20/07/2009 - 08:52

Kỷ niệm 47 năm ngày truyền thống lực lượng cảnh sát nhân dân (20/7/1962 – 20/7/2009)

Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC 17) Công an TP Cần Thơ: Tiên phong trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy

Tính đến ngày 15-7-2009, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC17) Công an TP Cần Thơ trải qua hơn 11 năm phát triển và trưởng thành, kể từ ngày thành lập (tháng 12-1997). Tuy là lực lượng “sinh sau, đẻ muộn”, nhưng cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) CSĐT tội phạm về ma túy cả nước nói chung và PC17 Công an TP Cần Thơ nói riêng luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, là lực lượng tiên phong trong mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy, góp phần giữ vững an ninh và trật tự an toàn xã hội.

DẤU SON...

Thượng tá Nguyễn Định Hướng, Phó Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC17) Công an TP Cần Thơ, chia sẻ: “Thời gian vừa qua, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy liên tiếp phát hiện bắt giữ hàng loạt vụ mua bán, tàng trữ ma túy trên địa bàn thành phố. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2009, lực lượng của PC17 và các đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an các quận, huyện đã triệt phá 246 vụ bắt 428 đối tượng vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ 101,4779 gr, 48 tép heroin, 12,3920 gr ma túy tổng hợp, 127,8 kg cần sa tươi...; phát hiện 22 hộ dân trồng cần sa, thu giữ 162,9 kg cần sa tươi... Để làm được điều này, trước hết mỗi CB-CS phải thấm nhuần 6 điều Bác Hồ dạy CAND, trong đó phải tận tụy với công việc, dựa vào quần chúng trong đấu tranh tố giác tội phạm. Tội phạm ma túy có thể làm bất cứ điều gì, trong đó có cả việc mua chuộc, lôi kéo cán bộ để tiếp tay, bỏ qua những hành vi phạm tội. Do đó, chúng tôi học theo lời Bác Hồ dạy, trước hết phải nêu cao đạo đức, tính liêm khiết, chí công, mỗi CB-CS tự tin, vượt qua mọi thử thách và khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ, lập nhiều chiến công, mang lại bình yên cho nhân dân”.

Một điểm mua bán trái phép chất ma túy ở khu vực Thới Hòa, phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt bị trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma túy triệt phá vào ngày 23-5-2009. 

Khi nói đến những chiến công trong đấu tranh với tội phạm ma túy, trong quá trình hơn 11 năm phấn đấu trưởng thành thì lực lượng PC17 luôn tự hào với thành tích triệt phá thành công hàng loạt chuyên án, bắt hàng trăm vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ... trái phép chất ma túy. Qua nguồn tin của quần chúng, sau một thời gian nắm tình hình, theo dõi, đêm 11-5-2005, các trinh sát của PC17 đột nhập vào 2 phòng nghỉ ở khách sạn Tân Vạn Xuân (quận Ninh Kiều), phát hiện 10 đối tượng đang “phê” thuốc lắc, nhảy múa quay cuồng... Ngoài số thuốc các đối tượng đã sử dụng, trinh sát PC17 đã thu giữ tại hiện trường 6 viên thuốc lắc, 5,94 gram cần sa... Khai thác nhóm thanh niên nam, nữ sử dụng thuốc lắc bị bắt quả tang, PC17 tiếp tục bắt khẩn cấp đối tượng chuyên cung cấp thuốc lắc là Nguyễn Ngọc Chánh (ngụ ở phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều). Chánh khai nhận đã bán hơn 100 viên ma túy tổng hợp, với giá từ 70.000-300.000 đồng/viên cho nhóm thanh niên nói trên.

Một chiến công khác của PC17 Công an TP Cần Thơ là chuyên án bắt giữ bác sĩ Lý Thanh Sơn – chủ cơ sở cai nghiện ma túy Thanh Sơn, đã tổ chức bán tân dược gây nghiện với số lượng lớn cho các “con nghiện” đang cắt cơn tại cơ sở của mình. Đại úy Nguyễn Thanh Vũ, Đội phó Đội 3 PC17 Công an TP Cần Thơ, một trong những người tham gia phá chuyên án, kể: “Đối tượng tội phạm này rất ranh ma, hoạt động kín đáo, khó tiếp cận. Chúng tôi phải mất hơn 9 tháng ròng rã xác minh, cử trinh sát nắm tình hình. Đúng ngày 1-9-2005, lãnh đạo phòng chỉ đạo chúng tôi bắt đầu mở mũi đột kích thẳng vào cơ sở cai nghiện ma túy của bác sĩ Sơn đặt tại đường Tầm Vu, phường Hưng Lợi”. Các mũi trinh sát áp sát cơ sở, chặn mọi ngõ ngách, bắt quả tang bác sĩ Lý Thanh Sơn đang bán tân dược gây nghiện cho một số đối tượng nghiện ma túy, với giá mỗi bọc thuốc từ 25.000 - 57.000 đồng. Lệnh bắt khẩn cấp và khám xét được nhanh chóng triển khai. Qua đấu tranh kiên quyết, bác sĩ Lý Thanh Sơn khai nhận hành vi dùng thuốc gây nghiện hướng thần để điều trị cai nghiện ma túy tại cơ sở và bán cho các con nghiện khác. Theo sổ sách mà PC17 thu giữ, chỉ từ ngày 17-6-2005 đến 31-8-2005, bác sĩ Sơn đã bán 3.100 bọc thuốc có chất gây nghiện, với số tiền thu được gần 97 triệu đồng. Có thể nói, với sự chỉ đạo sâu sát của Ban giám đốc, của lãnh đạo phòng PC17, quyết tâm, nỗ lực của CB-CS chuyên án đã hoàn thành xuất sắc.

