08/04/2018 - 09:21

Phụ nữ lớn tuổi ăn rau họ cải giảm nguy cơ đột quị 

Các nhà khoa học tại Đại học Tây Úc cho biết, phụ nữ lớn tuổi ăn bông cải xanh, bông cải trắng, cải xoăn, bắp cải tí hon, cải mầm… từ 3 phần trở lên mỗi ngày có mạch máu khỏe mạnh hơn, nhờ đó giảm nguy cơ đột quị.

Trong nghiên cứu đầu tiên đánh giá tác động của rau họ cải đối với sức khỏe mạch máu, các chuyên gia đã yêu cầu 954 phụ nữ tuổi từ 70 trở lên trả lời bảng câu hỏi để xác định họ thuộc nhóm “không bao giờ ăn rau” hay “ăn rau từ 3 lần trở lên”. Người tham gia sau đó được siêu âm đo độ dày của động mạch cảnh – mạch máu ở cổ dẫn máu lên đầu và não. Kết quả cho thấy, động mạch cảnh của những người ăn rau họ cải mỗi ngày mỏng hơn 0,05mm so với những người không ăn rau. “Điều này có ý nghĩa quan trọng, bởi độ dày thành động mạch cảnh giảm 0,1mm có liên quan đến giảm từ 10-18% nguy cơ đau tim và đột quị” – trưởng nhóm nghiên cứu Lauren Blekkenhorst cho biết.

Theo các chuyên gia, thành động mạch cảnh dày lên chủ yếu là do sự tích tụ mảng bám cholesterol. Ngoài làm hẹp động mạch và cản trở lưu thông máu, các mảng bám nếu bong ra còn gây tắc động mạch, dẫn đến đột quị.

HOÀNG NAM (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết