24/04/2010 - 21:38

"Quả táo" thừa thắng xông lên

Siêu phẩm iPad gây “sốt”
toàn cầu.

Sau thành công lớn với hơn 300.000 máy iPad có WiFi được bán ra trong ngày ra mắt (3-4), Apple đang chuẩn bị tung ra phiên bản iPad có thêm 3G để tăng cường khả năng kết nối vào cuối tháng này. Apple cho biết iPad 3G sẽ được cung cấp vào ngày 30-4 cho người dùng Mỹ đặt hàng trước. Sản phẩm có mặt tại các cửa hàng bán lẻ Apple vào 5 giờ chiều cùng ngày. iPad phiên bản 3G có thêm một viền màu đen ở mặt sau của máy so với bản chỉ có kết nối Wi-Fi. Thời lượng pin giảm 1 giờ còn 9 giờ, nhưng người dùng sẽ linh hoạt hơn vì không phải phụ thuộc vào nơi có WiFi.

iPad dày chỉ 12,7 mm và nặng chỉ 680 g, rất thuận tiện cho việc mang theo sử dụng ở bất kỳ đâu. iPad được trang bị màn hình IPS đèn nền LED 9,7 inch độ phân giải cao, góc nhìn rộng 178 độ và xoay hình theo chiều cầm máy, cho phép người dùng dễ dàng chia sẻ với người xung quanh với hình ảnh rực rỡ và sắc nét. Màn hình cảm ứng đa điểm rất nhạy và chính xác. Chip A4 bên trong được các kỹ sư Apple thiết kế đặc biệt cực kỳ mạnh giúp xử lý nhanh mọi ứng dụng từ nghe nhạc, xem ảnh, đọc sách điện tử, xem phim HD cho đến chơi game. Loa tích hợp cho hiệu ứng âm sống động khi nghe nhạc hay xem phim, iPad cũng có giắc cắm tai nghe và micrô tích hợp.

Máy kết nối không dây tốc độ cao với WiFi chuẩn 802.11n mới nhất. Kết nối Bluetooth 2.1 + EDR để sử dụng thuận tiện với tai nghe hay bàn phím không dây. Kết nối 3G cho phép lướt web, nhận và gởi email nhanh chóng với tốc độ đến 7,2 Mbps. iPad tự động chuyển đổi liên tục giữa 3G và WiFi, giúp người dùng luôn có kết nối nhanh nhất. Ở Mỹ, người dùng iPad có thể đăng ký chọn gói dữ liệu, quản lý tài khoản, và hủy bỏ dịch vụ với nhà mạng AT&T ngay trên iPad mà không cần phải đến cửa hàng.

iPad sử dụng trình duyệt Safari cho phép dễ dàng phóng to/thu nhỏ, chuyển trang, thưởng thức đa phương tiện và quản lý danh sách trang web ưa thích. Ứng dụng Mail sẽ chia đôi màn hình để xem nội dung email được mở và xem trước hai dòng đầu của các thư khác trong hộp thư, xem trực tiếp tập tin đính kèm mà không cần mở ứng dụng khác, dễ dàng lưu hay chèn thông tin địa chỉ.

Chương trình iTunes cho phép duyệt thư viện video và bộ sưu tập nhạc qua ảnh poster, điều khiển phát nhạc và video dễ dàng và nhanh chóng, thuê hay mua phim và nhạc trên đường đi qua cửa hàng trực tuyến iTunes Store, đồng bộ với máy tính, iTunes U giúp tìm kiếm bài giảng, sách nói cùng nhiều tài liệu khác từ các trường đại học và học viện hàng đầu thế giới. Ứng dụng Youtube được thiết kế đặc biệt để thuận tiện duyệt, xem, tìm kiếm, đánh dấu, bình luận và chia sẻ video qua email hay Facebook.

Cửa hàng trực tuyến App Store cung cấp hơn 150.000 ứng dụng cho iPad và nhanh chóng thông báo cho người dùng bản cập nhật mới. Chương trình iBooks có giao diện như một kệ sách và kết nối với cửa hàng iBookstore. Tại đây, người dùng có thể tìm kiếm hàng chục ngàn đầu sách, nhiều đầu sách miễn phí và số lượng tăng lên mỗi ngày. iBooks sử dụng định dạng sách mở nổi tiếng nhất thế giới ePub. Đọc sách trên iPad giống như đọc trên sách giấy, nó có thể đánh dấu số trang đang đọc dở và cho phép tra cứu tự điển hay trên web.

iPad cũng hỗ trợ bản đồ tìm đường Maps, sổ ghi chú Notes, lịch hẹn Calendar, sổ danh bạ Contacts, quản lý màn hình nền Home Screen (tạo ra đến 11 màn hình nền và sắp xếp ứng dụng trên đó), tìm kiếm nhanh Spotlight và tính năng trợ giúp người khuyết tật (trình đọc màn hình VoiceOver phát 21 thứ tiếng, chức năng Zoom phóng to đến 5 lần). iPad sở hữu bộ ứng dụng văn phòng iWork gồm: trình soạn thảo văn bản Pages (hỗ trợ cả tập tin DOC và PDF, chia sẻ qua dịch vụ trực tuyến iWork.com), trình lập bảng tính Numbers (hỗ trợ cả tập tin XLS và PDF, chia sẻ qua dịch vụ trực tuyến iWork.com) và trình trình chiếu Keynote (hỗ trợ cả tập tin PPT và PDF, chia sẻ qua dịch vụ trực tuyến iWork.com). Mọi thông tin trên iPad đều có thể được đồng bộ với máy tính qua iTunes. Ngoài ra, tính năng thông minh Genius sẽ gợi ý bài hát và ứng dụng theo sở thích của người dùng.

iPad WiFi dung lượng 16GB có giá 499 USD, 32 GB giá 599 USD và 64 GB giá 699 USD. iPad WiFi + 3G có giá đắt hơn 130 USD: 629, 729 và 829 USD cho các dung lượng tương ứng.

Lê Phi (Tổng hợp)

“Cơn sốt” iPad cũng đã lan đến Việt Nam. Một số cửa hàng máy tính lớn tại TP.HCM và Hà Nội đã bán sạch hàng chục máy iPad “xách tay” ngay khi có hàng với giá khá cao, iPad WiFi 16GB có giá ban đầu đến 850 USD (khoảng 16,4 triệu đồng). Các cửa hàng máy tính lớn và những trang web chuyên mua bán qua mạng cũng đã nhận được rất nhiều đơn đặt hàng. Một số trang web chuyên về iPad cũng đã được thiết lập, như ipadvn.net và ipadviet.com, để đón đầu trào lưu mới. Có thể mẫu iPad về Việt Nam sẽ chủ yếu là bản chỉ có kết nối Wi-Fi do iPad dùng một loại Micro-Sim chưa có nhà mạng nào tại Việt Nam hỗ trợ. Apple mới đây đã hoãn thời gian phát hành quốc tế của iPad WiFi đến cuối tháng 5 do nhu cầu tăng cao tại Mỹ. “Quả táo” sẽ công bố giá quốc tế và bắt đầu nhận đơn đặt hàng trực tuyến từ ngày 10-5 tới. iPad WiFi + 3G cũng đã bị hoãn thời gian chuyển hàng tại Mỹ đến ngày 7-5 cho những đơn hàng mới.


Siêu phẩm iPad gây “sốt” toàn cầu.

Chia sẻ bài viết