23/08/2011 - 09:04

Phương Tây lo ngại tình hình Libye thời hậu Gadhafi

Phương Tây lo ngại có những lấn cấn trong quan hệ giữa Mahmoud Jibril (trái) và Mustafa Abdul Jalil, hai nhân vật chủ chốt của phe nổi dậy ở Libye. Ảnh: Reuters/EPA

Trong lúc phe nổi dậy đang thắng thế trong chiến dịch quân sự đánh chiếm Thủ đô Tripoli, theo báo Guardian của Anh số ra ngày 22-8, phương Tây vẫn còn đắn đo với câu hỏi lớn là liệu Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) có thích hợp nắm giữ quyền lực khi chế độ của nhà lãnh đạo Muammar Gadhafi sụp đổ. Hãng tin Mỹ CBSNews, trong bài viết có tựa đề “Những quan ngại cho vai trò lãnh đạo thời hậu Gadhafi” số ra cùng ngày, cũng về nghi ngờ cho tương lai của quốc gia Bắc Phi giàu dầu mỏ này.

Trước hết, theo CBSNews, người ta lo ngại Libye sẽ rơi vào vòng xoáy bạo lực sắc tộc do khoảng trống quyền lực và sự tranh giành nguồn lợi dầu mỏ giữa các bộ tộc như ở Iraq năm 2003. Lực lượng phản ứng nhanh của phe nổi dậy khoảng 10.000-15.000 tay súng đang bắt đầu kiểm soát Thủ đô Tripoli hiện nay đều không phải là những người đến từ miền Đông của Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC), tổ chức sẽ điều hành chính phủ mới tại Libye. Trong khi đó, phe nổi dậy ở thành phố Misrata thuộc miền Tây Libye chỉ lo bảo vệ địa phương của mình và tuyên bố không có ý định tuân lệnh NTC. Đây là dấu hiện cho thấy Libye đang có nhiều đội quân nổi dậy riêng lẻ với mục tiêu khác nhau. Bản thân NTC cũng đang bị rạn nứt sâu sắc sau khi tướng chỉ huy chiến trường Abdel Fatah Younis bị các bảo vệ ám sát hồi cuối tháng 7 vừa qua. Giới ngoại giao phương Tây tin rằng đây là cuộc đấu đá quyền lực trong nội bộ của phe nổi dậy mà người bị tình nghi chủ mưu lại chính là ông Mahmoud Jibril, thủ tướng tạm quyền của lực lượng nổi dậy hiện nay. Mahmoud Jibril đang bị cáo buộc là bè phái. Trong khi đó, có tin Chủ tịch NTC, ông Mustafa Abdul Jalil, đã không tham gia họp nội các từ ngày 8-8.

Báo Independent của Anh, trong bài viết có tựa đề “Dù phởn phơ, quân nổi dậy vẫn bị chia rẽ” ngày 22-8, nhận định sự kháng cự quyết liệt và kéo dài của lực lượng trung thành ông Gadhafi đã khiến Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mất nhiều sức lực để giúp phe nổi dậy đánh chiếm Tripoli và điều này cảnh báo chính quyền mới không dễ thu phục được nhân tâm của những người thua cuộc, nhất là hơn 2 triệu người Tripoli ủng hộ ông Gadhafi. Theo Independent, NATO tuyên bố sẵn sàng giúp nhân dân Libye và TNC đảm nhiệm trọng trách xây dựng một Libye mới “tự do, dân chủ, đại chúng, thống nhất, hòa hợp và tôn trọng quyền con người”, nhưng một sự can thiệp trực tiếp của liên minh quân sự này sẽ gây rắc rối thêm cho tình hình an ninh của Libye.

Trong khi đó, báo Guardian của Anh cho biết chiến dịch không kích của NATO và cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài hơn 5 tháng qua là đã làm Libye thiệt hại ít nhất 50 tỉ USD. Nhiều cơ sở hạ tầng dầu mỏ bị phá hủy trong khi dầu mỏ đóng góp đến 90% nguồn thu của đất nước. Tài sản dự trữ của chính phủ Libye đang gởi và đầu tư ở khắp nơi trên thế giới khoảng 150 tỉ USD, nhưng nó đòi hỏi một bộ máy quản lý trong sạch, tài năng và có tầm nhìn - cái mà phương Tây vẫn còn lo cho NTC.

KIẾN HÒA
(Theo Guardian, CBSNews, Independent)

 

Chia sẻ bài viết