13/04/2009 - 08:38

Thái Lan :

Quân đội bắt đầu triển khai tại Thủ đô Bangkok

Cảnh sát chống bạo động được triển khai dày đặc ở Bangkok để đối phó với lực lượng “áo đỏ”.
Ảnh: Reuters

* Hàng trăm người biểu tình bao vây trụ sở Bộ Nội vụ

* Một thủ lĩnh của lực lượng “áo đỏ” bị bắt

(TTXVN)- Một giờ sau khi Thủ tướng Abhisit Vejjajiva ban bố tình trạng khẩn cấp, chiều 12-4, quân đội Thái Lan đã bắt đầu triển khai tại Thủ đô Bangkok và các vùng phụ cận. Người phát ngôn của quân đội, Đại tá Sunsern Kaewkumnerd cho biết nhiều đơn vị đã được lệnh điều động đến các địa điểm khác nhau ở thủ đô.

Đại tá Sunsern nêu rõ sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp cho phép quân đội áp dụng các biện pháp để đối phó với biểu tình. Một lực lượng phối hợp hải, lục, không quân đã được lệnh triển khai tại 50 địa điểm trên khắp Bangkok và các vùng lân cận nhằm đảm bảo an ninh cho các trụ sở cơ quan công quyền, cơ quan thông tin truyền thông và hệ thống vận tải công cộng. Quân đội cũng kêu gọi người dân không hoảng loạn khi nhìn thấy các đơn vị quân đội triển khai để thực thi lệnh về tình trạng khẩn cấp. Phóng viên TTXVN tại Bangkok cho biết nhiều khu vực của thủ đô đã xuất hiện các xe tải chở binh sĩ. Có tin nói lực lượng biểu tình áo đỏ đã chiếm được 1 xe tăng của quân đội.

Mặc dù chính phủ đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô và các khu vực phụ cận, hàng trăm người biểu tình áo đỏ vẫn kéo tới trụ sở Bộ Nội vụ để “truy tìm” Thủ tướng Abhisit. Người ta đã nghe tiếng súng nổ vào thời điểm những người biểu tình đập phá một chiếc xe ô tô, được cho là của ông Abhisit sau khi ông vượt qua đám đông áo đỏ để ra khỏi trụ sở Bộ Nội vụ.

* Cùng ngày, cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ Arisman Pongreungrong, người cầm đầu lực lượng biểu tình “áo đỏ” đã xông vào khu vực diễn ra Hội nghị cấp cao ASEAN và các bên đối tác, dự kiến diễn ra ở Pattaya trong hai ngày 11-12/4, buộc hội nghị phải hoãn lại.

Theo nguồn tin của cảnh sát, Arisman bị bắt tại nhà riêng ở Thủ đô Bangkok sau khi đối tượng này từ Pattaya trở về. Arisman bị bắt vì tội kích động người biểu tình bắt cóc Thủ tướng Abhisit và gây ra bạo loạn trong nước. Nguồn tin trên cho biết Arisman đã dẫn đầu nhóm biểu tình gồm ít nhất 1.000 người trung thành với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra phá vỡ hàng rào của cảnh sát và xông vào khách sạn nơi diễn ra Hội nghị cấp cao ASEAN và các nước đối tác. Sau khi bị bắt, Arisman đã được đưa tới một đồn cảnh sát ở ngoại ô Bangkok để thẩm vấn.

Người phát ngôn của lực lượng cảnh sát Thái Lan cho biết sẽ có thêm nhiều vụ bắt giữ trong thời gian tới và cảnh sát hiện đang thu thập chứng cứ.

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Abhisit cam kết trong những ngày tới sẽ thực hiện các hành động pháp lý nhằm xử lý những đối tượng biểu tình đã phá vỡ Hội nghị cấp cao ASEAN và các nước đối tác để khôi phục pháp luật và trật tự ở Thái Lan.

Chia sẻ bài viết