15/10/2017 - 17:13

Quân đội Syria chiếm lại thị trấn trọng yếu từ tay IS 

Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội Syria ngày 14-10 đã giành lại hoàn toàn quyền kiểm soát thị trấn Mayadeen từng bị tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng chiếm đóng và là một thành trì trọng yếu của nhóm khủng bố này ở miền Đông Syria.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết thêm các binh sĩ Syria dưới sự yểm trợ của các máy bay chiến đấu Nga đang đẩy mạnh  tấn công IS tại đây.    

Một tay súng SDF tại Raqqa. Ảnh: AFP

Truyền thông Syria dẫn một nguồn tin quân sự cho hay trong chiến dịch giành quyền kiểm soát thị trấn Mayadeen, các lực lượng vũ trang Syria phối hợp với các lực lượng đồng minh tiêu diệt một số lượng lớn các tay súng IS và phá hủy nhiều vũ khí của nhóm thánh chiến này. Hiện các lực lượng vũ trang Syria tiếp tục truy đuổi những tay súng IS còn lại, trong khi các đơn vị kỹ thuật rà phá mìn và chất nổ do IS gài đặt tại các khu phố và quảng trường ở khu vực này.

Trong khi đó, hãng thông tấn SANA của Syria ngày 14-10 đưa tin hàng chục tay súng IS đang rời khỏi thành phố Raqqa miền Bắc Syria đi tới tỉnh Deir Ezzor dưới sự bảo vệ của liên minh Các Lực lượng dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn.

Theo SANA, hoạt động di chuyển trên được tiến hành theo một thỏa thuận của Mỹ và SDF với IS, theo đó các tay súng IS được chuyển tới các khu vực mà quân đội Syria đang chiến đấu với nhóm khủng bố này.

Trước đó cùng ngày, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR - có trụ sở tại Anh) cho biết các tay súng IS người nước ngoài vẫn ở lại Raqqa trong khi các tay súng địa phương được đưa ra khỏi thành phố, trong bối cảnh liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu và các lực lượng Syria đang đẩy mạnh chiến dịch đánh đuổi IS khỏi Raqqa.

Theo liên minh trên, thỏa thuận để các tay súng IS rời Raqqa là để hạn chế thương vong dân thường trong bối cảnh người dân mắc kẹt tại thành phố này đang tiếp tục ồ ạt chạy khỏi thành phố. Liên minh này cho rằng việc quét sạch IS khỏi Raqa “chỉ còn là vấn đề thời gian”.

IS chiếm Raqqa năm 2014 và tuyên bố đây là thủ đô của cái gọi là “Vương quốc Hồi giáo”. Liên minh SDF được Mỹ hậu thuẫn gồm các tay súng người Kurd và người Arab tấn công vào Raqqa từ tháng 6 vừa qua và đến nay đã giành lại kiểm soát khoảng 90% thành phố này.

Việc đánh bại IS tại Raqqa sẽ là “hòn đá tảng” trong nỗ lực xóa sổ “Vương quốc Hồi giáo” tự xưng của IS tại Syria và Iraq.

Trong khi đó, ngày 14-10, Syria đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút các đơn vị quân đội khỏi lãnh thổ nước này ngay lập tức, coi đây là hành động “xâm lược trắng trợn”. Thông báo của Bộ Ngoại giao Syria khẳng định việc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ triển khai các đơn vị thiết giáp qua cửa khẩu biên giới ở Bab al-Hawa tối 10-10 là hành động vi phạm luật pháp quốc tế.

Tuy nhiên, cùng ngày, Thổ Nhĩ Kỳ thông báo tiếp tục triển khai thêm các đơn vị pháo binh và xe thiết giáp tới khu vực sát biên giới với Syria. Đây được xem là một phần trong chiến dịch trấn áp các nhóm phiến quân người Kurd ở Syria. Bên cạnh đó, Ankara cũng tuyên bố động thái quân sự mà nước này đang phối hợp với một số nhóm ở Syria là phù hợp với những thỏa thuận can dự vốn đã nhất trí với Nga và Iran.

TTXVN

Chia sẻ bài viết