06/08/2018 - 07:27

Phòng, chống HIV/AIDS ở trường học 

Thầy, cô giáo là người truyền đạt kiến thức và gần gũi với học sinh. Nếu cung cấp thông tin cho thầy cô, thông tin sẽ lan tỏa nhiều thế hệ học sinh… Vì thế, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức 18 lớp truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS cho 720 giáo viên THCS và THPT trên địa bàn toàn thành phố.

Tiếp cận viên hướng dẫn khách hàng sử dụng test HIV bằng dịch miệng. Ảnh: H.HOA
Tiếp cận viên hướng dẫn khách hàng sử dụng test HIV bằng dịch miệng. Ảnh: H.HOA

Tại buổi truyền thông vừa được tổ chức vào cuối tháng 7-2018, các thầy cô giáo chăm chú nghe  giảng viên đến từ Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS TP Cần Thơ cập nhật thông tin về HIV/AIDS; hướng dẫn sử dụng bao cao su đúng cách bằng mô hình, cùng với những tình huống có thể lây truyền HIV trong sinh hoạt... Thầy Đặng Tiểu Bình, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Lê Bình, quận Cái Răng, cho biết: “Trên mạng Internet, sách, báo cũng tràn lan thông tin về HIV/AIDS nhưng ở lớp tập huấn này, giảng viên là các chuyên gia chuyên về HIV/AIDS, vốn trực tiếp triển khai các hoạt động ở cộng đồng, nên kiến thức rất sâu và phong phú. Họ cung cấp thông tin cụ thể, rất hữu ích về tình hình ở địa phương, câu chuyện về những bệnh nhân, thuốc điều trị, dự phòng…”.

Cùng quan điểm với thầy Bình, cô Phan Thị Ngọc Thi, Hiệu trưởng Trường THCS Hưng Thạnh, quận Cái Răng cho biết: “Trường tôi là địa điểm tổ chức lớp học. Tôi không thuộc diện theo học, chỉ làm công tác tổ chức. Nhưng khi nghe giảng, tôi thấy các thông tin rất hữu ích, nên ngồi nghe từ đầu đến cuối buổi. Những thông tin này, nhà trường sẽ truyền lại cho học sinh trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, ngoại khóa… Ngoài ra, trong các buổi sinh hoạt, nhà trường dự tính mời các giảng viên đến từ Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS hoặc Trung tâm Y tế quận đến nói chuyện với học sinh. Tin rằng với sự chia sẻ của các chuyên gia, học sinh có những kiến thức, kỹ năng để tự bảo vệ mình”.

Theo bà Phạm Nguyễn Anh Thư, Khoa Truyền thông và Can thiệp, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Cần Thơ, khi tổ chức truyền thông, các trường có thể liên hệ với Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS hoặc Trung tâm y tế quận, huyện để nhận tờ rơi và nội dung tuyên truyền. Qua chương trình tự xét nghiệm trong nhóm MSM (nam quan hệ tình dục đồng giới), phát hiện một số học sinh, sinh viên nhiễm HIV. Trong đó có em mới học lớp 10. Lây nhiễm HIV chủ yếu qua quan hệ tình dục. Một cán bộ y tế tham gia chương trình tự xét nghiệm HIV cho biết: “Học sinh THCS, THPT dễ bị các anh, chị lớn hơn dụ dỗ quan hệ tình dục không an toàn. Đặc biệt ở nhóm MSM trong các trường đại học, cao đẳng, qua nghiên cứu có khoảng 40% không sử dụng bao cao su trong quan hệ tình dục. Vì thế, việc trang bị kiến thức phòng, chống HIV/AIDS cho các em là rất cần thiết”.

Theo bác sĩ Võ Thị Năm, Trưởng Khoa Truyền thông và Can thiệp, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Cần Thơ, việc tuyên truyền HIV/AIDS ở trường chủ yếu thông qua các hội thi. Đây là năm đầu tiên Trung tâm tổ chức tập huấn cho giáo viên để các thầy cô tuyên truyền đến học sinh. Từ đó, kiến thức lan tỏa ra rộng hơn và bền vững hơn. Ngoài ra, Trung tâm cũng xây dựng mạng lưới gồm 37 tiếp cận viên ở 8 trường đại học, cao đẳng: Đại học Cần Thơ, Đại học Nam Cần Thơ, Đại học Tây Đô, Đại học Kỹ thuật Công nghệ, Cao đẳng Y tế, Cao đẳng Nghề, Cao đẳng Cần Thơ và Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật. Mô hình này được thực hiện thí điểm từ năm 2017 với 6 trường và 12 tiếp cận viên.

Ở các trường, các tiếp cận viên làm nhiệm vụ truyền thông, đặc biệt cho nam sinh viên, MSM, đồng thời chuyển gởi khách hàng có nhu cầu làm xét nghiệm; phát tờ rơi, bao cao su, gel bôi trơn, lồng ghép thực hiện xét nghiệm lưu động tại các trường. Hằng tháng, các tiếp cận viên được giao nhiệm vụ tiếp cận 100 sinh viên và chuyển gởi 3 khách hàng xét nghiệm. Trung tâm cũng vừa thí điểm đào tạo thực hiện tự xét nghiệm HIV bằng test nhanh dịch miệng ở các trường. Qua đó, các tiếp cận viên được tập huấn kiến thức, kỹ năng tư vấn, tự thiết kế trang web quảng bá dịch vụ và thực hiện tư vấn, hướng dẫn cho các bạn có hành vi nguy cơ tự test HIV bằng dịch miệng, thu kết quả, sinh phẩm...

H.HOA

Chia sẻ bài viết