03/03/2016 - 14:22

QUÂN ĐỘI MỸ MỞ RỘNG VAI TRÒ CHỐNG IS TẠI IRAQ

Từ ngày 1-3, các lực lượng an ninh Iraq đã bắt đầu triển khai chiến dịch mới nhằm chiếm lại Samarra, thành phố nằm cách Thủ đô Baghdad 90km về phía Bắc, qua đó có thể cắt đứt nguồn cung cấp hàng hóa cho nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Trong khi đó, quân đội Mỹ đang có kế hoạch mở rộng vai trò của mình trong cuộc chiến chống lại tổ chức cực đoan tàn bạo này ở Iraq, đặc biệt là nỗ lực tái chiếm thành phố chiến lược Mosul.

Trung tâm phối hợp tác của quân đội Iraq thông báo chiến dịch mang tên "cuộc tiến công mới" khởi đầu tại một khu vực nông thôn ở vùng Đông Bắc thành phố Samara. Chiến dịch này được triển khai sau khi IS lên tiếng nhận trách nhiệm tiến hành hàng loạt vụ đánh bom tự sát mới đây làm ít nhất 110 người thiệt mạng.

Mới nhất và nghiêm trọng nhất là vụ đánh bom hôm 29-2 ngay tại đám tang một người thân của chỉ huy nhóm dân quân Hashid Shaabi thuộc người Hồi giáo dòng Shiite ở thành phố Muqdadiya, tỉnh Diyala, cách Thủ đô Baghdad 80 km về phía Đông Bắc, làm ít nhất 40 người thiệt mạng và 58 người khác bị thương. Trong số này, có đến 6 chỉ huy của Hashid Shaabi.

Quân đội Mỹ, Tây Ban Nha và Iraq trong một cuộc tập trận chung ở Iraq. Ảnh: AP

Từ tấn công vũ trang trên bộ…

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc hôm 29-2, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton B. Carter cho biết ông hy vọng quân đội nước này sẽ tăng cường hỗ trợ cho các lực lượng Iraq trong chiến dịch tại Mosul, thành phố hiện đang nằm dưới quyền kiểm soát của IS, tương tự như những gì mà lực lượng Mỹ từng giúp Iraq đẩy lùi IS ra khỏi thành phố Ramadi hồi tháng 12 năm ngoái. "Chúng tôi đang đề cập những việc cần bổ sung, hỗ trợ lực lượng Iraq tác chiến, đặc biệt là chuyện hậu cần và bắc cầu..." - Bộ trưởng Carter nói.

Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cho hay giới lãnh đạo Iraq đã trình kế hoạch tấn công IS ở Mosul lên Trung tướng Sean MacFarland, chỉ huy chiến dịch chống IS do Mỹ dẫn đầu tại Iraq và Syria. Tướng Dunford tiết lộ, Trung tướng MacFarland đã có buổi làm việc với Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ để đưa ra kiến nghị cho các bước mà quân đội Mỹ có thể làm để cuộc tấn công hiệu quả hơn. Dự kiến, các hỗ trợ sẽ được Mỹ đưa ra trong chiến dịch Mosul, bao gồm việc cho phép quân đội Mỹ đồng hành cùng với các lực lượng Iraq trong hoạt động tái chiếm, cũng như triển khai chiến đấu cơ Apache hỗ trợ các lực lượng trên bộ.

Theo giới phân tích, đánh bại IS ở Mosul sẽ là một đòn gián mạnh vào lực lượng Hồi giáo cực đoan tại Iraq và Syria.

Đến đẩy mạnh tác chiến trên không gian mạng

Song song với kế hoạch trên, quân đội Mỹ cũng đang triển khai các cuộc tấn công mạng với hy vọng vô hiệu hóa khả năng giao tiếp, kiểm soát lực lượng và quản lý tại chính của IS tại Iraq và Syria. Theo Bộ trưởng Carter, chiến dịch quân sự mới do Bộ chỉ huy không gian mạng Mỹ triển khai, chủ yếu nhắm vào lực lượng IS tại Syria nhằm làm tê liệt mạng lưới chỉ huy, hạn chế khả năng kiểm soát lực lượng, chiêu binh và quy động tài chính của tổ chức này.

Tướng Dunford cho rằng chiến dịch tấn công mạng lần này của Lầu Năm Góc đang giúp rất nhiều trong việc đặt nền móng cho một hoạt động tấn công cuối cùng nhằm tái chiếm thành phố Mosul từ tay IS. "Chúng tôi đang cố gắng cô lập IS, hạn chế khả năng triển khai lệnh và kiểm soát, hạn chế khả năng giao tiếp với nhau của chúng cũng như khả năng tiến hành các hoạt động chiến thuật của IS trên thực địa" - Tướng Dunford nhấn mạnh.

TRÍ VĂN (Theo AP, WSP, WSJ, Reuters)

Chia sẻ bài viết