03/07/2017 - 20:38

Phong cách làm phim mới của Edgar Wright

"Baby Driver" vừa ra mắt vào ngày 28-6, đang trở thành hiện tượng mùa phim hè, khi là phim duy nhất trong nhóm hành động hài được lòng giới phê bình lẫn khán giả. Đứng sau tác phẩm đầy mới mẻ pha trộn đua xe với nhạc kịch, đạo diễn Edgar Wright khiến người xem bất ngờ bởi sự sáng tạo đầy bất ngờ.

"Baby Driver" là câu chuyện về Baby (Ansel Esgort đảm nhận)- quái xế trẻ tuổi bị bắt buộc phục vụ cho bọn cướp nhà băng. Tai nạn lúc nhỏ khiến Baby mất cha mẹ và gặp chấn thương màng nhĩ. Điều này khiến Baby phải luôn nghe nhạc để duy trì sự tập trung cao độ, nhất là khi lái xe thực hiện các phi vụ cho bọn cướp. Nhưng kể từ khi gặp cô nàng Deborah (Lily James), Baby chán ghét cuộc sống tội phạm, mong muốn bắt đầu cuộc sống mới cùng người anh yêu. Song,thế giới ngầm không hề cho Baby rời đi dễ dàng như thế.

Đạo diễn Edgar Wright (trái) chỉ đạo diễn xuất cho diễn viên Ansel Esgort trong vai quái xế Baby. 

"Baby Driver" là phim kinh phí thấp, có vốn sản xuất chừng 34 triệu USD. Ngày đầu ra rạp, "Baby Driver" đã mang về hơn 5,7 triệu USD và đang có hơn 20 triệu USD doanh thu chỉ sau vài ngày công chiếu. Doanh thu "Baby Driver" vẫn đang có chiều hướng gia tăng khi phim đang nhận được những lời khen truyền tai của khán giả, truyền thông và giới phê bình khó tính. Trang phê bình nổi tiếng Rotten Tomatoes đã dành cho phim đến 97% điểm tích cực với những lời ngợi khen cho chất lượng phim "phong cách, hấp dẫn, một tác phẩm hành động hài hước rất thông minh và tinh tế", CinemaScore dành điểm A, còn Metacritic thì có điểm số đến 86/100 với những lời khen "tuyệt vời". Phim được ví von như sự pha trộn nhuần nhuyễn giữa "Fast & Furious"- loạt phim hành động về đua xe và tác phẩm nhạc kịch nổi tiếng "La La Land". Với "Baby Driver", Edgar Wright đã tạo ra một dòng phim mới, được gọi là đua xe- nhạc kịch.

Đạo diễn Edgar Wright chia sẻ rằng ông đã ấp ủ làm một tác phẩm khác biệt như "Baby Driver" suốt 22 năm qua. Một phim có cảm xúc đúng nghĩa, chân thật và hạn chế tối đa kỹ xảo. "Baby Driver" thể hiện đúng như thế: Những cảnh hành động chân thật và gay cấn khiến người xem muốn "vỡ tim", đan xen bản tình ca thơ mộng của Baby. Phim có lối dàn dựng trau chuốt, các pha chuyển cảnh gãy gọn, mượt mà. Cái hay của Edgar Wright tạo nên những thước phim như bản hòa tấu dài không có hồi kết, đủ các thể loại, từ rock’n roll sôi động đến những bản tình ca dịu ngọt của thập niên 90, những đoạn rap cá tính đang thịnh hành… Tất cả được lồng ghép một cách điệu nghệ và cuốn hút. Âm nhạc dẫn dắt phim, hành động của diễn viên cũng ăn khớp với nhạc.

Đạo diễn Edgar Wright tài năng, nổi tiếng là một trong những nhà làm phim có phong cách rất đặc trưng ở Hollywood. Nhà làm phim người Anh từng làm nên nhiều tác phẩm chạm đến cảm xúc người xem như: "Shaun of the Dead", "Hot Fuzz", "Scott Pilgrim vs. The World"… Edgar Wright luôn kiên trì với dòng phim kinh phí thấp, ít khi làm phim thương mại, dù rất được các hãng phim lớn săn đón. Với việc tạo ra một tác phẩm mang hơi hướng nhạc kịch xuất sắc như "Baby Driver", Edgar Wright trở thành một trong những đạo diễn hiếm hoi, bên cạnh Tarantino và Scorsese được ngợi ca là những vị đạo diễn DJ ưu tú. 

BẢO LAM (Tổng hợp từ slate, billboard, variety)

Chia sẻ bài viết