, ý nghĩa…

CHUNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết