09/11/2018 - 07:02

Phụ nữ thức sớm ít bệnh ung thư vú 

Các nhà khoa học Anh cho biết phụ nữ thức sớm và tỉnh táo vào buổi sáng có nguy cơ ung thư vú thấp hơn từ 40-48% so với những chị em thức khuya dậy muộn.


Ảnh: aarp.org

Đồng hồ sinh học (hay nhịp sinh học) có chức năng kiểm soát hoạt động cơ thể suốt 24 giờ. Nó ảnh hưởng đến nhiều vấn đề, từ thời gian đi ngủ cho đến cảm xúc và thậm chí nguy cơ đau tim. Nhưng do mỗi người có nhịp sinh học khác nhau, nên có những người thì thức sớm và luôn tỉnh táo vào buổi sáng, đến chiều tối mới hết năng lượng - được ví như “chim chiền chiện”, còn các trường hợp ngược lại được gọi là “cú đêm”.

Do nghi ngờ nhịp sinh học liên quan đến ung thư vú, nhóm nghiên cứu tại Đại học Bristol đã phân tích 341 đoạn ADN quyết định chúng ta là “chim chiền chiện” hay “cú đêm”. Dựa vào kết quả có được, các chuyên gia tiếp tục đối chiếu với dữ liệu sức khỏe của hơn 410.000 phụ nữ trong 8 năm và phát hiện, tỷ lệ mắc ung thư vú ở nhóm “cú đêm” là 2%, so với chỉ 1% ở nhóm “chim chiền chiện”. Vì ADN là yếu tố di truyền và không liên quan đến các yếu tố khác gây ung thư như béo phì, nên nhóm nghiên cứu có cơ sở tin rằng đồng hồ sinh học liên quan đến bệnh ung thư.

HẠNH NGUYÊN (Theo BBC, The Sun)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
ung thư vú