28/11/2015 - 16:08

Phong Điền tăng cường các nguồn lực cho phát triển hạ tầng

Huyện Phong Điền được thành lập từ đầu năm 2004 là một trong những huyện vùng ven của TP Cần Thơ. Để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương, thời gian qua Phong Điền đã tập trung huy động các nguồn lực để đẩy mạnh đầu tư phát triển các cơ sở hạ tầng giao thông, đô thị. Đến nay, bộ mặt đô thị của huyện ngày càng khang trang, nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn được nâng cấp, xây mới tạo thuận tiện cho việc đi lại của người dân và góp phần giúp địa phương phát huy các lợi thế về sản xuất nông nghiệp ven đô gắn với phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch.

Những năm qua, bằng những bước đi đúng đắn và có tính chiến lược, Phong Điền đã và đang phát huy lợi thế để bứt phá đi lên. Tập trung các nguồn lực đầu tư nhằm sớm hoàn thiện các kết cấu hạ tầng để tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, huyện Phong Điền bước đầu đã đạt được những kết quả khá vững chắc và tương đối toàn diện về nhiều mặt. Sau hơn 10 năm thành lập, đến nay bộ mặt đô thị của huyện Phong Điền đã có nhiều đổi mới. Khu trung tâm của huyện được đầu xây dựng khá khang trang với các cơ sở hạ tầng đường giao thông, đèn chiếu sáng, hệ thống cây xanh khá đẹp. Hiện nay, các cơ sở hạ tầng đô thị, nhất là các tuyến đường giao thông kết nối vào khu trung tâm của huyện và kết nối với nội ô TP Cần Thơ đang dần được đầu tư nâng cấp hoàn thiện, qua đó càng góp phần tạo vẻ mỹ quan cho đô thị huyện Phong Điền. Các cơ sở hạ tầng tại khu trung tâm thương mại của huyện cũng đang được nhà đầu tư hoàn thiện. Ngoài đô thị khá đẹp tại khu vực công viên ở bờ kè chợ Phong Điền cũ, Phong Điền cũng đã hình thành và duy trì phát triển các mảng xanh đô thị trong khuôn viên Huyện ủy diện tích 6.000 m2, khuôn viên UBND huyện diện tích 3.453 m2 và trên nhiều trục đường giao thông chính của huyện. Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn liên xã, ấp, tổ trên địa bàn huyện cũng được đầu tư xây mới và nâng cấp tạo khởi sắc cho bộ mặt nông thôn, góp phần đưa Phong Điền sớm đạt các tiêu chí huyện nông thôn mới đầu tiên của TP Cần Thơ. Đặc biệt, trung tâm đô thị của huyện Phong Điền hiện đã đạt được các tiêu chí về kiến trúc cảnh quan đô thị, hệ thống công trình hạ tầng đô thị… để chuyển từ đô thị loại 5 lên đô thị loại 4. Hiện các ngành chức năng huyện đang lập đồ án để đề nghị thành phố và Trung ương công nhận là đô thị loại 4.

Một góc công viên tại thị trấn huyện Phong Điền.

Anh Huỳnh Hữu Minh, ngụ thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, phấn khởi nói: " Bây giờ Phong Điền phát triển lắm, đường sá ngày càng được đầu tư hoàn thiện, thông thoáng và đẹp nhờ có vỉa hè, cây xanh và hệ thống đèn chiếu sáng. Đặc biệt, tại huyện cũng đã xây dựng được một công viên khá đẹp nằm ở khu vực chợ Phong Điền cũ cặp bờ sông, giúp bà con tại huyện có chỗ vui chơi, tập thể dục hằng ngày". Ông Lương Trường Bá, ngụ thị trấn Phong Điền, cũng nhìn nhận: " Bộ mặt đô thị và giao thông trên địa bàn huyện có nhiều đổi mới so với 10 năm trước. Bây giờ, đi vào nhiều vùng nông thôn trên địa bàn huyện không còn phải qua các con đường đất hay đường đổ đá đầy khói bụi lúc trời nắng và sình lầy lúc trời mưa, thay vào đó là các tuyến đường nhựa, đường bê tông".

