10/12/2011 - 09:02

Quan hệ Mỹ - Nga bị thách thức

Những người phản đối kết quả bầu cử biểu tình tại Mát-xcơ-va. Ảnh: AP

Những phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại trụ sở của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Brussels (Bỉ) ngày 8-12 về vấn đề bầu cử và hoạt động biểu tình chống chính phủ ở Nga đã bị Thủ tướng Vladimir Putin tố cáo là hành vi kích động bạo lực gây ra sự hỗn loạn và làm suy yếu nước Nga.

Bằng việc chỉ trích cuộc tuyển cử hôm 4-12 ở Nga, bà Clinton nói: “Cử tri Nga đang cần một cuộc điều tra đầy đủ về sự gian lận và làm giả kết quả bỏ phiếu”, đồng thời tuyên bố Washington ủng hộ “quyền của nhân dân Nga và những hy vọng của họ về một tương lai tốt đẹp hơn”.

Đáp lại, trong bài phát biểu trước công chúng đầu tiên về cuộc biểu tình của một số người Nga xung quanh kết quả bầu cử Hạ viện, ông Putin nói rằng người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ đã “bật tín hiệu kích hoạt và biểu dương cho các nhà tổ chức biểu tình của phe đối lập chống lại 12 năm cầm quyền của đảng Nước Nga thống nhất”. Ông cũng cáo buộc Mỹ và một số thế lực nước ngoài đã đổ hàng trăm triệu USD hòng tạo thế ảnh hưởng trong tiến trình chính trị nội bộ của Nga. “Đây là hành động không thể chấp nhận được và chúng ta cần phải bảo vệ chủ quyền, chống lại sự can thiệp từ bên ngoài”, ông Putin nhấn mạnh.

Thủ tướng Putin còn nhận định phương Tây đang tìm cách làm suy yếu và ngăn cản sự trỗi dậy của nước Nga sau thời kỳ tan rã của Liên bang Xô-viết năm 1991, nhưng khẳng định người dân Nga không muốn đất nước lâm vào hỗn loạn như những gì xảy ra ở Kyrgyzstan và Ukraina cách đây vài năm mà trong đó có sự giật dây của Mỹ. Báo chí Nga cũng cho rằng đang có một âm mưu của phương Tây nhằm gây ra làn sóng biểu tình lật đổ như ở thế giới A-rập.

Hãng tin Mỹ AP nói rằng từ khi bắt đầu xảy ra biểu tình phản đối kết quả bầu cử tại Thủ đô Mát-xcơ-va, Nga đã triển khai khoảng 50.000 cảnh sát và 2.000 lực lượng bán vũ trang được trang bị vòi rồng và máy bay lên thẳng nhằm đảm bảo an ninh. Hãng tin Anh Reuters thì cho hay tâm điểm của cuộc biểu tình ở Mát-xcơ-va đã diễn ra tối 5-12 với khoảng 5.000 người tham gia, con số được coi là quy mô nhất trong nhiều năm trở lại đây. Theo Reuters, nếu bao gồm các cuộc biểu tình nhỏ ở thành phố Saint Petersburg, đến nay cảnh sát Nga đã bắt giữ hơn 1.000 kẻ biểu tình quá khích. AP còn loan tin rằng thông qua trang mạng xã hội Facebook, đã có hơn 30.000 người Nga tuyên bố vào thứ Bảy tuần này (10-12) sẽ tập trung tại Quảng trường Cách mạng gần Điện Kremlin ở Mát-xcơ-va và các cuộc biểu tình tương tự cũng đã được kêu gọi ở hơn 80 thành phố khác khắp cả nước. Thủ tướng Putin cảnh báo phe đối lập có quyền biểu tình theo quy định của Hiến pháp, nhưng những người vi phạm pháp luật sẽ bị trừng trị thích đáng.

Báo Anh Guardian cho rằng sự kích động mới của Mỹ có thể khuyến khích phe đối lập ở Nga tăng cường gây náo loạn đất nước trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai bên đang căng thẳng về vấn đề hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại châu Âu. Ông Putin tuy đã nói quan hệ Mỹ-Nga sẽ không bị hủy hoại bởi những phát ngôn của bà Clinton, nhưng các nhà phân tích cho rằng mối quan hệ được khởi động lại từ năm 2009 giữa hai nước có thể bị thử thách cùng với cuộc bầu cử tổng thống ở Nga vào tháng 3 năm sau.

KIẾN HÒA (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết