23/07/2015 - 09:57

Phóng thành công UUV từ tàu ngầm – Bước tiến mới của Hải quân Mỹ

Lần đầu tiên trong lịch sử lực lượng tàu ngầm của Hải quân Mỹ, một thiết bị không người lái dưới nước (UUV) đã được phóng đi thành công và quay trở về tàu ngầm trong một hoạt động quân sự.

Theo đó, UUV có tên REMUS 600 đã được triển khai trên tàu ngầm mới nhất của Hải quân Mỹ là USS North Dakota. Tàu ngầm tấn công lớp Virginia này đã trở về Căn cứ tàu ngầm hải quân ở thành phố Groton (bang Connecticut) vào hôm 20-7 sau gần 2 tháng tiến hành phóng thử tại vùng biển Địa Trung Hải. Mặc dù trước đây Hải quân Mỹ đã từng thử nghiệm UUV trên các tàu ngầm, nhưng đây là lần phóng thành công đầu tiên.

USS North Dakota thuộc loại tàu ngầm tấn công hiện đại và tinh vi nhất thế giới hiện nay. Ảnh: navytimes.com

"Đoàn thủy thủ đã làm một việc phi thường. Họ vượt ngoài những mong đợi của tôi..."- Douglas Gordon, thuyền trưởng tàu ngầm USS North Dakota, lên tiếng ngợi khen. Việc phóng thành công UUV từ tàu ngầm đã mang đến cơ hội cho các thủy thủ mà theo giải thích của ông Gordon là "chúng tôi có thể cho phép UUV làm nhiệm vụ riêng của nó trong khi chúng tôi thực hiện các hoạt động khác".

Đoàn thủy thủ trên tàu North Dakota gồm khoảng 135 thành viên là một phần trong chiến công được đánh giá là một "nỗ lực đột phá" bởi phần lớn trong số họ chưa từng được triển khai trước đây. Ngoài ra theo ông Gordon, tàu ngầm USS North Dakota được hải quân chọn để tiến hành vụ phóng là vì nó nằm ở vị trí thuận lợi theo lịch tác chiến và tình trạng huấn luyện thủy thủ.

Trong khi đó, theo phát ngôn viên Tommy Crosby thuộc Lực lượng tàu ngầm Đại Tây Dương, nhiệm vụ phóng REMUS 600 gắn với kế hoạch tổng thể "thống trị dưới nước" của Hải quân Mỹ và cũng là một ví dụ cho thấy hải quân biết cách sử dụng khả năng tác chiến của các UUV ở lực lượng tàu ngầm. Hải quân Mỹ xem các UUV là lựa chọn hiệu quả và tiết kiệm để mở rộng khả năng hoạt động của hạm đội tàu ngầm của họ vốn bị thu hẹp về quy mô kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Tuy nhiên thông tin chi tiết về vụ phóng REMUS 600 không được các quan chức Hải quân Mỹ tiết lộ nhiều ngoài "cặp đôi" làm nên chiến công lịch sử là UUV REMUS 600 và tàu ngầm USS North Dakota. Trong cuộc thử nghiệm trên, REMUS 600 được phóng đi từ phần module nằm trên đỉnh của tàu ngầm USS North Dakota mà phía Hải quân Mỹ gọi là "cabin nổi" (DDS). Ngoài chuyên chở các UUV, DDS cũng có thể triển khai lực lượng đặc nhiệm, thợ lặn và các khối chất nổ khác.

USS North Dakota mang tên lửa hành trình Tomahawk được đưa vào biên chế hồi tháng 10-2014. Trong khi đó, với trọng lượng hơn 220kg và dài khoảng 3,3m, REMUS 600 được sản xuất bởi Tập đoàn Hydroid (bang Massachusetts). Graham Lester, phó chủ tịch bộ phận makerting và doanh số của Hydroid, từng chia sẻ: "REMUS 600 được thiết kế thông qua nguồn quỹ của văn phòng nghiên cứu hải quân nhằm hỗ trợ nhu cầu ngày càng lớn về các hoạt động đòi hỏi sự bền bỉ, sức tải lớn và lặn sâu của Hải quân Mỹ. REMUS 600 là thiết bị tự vận hành". Theo ông Lester, UUV REMUS 600 còn được trang bị các camera ghi hình, thiết bị định vị toàn cầu (GPS), công nghệ định vị bằng sóng siêu âm bên cạnh khả năng lặn sâu gần 600m và hoạt động suốt 24 giờ.

THANH BÌNH
(Theo AP, navy.mil, theday.com)

THANH BÌNH (Theo AP, navy.mil, theday.com)

Chia sẻ bài viết