15/11/2017 - 10:35

Phòng tránh các hóa chất gây ung thư 

Các chuyên gia đến từ Hiệp hội Hóa học Mỹ (ACS), 3 cơ quan chính phủ Mỹ và Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) vừa công bố danh sách 20 hóa chất có thể gây ung thư, dựa trên kết quả kiểm chứng của các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và trên động vật. Đáng lo ngại là đa số các chất đó vẫn đang được sử dụng rộng rãi hằng ngày mà nếu tiếp xúc thường xuyên và lâu dài, chúng sẽ dẫn đến các bệnh ung thư ở người.

Dùng thực phẩm hữu cơ và trang bị đồ đựng thực phẩm an toàn để tránh phơi nhiễm hóa chất độc hại. Ảnh: iStock và newsco.com.au

Những hóa chất bị liệt kê vào “danh sách đen” gồm Atrazine (thường có trong thuốc trừ sâu); Chloroform (một phụ phẩm tạo ra trong quá trình khử trùng nước sinh hoạt); Formaldehyde (từ lâu được xem là chất sinh ung thư ở họng và mũi), thường có trong vật liệu xây dựng và nghi có liên quan đến ung thư máu; Styrene (được dùng sản xuất các loại ly, hộp đựng thực phẩm mang đi); Perchloroethylene (thường có trong hóa chất giặt khô); Khói xe (chứa hóa chất gây tổn thương tế bào và ADN – aldehyde); Diethylheyxl phthalate (DEHP) - được dùng để giữ cho nhựa vinyl mềm và dẻo (như rèm nhà tắm, tấm lát sàn bằng nhựa giả gỗ); Titanium dioxide (được dùng làm chất tạo màu trong nước sơn hoặc kem chống nắng, đặc biệt, các phân tử nano của hợp chất này nghi có khả năng làm tổn thương não); Trichloroethylene (dung môi dùng tẩy rửa dầu mỡ cho kim loại, như máy xe chẳng hạn)... 

Để tránh nguy cơ phơi nhiễm các hóa chất sinh ung thư nói trên, các nhà nghiên cứu khuyến nghị mọi người chủ động thực hiện một số thay đổi đơn giản sau đây:

*  Ưu tiên tiêu thụ thực phẩm hữu cơ. Thay đổi này không chỉ giúp loại trừ nguy cơ tiếp xúc với chất độc trong thuốc trừ sâu như Atrazine, mà còn góp phần thúc đẩy xu hướng sản xuất thực phẩm an toàn, không gây ô nhiễm nguồn nước cũng như ngăn Atrazine nhiễm vào nước sinh hoạt.

* Dùng thiết bị lọc nước: Ngày nay, các bộ lọc nước được thiết kế tinh vi nên có thể loại bỏ nhiều chất gây ô nhiễm khác nhau gồm Atrazine, Chloroform Formaldehyde và Trichloroethylene.

* Trang bị dụng cụ đựng thực phẩm riêng. Việc này giúp bạn tránh được nguy cơ sử dụng ly/hộp đựng thực phẩm có thể sinh Styrene mỗi khi mua đồ ăn, thức uống mang đi. Hóa chất này sinh ra khi ly/hộp nhựa tiếp xúc với thực phẩm nóng.

* Tránh lạm dụng sản phẩm chống khuẩn. Các nghiên cứu khoa học cho thấy thành phần chính triclosan trong các loại xà bông và chất tẩy rửa kháng khuẩn có thể phản ứng với hóa chất clo trong nước tạo thành Chloroform.

* Rửa sạch tay. Chất nhựa Vinyl thường được sử dụng làm vỏ bọc cho dây điện sạc máy tính và các dạng dây điện trang trí khác. Một số công ty còn thêm chì vào các sản phẩm này như một chất kháng tia cực tím cho nhựa (nhằm ngăn ánh nắng làm khô lớp nhựa bên ngoài, mau hư). Vì vậy, sau khi tiếp xúc các loại nhựa này, hãy nhớ rửa sạch tay để tránh nguy cơ tiếp xúc với các hóa chất độc hại. Lưu ý, thứ gì có mùi nhựa càng nặng thì càng chứa nhiều Vinyl.

* Cẩn trọng khi dùng kem chống nắng. Bạn có thể hài lòng khi thấy kem chống nắng thấm nhanh vào da ngay khi bôi. Tuy vậy, điều này cũng đồng nghĩa các hóa chất được biết có khả năng làm rối loạn nội tiết tố, các hạt nano, các phân tử Titanium Dioxide (TiO2) hoặc Zinc Oxide (ZnO) cực nhỏ cũng xuyên qua da và đi vào máu, có thể gây tổn thương não, tổn thương ruột già, hoặc dẫn tới ung thư. 

AN NHIÊN (Theo Fox News)

Chia sẻ bài viết