20/12/2017 - 14:48

Quân đội góp sức xây dựng nông thôn mới 

Thực hiện phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Vĩnh Thạnh đã ký kết tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) với 9 xã. Đến nay, đã có 8 xã theo ký kết được công nhận xã NTM và xã văn hóa NTM.

Dân quân thường trực xã Vĩnh Bình phát quang, chăm sóc hoa trên đường chính vào trung tâm xã. Ảnh: CHUNG CƯỜNG

Nhiều năm nay, Dân quân thường trực xã Vĩnh Bình là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiều công trình, phần việc gắn với xây dựng NTM, như: nâng cấp đường giao thông, xây dựng cầu bê tông, gắn đèn chiếu sáng… Hằng tháng, Ban CHQS xã còn tổ chức cho dân quân phát quang bụi rậm, chăm sóc hoa trên các tuyến đường. Bên cạnh đó, dân quân xã Vĩnh Bình còn có nhiều hoạt động giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, xây dựng nhà cho người nghèo, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn… Anh Trần Thanh Hải, dân quân ở ấp Vĩnh Hưng, cho biết: “Khi tôi cất nhà mới, các anh em ở Ban CHQS xã đã đến hỗ trợ tôi hàng chục ngày công để giảm bớt gánh nặng chi phí làm nhà. Có chỗ ở ổn định, tôi rất an tâm làm việc và tham gia các hoạt động của dân quân ở địa phương”.

Anh Lê Quốc Bình, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã, cho biết: Dân quân thường trực xã thực hiện tốt công tác phối hợp với lực lượng Công an trong bảo vệ an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; thường xuyên phối hợp tuần tra và trao đổi thông tin về tình hình an ninh, trật tự. Năm 2017, các lực lượng Quân sự và Công an đã tổ chức 360 cuộc tuần tra, với 2.108 cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó giải tán 15 nhóm thanh niên tụ tập vào đêm khuya và 12 sòng bài nhỏ; nhắc nhở 18 trường hợp không khai báo tạm trú… “Xã Vĩnh Bình vừa được công nhận là xã văn hóa NTM. Đây là niềm hãnh diện, động lực để chúng tôi nỗ lực hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ” - anh Bình cho biết.

Không chỉ Vĩnh Bình mà nhiều đơn vị như Ban CHQS xã Thạnh Thắng, Ban CHQS Thạnh Lợi, Ban CHQS Thạnh Lộc... là những đơn vị tiêu biểu góp sức cùng lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Vĩnh Thạnh tham gia thực hiện các tiêu chí NTM đã ký kết. Qua đó, các tiêu chí như: tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh gắn với địa bàn an toàn… được các đơn vị thực hiện đạt kết quả khá tốt. 5 năm qua, LLVT huyện đóng góp trên 5.000 ngày công lao động giúp dân phát quang trên 31km đường giao thông nông thôn, bắc mới và sửa chữa 25 cây cầu, giúp dân thu hoạch trên 20 héc-ta lúa... Đồng thời phối hợp với Phòng Y tế huyện, Bệnh viện Đa khoa huyện tổ chức khám và phát thuốc cho trên 3.500 lượt người dân.

Theo Thượng tá Vũ Huy Thủy, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện, Ban CHQS huyện cũng gắn phong trào “Quân đội chung sức xây dựng NTM” với các hoạt động Tết Quân - Dân, huấn luyện dã ngoại kết hợp vận động quần chúng. Năm 2018, Ban CHQS huyện tham mưu UBND huyện tổ chức Tết Quân - Dân ở xã Thạnh Lộc với các hoạt động: khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí, thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo; làm đường giao thông nông thôn, sửa cầu bê tông… Thượng tá Vũ Huy Thủy cho biết: “Thời gian tới, Đảng ủy - Ban CHQS huyện sẽ tiếp tục giáo dục, quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ về ý nghĩa, tầm quan trọng trong công tác xây dựng NTM. Qua đó, kịp thời động viên cán bộ, chiến sĩ tích cực phát huy nội lực, tham gia thực hiện có hiệu quả và nâng chất các tiêu chí xã NTM, góp phần đưa huyện Vĩnh Thạnh đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2018”.

CHUNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết