31/10/2016 - 10:10

Quân đội Mỹ phát triển vũ khí laser

Quân đội Mỹ và hãng General Dynamics Land Systems (GDLS) đang có kế hoạch phát triển một loại vũ khí laser mới để trang bị cho xe bọc thép Stryker nhằm tăng cường khả năng tiêu diệt máy bay không người lái (UAV) hoặc các mối đe dọa từ mặt đất. Đây là một phần trong nỗ lực bảo vệ binh sĩ Mỹ khỏi tên lửa, súng cối và pháo binh của đối phương.

Theo National Interest, những thiết bị mẫu đang được thiết kế và thử nghiệm tại căn cứ quân sự Fort Sill thuộc bang Oklahoma để có thể nhanh chóng phát triển và đưa vào hoạt động. Trong một thử nghiệm hồi tháng 4 vừa qua, vũ khí laser nói trên đã bắn hạ thành công 21/23 mục tiêu UAV của đối phương. "Mục đích phát triển vũ khí laser là nhằm cung cấp một giải pháp theo dõi và tiêu diệt các loại UAV tốc độ chậm, tầm thấp vốn ngày càng nở rộ khắp nơi trên thế giới" – Tim Reese, giám đốc hoạch định chiến lược, nói với trang Scout Warrior trong một cuộc phỏng vấn.

Một xe quân sự được lắp đặt HEL MD của quân đội Mỹ. Ảnh: National Interest

Theo kế hoạch, vũ khí laser mới sẽ được tích hợp vào xe bọc thép Stryker. Hiện GDLS đang nỗ lực nâng cấp công suất của vũ khí laser này, từ 2 kW lên 5 kW. Được biết, hệ thống vũ khí mới sẽ sử dụng radar giám sát riêng để theo dõi các mục tiêu trong trường hợp hệ thống cảm biến trên Stryker bị vô hiệu hóa khi chiến đấu, đồng thời được trang bị một hệ thống gây nhiễu điện từ nhằm gây nhiễu tín hiệu của UAV đối phương.

Giới phân tích nhận định, sáng kiến trên đặc biệt hữu ích trong bối cảnh căng thẳng ngày càng leo thang giữa Nga với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Hiện lực lượng Mỹ ở châu Âu đang tăng cường hợp tác với các nước đồng minh triển khai các cuộc tập trận đa phương, đẩy mạnh khả năng nhanh chóng triển khai lực lượng thiết giáp trên khắp lục địa già và nâng cấp một số nền tảng vũ khí hiện có ở châu Âu, chẳng hạn như xe bọc thép Stryker.

Song song với kế hoạch trên, quân đội Mỹ đang lên kế hoạch triển khai các loại vũ khí laser để bảo vệ các căn cứ tiền phương bằng cách nhanh chóng tiếp cận và tiêu diệt UAV, đạn pháo, súng cối cũng như tên lửa hành trình của đối phương. Nhiều chỉ huy quân đội Mỹ cho biết, bằng cách tích hợp thêm vũ khí laser, cùng với các thiết bị cảm biến và radar kiểm soát hỏa lực, binh sĩ nước này có thể nhanh chóng tiêu diệt các mối đe dọa của đối phương chỉ trong vài giây.

Ngoài ra, quân đội Mỹ cũng đang phát triển hệ thống laser năng lượng cao di động (HEL MD) - cơ bản là súng bắn tia laser năng lượng cao, có công suất 10 kW được đặt trên nóc xe tải quân sự. Trong một cuộc thử nghiệm hồi tháng 11-2013, xe quân sự được lắp đặt HEL MD đã vô hiệu hóa thành công hơn 90 viên đạn súng cối và một số UAV.

QUỐC KIỆT (Theo National Interest)

Chia sẻ bài viết