31/05/2017 - 09:16

Quản lý hiệu quả quy hoạch để thu hút đầu tư

Quy hoạch là công cụ quan trọng để chính quyền thành phố hoạch định các chủ trương chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Đồng thời, là cơ sở để quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị, huy động nguồn lực đầu tư trên nhiều lĩnh vực. Mới đây, tại Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện các quy hoạch của TP Cần Thơ, lãnh đạo thành phố cùng các sở ban ngành hữu quan đã đánh giá lại những kết quả đạt được của công tác quy hoạch, thẳng thắn nhìn nhận những vấn đề vướng mắc, đề ra hướng khắc phục trong xây dựng, rà soát, quản lý quy hoạch đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố.

Tạo đà phát triển

Lãnh đạo thành phố cùng các sở, ngành hữu quan khảo sát vị trí quy hoạch xây dựng Bệnh viện Ung Bướu. 

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP Cần Thơ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 8-2013 là cơ sở để lập các quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật đô thị và quy hoạch phân khu trong đô thị. Ông Nguyễn Tấn Dược, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, cho biết: Sở Xây dựng đã tham mưu và được UBND thành phố phê duyệt các đồ án quy hoạch về cấp nước, quy hoạch xử lý chất thải rắn, quy hoạch thoát nước của thành phố... Các đồ án quy hoạch tổng thể hệ thống cây xanh, quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt, quy hoạch chiếu sáng đô thị… đang trong giai đoạn tiến hành lập quy hoạch và hoàn thiện trình UBND thành phố. Quy hoạch phân khu cho 5 quận và quy hoạch chung cho 4 huyện cũng đang được triển khai.

Căn cứ vào Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội TP Cần Thơ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn lập, trình UBND thành phố xem xét, trình HDND thành phố quyết nghị ban hành nghị quyết và triển khai thực hiện 19 quy hoạch ngành, lĩnh vực. Tất cả 9 quận huyện đã được UBND thành phố ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Võ Thành Thống khẳng định: Việc thực hiện tốt công tác quy hoạch thời gian qua đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tề - xã hội của thành phố nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung. Theo đó, thành phố tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng có trọng tâm, trọng điểm; cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Kết cấu hạ tầng giao thông thủy, bộ, hàng hải, hàng không được đầu tư cơ bản đồng bộ. Hệ thống hạ tầng giáo dục, y tế được nâng cấp, củng cố và mở rộng. Các công trình phục vụ cộng đồng của thành phố ngày càng phát huy hiệu quả.

Rà soát điều chỉnh phù hợp

Theo đánh giá của các sở, ngành hữu quan tại Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện các quy hoạch của TP Cần Thơ, bên cạnh những mặt làm được, tình hình thực hiện quy hoạch trên địa bàn thành phố vẫn còn một số hạn chế như: thời gian lập một số quy hoạch còn kéo dài, sự chồng chéo của một số quy hoạch còn phổ biến, chất lượng quy hoạch chưa đáp ứng yêu cầu đề ra... Ông Nguyễn Tấn Dược, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, nhận định: Trước đây, khâu dự báo của các dự án quy hoạch thường yếu, không sát với tình hình thực tế nên khi đi vào chi tiết thường phải điều chỉnh. Các cơ chế chính sách đối với các dự án đầu tư chưa được định hình nên khi triển khai quy hoạch, các sở ngành phải ngồi lại bàn bạc, đề xuất kiến nghị bổ sung, sửa đổi. Do đó. trong quá trình quy hoạch phải xác định cụ thể nguồn lực đầu tư, phải xác định nhà nước làm gì, nhà đầu tư làm gì. Các dự án đầu tư phải làm rõ tính cần thiết, tính khả thi, hiệu quả xã hội đối với người dân, nhà nước và nhà đầu tư. Ít nhất, phải xác định được người dân trong vùng dự án sẽ được gì khi dự án triển khai, thay vì chỉ làm xong công tác đền bù là xong trách nhiệm, dẫn đến một số trường hợp người dân phản ánh, kiến nghị.

Công tác triển khai thực hiện quy hoạch được xem là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, không phải của riêng ngành nào, cấp nào. Bởi lẽ, quy hoạch dù có tốt đến đâu nhưng công tác triển khai kém cũng dẫn đến phá vỡ quy hoạch. Ông Mai Như Toàn, Trưởng ban đô thị HĐND TP Cần Thơ, băn khoăn: "Thời gian qua, các dự án được rà soát và thu hồi rất nhiều nhưng việc xử lý các dự án sau khi thu hồi đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Bên cạnh đó, dù là hủy bỏ dự án nhưng quy hoạch không thay đổi nên người dân không dám xây dựng kiên cố, đầu tư sản xuất lâu dài vì lo lắng khi quy hoạch thực hiện sẽ không được bồi thường. Chính sách đối với người dân sau khi thu hồi dự án treo, dự án triển khai thực hiện chậm tiến độ vẫn chưa có". Theo ông Mai Như Toàn, Trung ương cần có cơ chế chính sách cụ thể để hạn chế thiệt thòi của người dân trong vùng quy hoạch; nên ban hành Luật quy hoạch theo hướng tích hợp đa ngành nhằm hạn chế sự chồng chéo hiện nay giữa các quy hoạch, loại bỏ các quy hoạch không cần thiết.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống khẳng định: Cần phải nhìn nhận đúng về ý nghĩa, tầm quan trọng trong việc triển khai thực hiện các quy hoạch đối với việc thu hút đầu tư, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn thành phố. Theo đó, thành phố chỉ đạo các sở, ngành hữu quan tập trung rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các đồ án quy hoạch chậm triển khai thực hiện, không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Đồng thời, nghiên cứu xây dựng cơ chế chính sách, lập quy hoạch chi tiết, xây dựng các chương trình và các dự án đầu tư cụ thể phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt. Hằng năm, đề ra giải pháp triển khai thực hiện đồng bộ nhằm khai thác tối đa nguồn lực phục vụ sự phát triển của thành phố, phát huy vai trò đô thị hạt nhân, là trung tâm, động lực phát triển của vùng ĐBSCL. 

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Từ tháng 5 đến tháng 8-2013, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt 3 quy hoạch về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ, gồm: Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội TP Cần Thơ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP Cần Thơ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch kế hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu của thành phố. Các quy hoạch về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt  là cơ sở pháp lý quan trọng để UBND thành phố tiến hành thực hiện các quy hoạch ngành, lĩnh vực; xây dựng và phát triển thành phố theo định hướng của Trung ương.

Chia sẻ bài viết