24/03/2012 - 20:25

Quan hệ Belarus – EU
một lần nữa nổi phong ba

Cuộc đối đầu căng thẳng giữa Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko (trái) và Cao ủy phụ trách đối ngoại EU Catherine Ashton.
Ảnh: ITAR-TASS

Liên minh châu Âu (EU) ngày 23-3 lại áp đặt một lệnh trừng phạt mới đối với Belarus, làm cho mối quan hệ song phương vốn đã căng thẳng một lần nữa nổi phong ba.

Cao ủy phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU, bà Catherine Ashton cho biết quyết định trên là kết quả đồng thuận trong cuộc họp cấp Ngoại trưởng của Hội đồng châu Âu (EC) diễn ra ngày 23-3. Lệnh trừng phạt này có hiệu lực từ hôm qua 24-3 và EU đã đưa thêm vào cái mà họ gọi “danh sách đen” 12 nhân vật và 29 tổ chức mới của Belarus bị cấm xuất nhập cảnh EU. Trước đó, EU đã cấm 227 công dân Belarus (kể cả Tổng thống nước này Alexander Lukashenko) nhập cảnh EU, đồng thời áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Minsk.

Phản ứng với lệnh trừng phạt mới từ EU, Belarus ngay lập tức tuyên bố Minsk sẽ không hoan nghênh đại sứ các nước thành viên EU quay trở lại nước này. Tháng trước, để phản đối các biện pháp trừng phạt của EU, Chính phủ Belarus đã triệu hồi các đại sứ của mình từ Brussels (Bỉ) và Warsaw (Ba Lan), đồng thời quyết định trục xuất 2 nhà ngoại giao cấp cao của EU và Ba Lan. Cuộc chiến ngoại giao giữa Belarus và EU leo thang khi EU phản ứng bằng cách triệu hồi toàn bộ đại sứ của 27 nước thành viên tại Minsk cũng như trục xuất các nhà ngoại giao Belarus ra khỏi thủ đô các nước thành viên EU.

Phát biểu trước báo giới hôm 23-3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Belarus Andrei Savinykh cho rằng “trong tình hình hiện nay, Minsk nhận thấy sự hiện diện của các đại sứ EU trên lãnh thổ Belarus - những người từng bị triệu hồi và ủng hộ quyết định trừng phạt, là không cần thiết”. Ông chỉ trích EU đang thực thi chính sách làm gia tăng căng thẳng cho quan hệ song phương, đồng thời cho rằng mọi hành động cấm vận hoặc trừng phạt do EU và phương Tây áp dụng với Belarus đều vô tác dụng và không mang lại kết quả mong đợi. Việc EU đơn phương sử dụng các biện pháp gây sức ép với Belarus đang cản trở quá trình bình thường hóa tình hình giữa hai bên. Belarus cho rằng chỉ có thông qua đối thoại xây dựng và cùng tôn trọng lẫn nhau, trên cơ sở tính đến lợi ích của nhau thì các đối tác của Minsk tại EU mới có thể trông đợi kết quả tích cực.

T.V (Theo AFP, Interfax, TTXVN)

Chia sẻ bài viết