27/10/2015 - 20:56

Quá trình lão hóa tim ở nam và nữ khác nhau

Phát hiện mới của các nhà khoa học Mỹ hứa hẹn làm sáng tỏ các dạng suy tim khác nhau ở nam và nữ, qua đó giúp phát triển những phương pháp chữa trị riêng biệt và hiệu quả cho từng giới.

Trong nghiên cứu kéo dài 10 năm, nhóm chuyên gia Khoa Y Đại học Johns Hopkins đã tiến hành phân tích ảnh chụp cộng hưởng từ (MRI) trái tim của gần 3.000 tình nguyện viên khỏe mạnh (từ 54 đến 94 tuổi) ở 2 thời điểm bắt đầu và kết thúc nghiên cứu. Phương pháp chụp MRI cung cấp những hình ảnh 3 chiều về đặc điểm bên trong và bên ngoài của trái tim, giúp tính toán chính xác những thay đổi về kích thước và khối lượng của trái tim theo thời gian. Các chuyên gia cho biết so với việc đánh giá sự thay đổi của trái tim bằng kỹ thuật siêu âm thường dùng trong các nghiên cứu trước đây, chụp MRI cung cấp hình ảnh chi tiết hơn và những thông số đáng tin cậy hơn về cấu trúc và chức năng của cơ tim.

 Ảnh: iStock

Theo đó, sau khi quan sát ảnh chụp MRI, họ phát hiện buồng tim lớn nhất là tâm thất trái (bộ phận chứa máu và bơm máu đi khắp cơ thể) ở cả hai giới đều bị thu nhỏ dần theo tuổi tác. Hệ quả là lượng máu bơm vào tim sẽ ít đi, đồng nghĩa khả năng bơm máu đi khắp cơ thể cũng giảm dần. Đáng chú ý, các nhà nghiên cứu nhận thấy ở nam giới, các cơ tim bao quanh tâm thất trái phát triển theo hướng to và dày hơn theo tuổi tác, trong khi cơ tim tâm thất trái ở phụ nữ vẫn duy trì kích thước hoặc nhỏ đi chút ít. Dựa vào kích thước và dung tích, họ cũng tính toán được trọng lượng của cơ tâm thất trái. Cụ thể, cơ tâm thất trái ở nam giới tăng trung bình 8gr, trong khi bộ phận này ở phụ nữ giảm khoảng 1,6gr. Dung tích chứa máu của tâm thất trái ở hai giới đều giảm nhưng ở phái nữ giảm nhiều hơn, khoảng 13ml so với chỉ 10ml ở nam giới.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư John Eng cho biết cơ tim dày hơn và dung tích buồng tim nhỏ hơn đều là yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển chứng suy tim do tuổi tác, nhưng mức độ thay đổi khác biệt giữa hai giới đồng nghĩa nam giới và phụ nữ có thể phát triển bệnh vì những nguyên nhân khác nhau. "Nghiên cứu của chúng tôi là một minh chứng đáng kinh ngạc về khái niệm cho rằng bệnh tim có những đặc điểm sinh lý và bệnh lý khác nhau ở nam và nữ, cần có những liệu pháp riêng biệt nhắm vào những khác biệt sinh học quan trọng này" - thành viên nhóm nghiên cứu Joao Lima nói thêm.

Theo các chuyên gia y tế, suy tim là bệnh gây ra do tình trạng "mềm hóa" và yếu dần của cơ tim, thậm chí khiến tim mất khả năng bơm máu. Để giảm nguy cơ suy tim, các bác sĩ tim mạch thường cho bệnh nhân dùng thuốc đặc hiệu nhằm giảm độ dày của cơ tim theo thời gian đồng thời tăng cường chức năng tim mạch. Nhưng với những phát hiện mới, các chuyên gia cho rằng chỉ định này có thể không có tác dụng phòng ngừa suy tim ở phụ nữ, bởi cơ tim của họ ít thay đổi kích thước theo thời gian như nam giới. "Chúng ta gần đây thảo luận rất nhiều về vấn đề thuốc cá nhân hóa, và đây là một ví dụ cho thấy rằng nam giới và phụ nữ có thể cần được chữa bệnh theo cách khác nhau" - Giáo sư Eng nói thêm.

Được biết, sự khác biệt về kích thước, dung tích và khả năng bơm máu của tim hoàn toàn không liên quan đến các yếu tố nguy cơ được minh chứng là ảnh hưởng đến kích thước và chức năng của cơ tim - bao gồm cân nặng, huyết áp, hàm lượng mỡ trong máu (cholesterol), mức độ tập thể dục và thói quen hút thuốc.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail, IBT)

Chia sẻ bài viết