Một chiến công khác, trong chuỗi thành tích của PC17 Công an TP Cần Thơ là vụ triệt phá đường dây vận chuyển, mua bán chất Ketamine với số lượng lớn vào giữa năm 2005. Đây là vụ án được đông đảo dư luận quan tâm, bởi lẽ ngoài các đối tượng mua bán ma túy chuyên nghiệp, còn dính líu đến hàng loạt bác sĩ, dược sĩ ở Trung tâm Y tế huyện Kiên Lương, Công ty Dược và Vật tư y tế tỉnh Kiên Giang... Các đối tượng đã bị đưa ra xét xử nghiêm để tạo tính răn đe chung.

“VÌ NƯỚC QUÊN THÂN, VÌ DÂN PHỤC VỤ...”

Theo đánh giá của PC17 Công an TP Cần Thơ, hiện nay, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn có giảm, nhưng thủ đoạn của bọn tội phạm ngày càng tinh vi. Tính chất manh động đối phó của các đối tượng đồng nghĩa với sự hiểm nguy luôn rình rập những CB-CS, đặc biệt là những trinh sát trực tiếp bám địa bàn để điều tra, triệt phá những đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy lớn. Trong đó có những tên cầm đầu mua bán ma túy sử dụng phụ nữ có con nhỏ, hoặc đang mang thai hoặc trẻ em đi giao ma túy cho con nghiện để đối phó với lực lượng công an. Ngoài ra, còn có trường hợp đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy nhiễm HIV hoặc bị AIDS giai đoạn cuối đã lợi dụng tình trạng bệnh tật của bản thân để chống trả khi bị lực lượng công an truy bắt... Tuy nhiên, không vì những trở ngại, khó khăn đó mà CB-CS PC17 e dè trước tội phạm ma túy, nói như Đại úy Nguyễn Thanh Vũ, Đội phó Đội 3 PC17 Công an TP Cần Thơ, người gắn bó với PC17 từ những ngày đầu thành lập cho đến nay: “Tội phạm ma túy nguy hiểm, nhưng chúng tôi là những người làm nhiệm vụ phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý bọn tội phạm, lẽ nào ngại khó. Thấm nhuần 6 điều Bác Hồ dạy CAND, tôi và đồng đội luôn nỗ lực hết mình trong công việc. Không tự mãn với những thành tích đã đạt được mà luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Đại úy Nguyễn Thanh Vũ chính là một trong số ít CB-CS góp mặt từ những ngày đầu thành lập lực lượng PC17 của Công an TP Cần Thơ. Khi ấy Vũ mới có thâm niên 2 năm công tác, tuổi chưa qua mốc 23, chuyên ngành học ở Trường Trung học CSND lại là kinh tế. Vậy mà qua hơn 11 năm gắn bó với lực lượng PC17, Vũ đã trưởng thành, là một trong những cán bộ trẻ, nhiệt huyết và hết mình trong công việc. Trong năm 2008 và 6 tháng đầu năm 2009, Vũ tổ chức và tham gia đấu tranh triệt phá 3 chuyên án, 22 vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy... Và ở PC17 Công an TP Cần Thơ, qua hơn 11 năm thành lập đơn vị, rất đông CB-CS từ thực tiễn công việc đã trưởng thành, được trui rèn phẩm chất đạo đức, nghiệp vụ chuyên môn, kinh nghiệm...

Thượng tá Nguyễn Định Hướng, cho biết: “Trong mọi mặt công tác, PC17 luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Giám đốc Công an thành phố. Cấp ủy – lãnh đạo PC17 luôn làm tốt công tác giáo dục, chính trị tư tưởng cho CB-CS, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt là học tập, thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy CAND, thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh – CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ” kết hợp với phong trào thi đua “Vì ANTQ”, không vi phạm những điều cấm đảng viên và CBCS Công an không được làm... Qua đó, giúp CB-CS nâng cao nhận thức về chính trị, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật, xứng đáng là “mũi chủ công” trên mặt trận phòng chống ma túy. Cũng theo Thượng tá Nguyễn Định Hướng, lực lượng PC17 tiếp tục tăng cường công tác nắm tình hình hoạt động của tội phạm ma túy, phát huy vai trò quần chúng, phối hợp cùng các lực lượng đoàn thể để ngăn chặn tội phạm ma túy hiệu quả hơn trong thời gian tới.

* * *

Hơn 11 năm, là quãng thời gian chưa phải dài, nhưng cũng đủ để nhìn lại một chặng đường hình thành và phát triển của lực lượng PC17 Công an TP Cần Thơ. Ngần ấy thời gian cũng đủ để PC17 khẳng định vai trò của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì sự bình yên của cuộc sống.

Bài, ảnh: PHƯƠNG TỬ NGHI

Trong quá trình hơn 11 năm trưởng thành, PC17 Công an TP Cần Thơ đã nhận nhiều Bằng khen của Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam, UBND TP Cần Thơ... về thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống ma túy. Nhiều năm liền, PC17 đều được Công an thành phố công nhận danh hiệu “ Đơn vị quyết thắng”, Chi bộ từ năm 2002 đến nay giữ vững danh hiệu “Chi bộ trong sạch vững mạnh”. Hằng năm đều được UBND thành phố tặng bằng khen đơn vị hoàn thành xuất sắc trong công tác phòng chống ma túy.

Chia sẻ bài viết