13/01/2015 - 20:46

Phong Điền chuẩn bị hoa kiểng đón Tết

Mô hình trồng hoa kiểng phục vụ Tết tại huyện Phong Điền tuy mới phát triển vài năm trở lại đây nhưng đã phát triển khá nhanh cả về sản lượng và chất lượng. Năm nay, thời tiết thuận lợi, cùng với việc chuẩn bị kỹ về giống, hỗ trợ của khoa học kỹ thuật, bà con trồng hoa kiểng trên địa bàn huyện Phong Điền hy vọng có được mùa hoa Tết thắng lợi.

Cùng với làng hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ thuộc 2 phường Long Hòa và Long Tuyền, quận Bình Thủy, huyện Phong Điền được xem là một trong những địa phương trồng và cung ứng hoa kiểng nhiều nhất cung ứng cho thành phố và các tỉnh, thành lân cận, đặc biệt là vào vụ Tết. So với nhiều loại cây trồng khác, trồng hoa kiểng đem lại hiệu quả cao hơn rất nhiều, trong khi diện tích đất sản xuất không cần quá nhiều, ngoài ra bà con còn có thể tận dụng những khu đất nhỏ xung quanh nhà, bờ mương, ven đường để trồng hoa kiểng. Với những hiệu quả thiết thực, phù hợp với điều kiện đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện ngày càng bị thu hẹp. Trong công tác khuyến nông, khuyến ngư, ngành nông nghiệp huyện thường xuyên đưa bà con nông dân đi thăm quan, học hỏi kinh nghiệm tại các mô hình trồng hoa kiểng tại TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.

Hợp tác xã hoa kiểng Tân Long A, xã Tân Thới, huyện Phong Điền sẵn sàng cho vụ hoa Tết.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phong Điền, mùa hoa kiểng Tết Nguyên đán 2015 toàn huyện cung ứng khoảng trên 300.000 chậu hoa kiểng các loại như: mai, cúc các loại, vạn thọ, cát tường… Trong đó, nguồn hàng tập trung nhiều tại xã Tân Thới với gần 155.000 chậu. Đến Hợp tác xã (HTX) hoa kiểng Tân Long A, ấp Tân Long A, xã Tân Thới, huyện Phong Điền (trước đây là câu lạc bộ hoa kiểng ấp Tân Long A) – điểm trồng hoa kiểng lớn nhất trên địa bàn huyện, trong những ngày này chúng tôi cảm nhận được không khí tất bật của các bà con xã viên HTX chuẩn bị "nước rút" cho vụ hoa Tết. Với 33 xã viên, tổng diện tích sản xuất 7,5 ha, năm nay, cùng với kinh nghiệm sản xuất từ những năm trước và được sự giúp đỡ nhiệt tình của các cán bộ nông nghiệp huyện áp dụng khoa học kỹ thuật nên vụ hoa Tết năm nay của xã viên HTX đạt hiệu quả khá cao.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc HTX hoa kiểng Tân Long A, cho biết: "Vụ Tết năm nay, HTX cung ứng ra thị trường từ 130.000 – 150.000 chậu hoa các loại. Năm nay HTX hoa kiểng Tân Thới sản xuất chủ yếu là các loại thông dụng như: cúc mâm xôi, vạn thọ, cát tường, cúc tiger, dạ yến thảo, cúc Đà Lạt, dừa cạn… và một số loại mới như: hoa chuông, cúc Nhật, chủ lực là vạn thọ, chiếm khoảng 60%. Từ kinh nghiệm sản xuất cùng với sự hỗ trợ của các cán bộ kỹ thuật, chất lượng giỏ hoa năm nay được nâng lên rất nhiều, tỷ lệ hao hụt ít, chỉ khoảng 0,5%. Hiện đã có thương lái ở các tỉnh, thành ở ĐBSCL đến xem và đặt trước khoảng 50% lượng hàng, giá cả mặt hàng này thông thường được tính dựa trên giá thị trường ở thời điểm thương lái đến gom hàng". Ông Phạm Ngọc Tường, xã viên HTX hoa kiểng Tân Long A, cho biết: "Riêng nhà tui vụ Tết năm nay cho ra thị trường khoảng 4.500 chậu hoa các loại, tăng hơn vụ Tết năm ngoái khoảng 800 chậu. Ngoài những loại hoa phổ biến như: cúc tiger, dạ yến thảo, cát tường… tui bổ sung thêm các giống hoa mới như: dừa cạn Thái Lan, sao băng,… hy vọng sẽ có vụ thu hoạch tốt".

Ông Trần Thái Nghiêm, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phong Điền, cho biết: Mô hình trồng hoa kiểng tại huyện Phong Điền tuy mới phát triển vài năm trở lại đây nhưng cho thấy rất phù hợp với định hướng phát triển kinh tế của huyện Phong Điền theo hướng đô thị sinh thái. Điều kiện thổ nhưỡng tại huyện phù hợp để phát triển nông thôn theo mô hình này. Định hướng thời gian tới ngành nông nghiệp huyện Phong Điền sẽ hỗ trợ cho người dân xây dựng thêm nhiều mô hình trồng hoa kiểng, không chỉ kinh doanh vụ Tết mà sẽ cung ứng ra thị trường quanh năm. Từ đó sẽ nâng cao được đời sống của bà con nông dân, đẩy mạnh mô hình du lịch sinh thái và nâng cao hiệu quả phát triển theo hướng xây dựng nông thôn mới. Ngoài HTX hoa kiểng Tân Thới, hoa kiểng cũng được trồng tại hầu hết các xã khác như: Trường Long, thị trấn Phong Điền, Giai Xuân, Nhơn Nghĩa, Nhơn Ái, Mỹ Khánh nhưng chủ yếu là qui mô nhỏ.

Nhờ trồng hoa Tết hầu hết hộ gia đình xã viên của HTX hoa kiểng Tân Long A thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Ông Nguyễn Văn Tâm, tâm đắc nói: So với các loại cây trồng khác, trồng hoa kiểng mang lại thu nhập khá cao cho nông dân. Nhờ trồng hoa kiểng, giờ đây các hộ gia đình xã viên ngày càng khấm khá. Hầu hết các hộ đều có nhà kiên cố, điều kiện sinh hoạt được nâng lên rất nhiều, con cái có điều kiện học hành tốt hơn. Nếu có điều kiện đầu ra ổn định chúng tôi sẽ sản xuất hoa quanh năm và mạnh dạn đầu tư thêm nhiều giống hoa kiểng mới. Lúc đó, HTX hoa kiểng Tân Thới không chỉ góp tên vào danh sách cung ứng hoa của TP Cần Thơ mà còn là điểm du lịch thu hút khách trong và ngoài nước mỗi khi đến Cần Thơ.

Bài, ảnh: Nam Hương

Chia sẻ bài viết