Để đáp ứng nhu cầu lưu thông, thông suốt toàn tuyến từ trung tâm hành chính huyện đến các đơn vị hành chính xã trên địa bàn cũng như đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa lớn đến các xã vùng sâu, huyện Phong Điền đã tích cực huy động các nguồn lực đầu tư để đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Cụ thể, trong năm qua UBND huyện đã tiến hành đầu tư xây dựng làm mới 3,5km và nâng cấp sửa chữa mở rộng 5,9km đường huyện, nâng cấp mở rộng hơn 21km đường xã, nâng cấp sửa chữa 47 cây cầu. Tổng giá trị đầu tư các công trình trên là 218,6 tỉ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 12,75 tỉ đồng, ngân sách thành phố 82,9 tỉ đồng, ngân sách huyện 87,35 tỉ đồng, nhân dân hiến đất và hoa màu tương đương với giá trị 31,7 tỉ đồng. Ngoài ra, Ngân hàng Công thương Việt Nam hỗ trợ 23 cây cầu với giá trị đầu tư 13,8 tỉ đồng, Hội Chữ thập đỏ TP Cần Thơ hỗ trợ 6 cây cầu với giá trị 1,6 tỉ đồng. Thời gian qua, các cấp, các ngành chức năng và địa phương trên địa bàn huyện cũng đã tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, hoa màu, đắp taluy, đổ cát đen, đóng góp tiền mua cát, đá và ngày công lao động để xây dựng nhiều tuyến đường, còn Nhà nước chỉ hỗ trợ xi măng. Trong chiến dịch giao thông thủy lợi mùa khô năm 2015, các địa phương trên địa bàn huyện đã tiến hành sửa chữa hơn 43 km đường và làm mới được 24,5 km đường, bắc mới 18 cây cầu, sửa chữa 39 cây cầu, kè mé 7,9 km đường, đắp đập gia cố sạt lở 121 cái đập với chiều dài 1,23km. Huyện đã vận động các nhà tài trợ hỗ trợ 35.000 bao xi măng với giá trị hơn 3,15 tỉ đồng và nhân dân đóng góp khoảng 15,9 tỉ đồng và hơn 14.320 ngày công lao động.

Năm 2015, huyện tiếp tục bố trí cho Phòng Kinh tế và Hạ tầng hơn 4,69 tỉ đồng để phục vụ công tác chăm sóc, phát triển cây xanh tạo mỹ quan đô thị và đầu tư hơn 450 triệu đồng phục vụ công tác duy tu, sửa chữa hệ thống đèn chiếu sáng. Từ nguồn vốn huy động xã hội trên 1 tỉ đồng và vốn ngân sách khoảng 1,1 tỉ đồng, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện cũng đã đầu tư lắp màn hình led gắn với hệ thống vòng xoay trên trục đường chính dẫn vào trung tâm huyện vừa đảm bảo giao thông thuận lợi, vừa phục vụ công tác thông tin tuyên truyền và trang trí làm đẹp. Huyện Phong Điền cũng đang tích cực phối hợp các đơn vị có liên quan để khẩn trương xây dựng để sớm đưa vào sử dụng nhiều công trình giao thông như: tuyến Vàm Mương Khai-Lung Cột Cầu (đã hoàn thành, hiện nghiệm thu đưa vào sử dụng); công trình nâng cấp tuyến giao thông nông thôn Ba Cao-Giai Xuân; tuyến Xà No Lò Đường-quốc lộ 61B; tuyến Vàm Trà Ếch-Cầu Chữ Y; tuyến Xẻo Tre-Cầu Giữa; tuyến Trường Tiền-Bông Vang… Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ cũng đang triển khai nâng cấp 2 tuyến đường giao thông quan trọng đi qua địa bàn huyện là đường tỉnh 918 và đường tỉnh 923.

Theo bà Nguyễn Hồ Phương Thảo, Phó Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phong Điền, nhiều công trình đang được thực hiện theo đúng tiến độ và dự kiến sẽ sớm hoàn thành đưa vào sử dụng trong thời gian tới. Nhìn chung, thời gian qua với sự quan tâm hỗ trợ đầu tư từ Trung ương, thành phố và tại địa phương, cơ sở hạ tầng, giao thông trên địa bàn huyện đã có nhiều phát triển. Đến nay, hầu hết các tuyến giao thông huyết mạch và giao thông chính trên địa bàn đã được quan tâm đầu tư xây mới và nâng cấp, sửa chữa thường xuyên. Tuy nhiên, vẫn còn một số tuyến giao thông chưa hoàn thiện, nhất là các tuyến đường giao thông nông thôn, vùng sâu vùng xa liên ấp, liên tổ. Do vậy, đòi hỏi Phong Điền cần phải tiếp tục quan tâm tranh thủ các nguồn hỗ trợ từ trên và huy động tốt các nguồn lực đầu tư xã hội.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết