09/05/2018 - 22:17

Phụ nữ tích cực tham gia Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” 

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Cần Thơ vừa tổ chức Hội nghị tập huấn Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là Cuộc vận động) cho cán bộ Hội chủ chốt quận, huyện, xã, phường, thị trấn; tổ trưởng các Tổ liên kết, hợp tác… Đây là một trong những hoạt động thường xuyên của Hội LHPN TP Cần Thơ trong công tác tuyên truyền Cuộc vận động đến chị em phụ nữ - những “tay hòm chìa khóa” của gia đình.

Hành động thiết thực 

Tại hội nghị tập huấn, khoảng 100 đại biểu là các cán bộ Hội được tìm hiểu về nội dung, ý nghĩa Cuộc vận động. Các chị em  hiểu rõ hơn về các thuật ngữ liên quan đến Cuộc vận động như: hàng Việt Nam, hàng thương hiệu Việt cùng các quy định của pháp luật hiện hành đối với hàng hóa khi lưu thông trên thị trường; hàng nhập khẩu; hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái… Ngoài ra, các đại biểu cũng được chia sẻ thông tin về những cơ hội và thách thức của Việt Nam trong hội nhập quốc tế; trách nhiệm của các cấp, ngành, từng cá nhân, doanh nghiệp trong tuyên truyền Cuộc vận động… Bà Võ Kim Thoa, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP Cần Thơ, người thuyết trình buổi tập huấn Cuộc vận động, cho biết: Buổi tập huấn đã góp phần tạo chuyển biến từ nhận thức đến hành động khi tiêu dùng, để mỗi cán bộ, hội viên Hội LHPN sẽ là một tuyên truyền viên tích cực, hình thành thói quen sử dụng hàng Việt Nam trong sinh hoạt gia đình và cộng đồng xung quanh...

Bà Võ Kim Thoa, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP Cần Thơ, thuyết trình tại buổi tập huấn Cuộc vận động. Ảnh: KHÁNH NAM
Bà Võ Kim Thoa, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP Cần Thơ, thuyết trình tại buổi tập huấn Cuộc vận động. Ảnh: KHÁNH NAM

Ngay sau khi Thành ủy Cần Thơ triển khai thực hiện Cuộc vận động, Ban Thường vụ Hội LHPN TP Cần Thơ đã ban hành kế hoạch đẩy mạnh tuyên truyền, đồng thời tổ chức các hội nghị triển khai Cuộc vận động tới các hội viên phụ nữ ở quận, huyện trên địa bàn thành phố. Xác định việc tổ chức thực hiện Cuộc vận động là một trong những nội dung quan trọng gắn với những nhiệm vụ trọng tâm và phong trào thi đua yêu nước của Hội. Hội LHPN các cấp thường xuyên đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt Chi hội; phối hợp với các cấp, ngành, cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tăng cường các hình thức tuyên truyền… Thông qua dự án, chương trình hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, Hội đề xuất các chính sách, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành viên Hội, các hợp tác xã phát triển sản xuất kinh doanh, thiết lập các kênh phân phối để đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng. Định kỳ, Hội đánh giá, rút kinh nghiệm kết quả triển khai thực hiện Cuộc vận động ở mỗi cấp Hội để kịp thời biểu dương, khen thưởng những cá nhân và tập thể thực hiện tốt Cuộc vận động. Đồng thời nhắc nhở, phê bình các tập thể, cá nhân không nghiêm túc thực hiện Cuộc vận động; đấu tranh phê phán các hành vi, tâm lý sính ngoại…

Hiệu quả tích cực

Về hiệu quả của công tác tuyên truyền Cuộc vận động, bà Nguyễn Thị Ngọc Yến, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Thới Lai, cho biết: Tại Thới Lai, Hội đã lồng ghép tuyên truyền Cuộc vận động trong các buổi sinh hoạt định kỳ. Phối hợp với các ban, ngành, doanh nghiệp (Siêu thị Co.opmart Cần Thơ) tổ chức các phiên chợ bán hàng Việt… Các phiên chợ thu hút rất đông khách hàng đến tham quan, mua sắm. Thông qua các hình thức tuyên truyền, cùng với chất lượng sản phẩm của hàng Việt ngày được nâng cao, giá phù hợp với “túi tiền” phần đông người tiêu dùng. Giờ đây, hầu hết các hộ gia đình trên địa bàn huyện Thới Lai đều cho biết “tin và dùng” hàng Việt.

  Bà Võ Kim Thoa, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP Cần Thơ, cho biết: Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ sử dụng hàng Việt, Hội LHPN TP Cần Thơ còn thực hiện các phiên chợ quảng bá hàng Việt; hỗ trợ đưa sản phẩm của chị em đang sản xuất tại các hợp tác xã tham gia giới thiệu tại các chương trình giao lưu sản phẩm địa phương; gắn kết giới thiệu các sản phẩm vào các kênh phân phối…

Những năm qua, Hội LHPN TP Cần Thơ đã vận động hội viên dùng hàng Việt đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Qua công tác tuyên truyền, các hội viên Hội phụ nữ đã ủng hộ bằng các hình thức mua nhiều hàng Việt. Không chỉ nhằm thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt mà còn là hình thức để người tiêu dùng so sánh hàng Việt với hàng ngoại, từ đó đưa ra những lựa chọn đúng đắn khi mua hàng. Cô Nguyễn Thị Thu Ba ở phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, cho biết: “Hàng Việt mẫu mã đẹp, chất lượng không thua kém hàng ngoại nhập, giá phù hợp. Vì vậy, từ nhiều năm nay, các sản phẩm sử dụng trong gia đình tôi từ hóa mỹ phẩm, hàng tiêu dùng, may mặc đến thực phẩm đều là hàng sản xuất trong nước”.

 Theo các hệ thống siêu thị, 80-95% hàng kinh doanh tại siêu thị hiện nay là hàng sản xuất trong nước.Thời gian qua hàng Việt đều được các bà nội trợ tin dùng. Hàng Việt chủng loại đa dạng, mẫu mã đẹp, chất lượng ngày càng nâng cao, giá cả hợp lý nên ngày càng thu hút đông người tiêu dùng. Là đơn vị kinh doanh thuần Việt, tại hệ thống siêu thị Co.opmart hàng Việt luôn được ưu tiên bày bán trên những quầy kệ “bắt mắt” nhất. Theo Co.opmart, việc duy trì và phát triển kinh doanh hàng hóa Việt, cùng với sự nỗ lực không ngừng đổi mới của doanh nghiệp sản xuất còn có sự ủng hộ không nhỏ của các bà nội trợ.

Thời gian qua Cuộc vận động tại TP Cần Thơ đã góp phần xây dựng và hình thành nét đẹp văn hóa tiêu dùng hàng Việt. Người dân trong mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đều quan tâm ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt đem lại lợi ích cho đất nước, cộng đồng doanh nghiệp và cả người tiêu dùng.

KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết