10/12/2018 - 17:59

Qatar “gây bối rối” thượng đỉnh vùng Vịnh 

Bất đồng đã xảy ra khi các đồng minh của Saudi Arabia “tấn công” Qatar vì phớt lờ lời mời của Quốc vương Salman và chỉ cử Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề đối ngoại đến dự hội nghị thượng đỉnh thường niên lần thứ 39 của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) ở Thủ đô Riyadh hôm 9-12.


Lãnh đạo các nước GCC chụp ảnh tại hội nghị. Ảnh: Kuwait Times

Được thành lập năm 1981, GCC được coi là một liên minh chính trị và kinh tế gồm 6 nước thành viên: Saudi Arabia, Kuwait, Oman, Bahrain, Các Tiểu Vương quốc A-rập Thống nhất  (UAE) và Qatar. Mỗi năm, các quốc gia thành viên đều nhóm họp để thảo luận về hợp tác cũng như các vấn đề khác trong khu vực.

Tuy nhiên năm nay, Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad al-Thani không tham dự hội nghị thượng đỉnh mặc dù đích thân Nhà vua Salman của Saudi Arabia đã gửi thư mời. Thay vào đó, Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề đối ngoại Sultan bin Saad al-Muraikhi dẫn đầu phái đoàn Qatar.

Do vậy, trên Twitter, Ngoại trưởng Bahrain Khalid bin Ahmed Al Khalifa đã công khai chỉ trích Qatar. Đáp lại, Ahmed bin Saeed AlRumaihi, giám đốc phòng thông tin tại Bộ Ngoại giao Qatar, khẳng định: “Qatar có thể đưa ra những quyết định của riêng mình và năm ngoái đại diện cấp cao của chúng tôi đã tham dự hội nghị thượng đỉnh tại Kuwait trong khi lãnh đạo của các nước tẩy chay Doha không làm vậy”.

Khẩu chiến về quyết định không dự GCC của ông al-Thani là một dấu hiệu cho thấy hục hặc giữa Doha với các quốc gia láng giềng vẫn còn nghiêm trọng. Thư mời của Nhà vua Salman là sự liên lạc chính thức đầu tiên giữa Saudi Arabia và Qatar ở cấp cao  từ khi xảy ra chiến dịch tẩy chay hồi giữa năm ngoái. Qatar trải qua 20 tháng bị cô lập chính trị, ngoại giao và kinh tế bởi Saudi Arabia, Ai Cập, UAE và Bahrain, khiến quan hệ giữa các bên nguội lạnh cũng như kéo theo cuộc khẩu chiến gay gắt. Khi đó, bộ tứ này cáo buộc Qatar tài trợ chủ nghĩa khủng bố và âm mưu phá hoại Saudi Arabia, điều mà Doha luôn phủ nhận. Qatar thì chỉ trích các chiến dịch của Riyadh tại Yemen, ủng hộ thỏa thuận hạt nhân của Iran năm 2015 và bày tỏ sự đồng cảm với gia đình ký giả Jamal Khashoggi bị sát hại tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) cách đây 2 tháng.

Sự vắng mặt của Quốc vương al-Thani tại GCC cũng như Qatar tuần rồi tuyên bố rời Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), khối được hiểu do Saudi Arabia nắm vai trò lãnh đạo trong thực tế, đã tô đậm cuộc khủng hoảng âm ỉ mà GCC đang đối mặt. Thế nên, tại phiên khai mạc hội nghị, Kuwait, quốc gia lâu nay làm trung gian hòa giải trong khu vực, phải lên tiếng thúc giục tất cả các bên kết thúc tình trạng mất đoàn kết dai dẳng.

Theo nhận định của Mahjoob Zweiri, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu vùng Vịnh tại Đại học Qatar, việc Quốc vương Salman gửi thư mời lãnh đạo Qatar chỉ đơn thuần là nghi thức, chứ không phải dấu hiệu cho thấy Riyadh sẵn sàng giải quyết cuộc khủng hoảng.

THANH BÌNH (Theo Guardian, Reuters)

Chia sẻ bài viết