05/07/2009 - 20:20

Phối hợp giữa bảo vệ bệnh viện với công an địa phương để ngăn ngừa tội phạm

Bệnh viện là nơi đông người, có điều kiện cho kẻ xấu ra tay thực hiện các hành vi trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước thực trạng đó, các bệnh viện tại TP Cần Thơ đã tìm mọi biện pháp để phòng ngừa, hạn chế tình trạng trộm cắp nơi bệnh viện. Điển hình như Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, nhờ phối hợp với công an địa phương nên thời gian gần đây đã giảm hẳn nạn trộm cắp, lừa đảo, vãn hồi tình trạng mất an ninh trật tự.

Tình hình trộm cắp trên địa bàn quận Ninh Kiều thời gian gần đây tuy có giảm, nhưng ở các bệnh viện vẫn xảy ra một số vụ việc từ trộm cắp, lừa đảo, gây rối an ninh trật tự... gây hoang mang, lo lắng cho người đi nuôi bệnh. Chị Trần Thị Ba, quê ở huyện Long Mỹ (tỉnh Hậu Giang) đang nuôi chồng bị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, kể: “Tôi ở đây hơn tuần lễ, nghe những người đi nuôi bệnh bị mất điện thoại, người thì mất túi xách... nên tôi giữ đồ đạc cẩn thận hơn”. Còn chị Phan Thị Tầm, quê ở huyện Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long) đi nuôi em trai đang điều trị bệnh ở đây, nói: “Tôi lên được vài hôm, lúc nhập viện y tá, bác sĩ có dặn giữ gìn đồ đạc cẩn thận nên không mất mát gì, thêm phần có lực lượng bảo vệ và công an tuần tra thường xuyên nên các đối tượng xấu không thể ra tay”.

 Lực lượng tuần tra bàn kế hoạch để kiểm tra xung quanh bệnh viện.

Thiếu tá Võ Hoàng Dũng, Trưởng Công an phường An Khánh, quận Ninh Kiều, cho biết: Từ tháng 9-2007, tình hình mất an ninh trật tự và trộm cắp trong Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ xảy ra nhiều. Nhận thấy sự bất ổn này, Công an phường An Khánh làm việc với Ban giám đốc bệnh viện về việc giữ gìn tài sản và trật tự trong bệnh viện. Đến đầu năm 2008, Công an phường An Khánh ký kế hoạch phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ về việc bảo vệ tài sản của bệnh viện, bệnh nhân, người nuôi bệnh và giữ gìn an ninh trật tự nơi bệnh viện. Từ đó, mỗi ngày công an phường bố trí 1 công an viên, 2 bảo vệ dân phố, 2 dân quân kết hợp với bảo vệ bệnh viện đi tuần tra trong và ngoài cổng bệnh viện. Ban ngày, mỗi ca trực gồm 2 người, còn ban đêm thì mỗi ca trực gồm 4 người đảm bảo tuần tra 24/24 giờ trong và ngoài bệnh viện. Từ năm 2008 đến nay, lực lượng công an phường và bảo vệ bệnh viện phát hiện và bắt giữ được 15 vụ trộm cắp, lừa đảo và gây rối đánh nhau... Đa phần các đối tượng là người nơi khác đến nên rất khó kiểm soát. Điển hình như vụ ngày 2-6-2009, Công an phường An Khánh kết hợp với lực lượng bảo vệ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ bắt quả tang Đỗ Nguyễn Tú (SN 1984) ngụ phường Thới Bình, quận Ninh Kiều có hành vi trộm cắp tài sản trong bệnh viện, tang vật thu giữ 4 điện thoại di động, một xe gắn máy, 2 dao Thái Lan. Qua đấu tranh, Tú khai nhận trong đêm 1-6-2009 đến 4 giờ ngày 2-6-2009, Tú đã thực hiện trót lọt 3 vụ trộm điện thoại di động, đến lần thứ 4 thì bị công an bắt quả tang. Thiếu tá Võ Hoàng Dũng cho biết thêm: “Từ đầu năm 2009 đến nay, tại bệnh viện đã xảy ra 4 vụ trộm, 2 vụ lừa đảo. Các vụ này được lực lượng tuần tra phát hiện bắt giữ kịp thời. Các đối tượng lừa đảo lợi dụng sự nhẹ dạ của bệnh nhân cũng như người nhà bệnh nhân để lừa gạt tiền bạc”. Như vụ lừa đảo ngày 4-3-2009, tên Trần Dũng (SN 1958, ngụ huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) giả dạng bệnh nhân vào nhập viện rồi đi gặp một bệnh nhân và người nuôi bệnh kể lể khó khăn để xin tiền. Thấy “dễ ăn”, đối tượng này lân la đến những khoa khác lừa được một số người nữa, sau đó thì người đi nuôi bệnh phát hiện Dũng không phải là bệnh nhân nên báo ngay với lực lượng bảo vệ bệnh viện bắt giữ. Ngoài ra, lực lượng công an còn bắt giữ được một đối tượng truy nã trốn trong bệnh viện, giao Công an thành phố xử lý.

Về phía bệnh viện, ngoài việc nhắc nhở bệnh nhân giữ gìn tài sản, còn qui định giờ giấc thăm bệnh nghiêm ngặt hơn, để hạn chế phần nào tình trạng kẻ xấu lẻn vào bệnh viện lấy cắp. Ông Phan Thanh Tòng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, nói: “Lúc bệnh viện mới chuyển về đây, tình trạng trộm cắp trong bệnh viện xảy ra nhiều, thậm chí có ngày lên 4-5 vụ. Trước tình hình đó, bệnh viện đã kết hợp với công an địa phương tăng cường các biện pháp giữ gìn tài sản của bệnh viện, bệnh nhân, người đi nuôi bệnh và an ninh trật tự trong, ngoài bệnh viện”. Từ khi có sự kết hợp với công an địa phương thì tình hình trộm cắp, lừa đảo có giảm đi, do lực lượng công an và đội cờ đỏ của bệnh viện đi tuần tra thường xuyên hơn nên kẻ xấu ít có cơ hội ra tay. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng đưa ra nội quy về giờ giấc thăm bệnh chặt chẽ hơn, buổi sáng thăm bệnh từ 10 giờ đến 12giờ 30 phút, còn buổi tối 17giờ 30 phút đến 19 giờ. Sau 19 giờ, đội cờ đỏ của bệnh viện khoảng 8 đến 10 người đi kiểm tra từng phòng bệnh ở các khoa, chỉ cho phép một người ở lại nuôi bệnh để dễ việc kiểm soát người lạ lẻn vào. Hằng ngày, bệnh viện phát loa 3 lần để nhắc nhở, cho bệnh nhân và người nuôi bệnh được biết để cảnh giác các thủ đoạn của bọn tội phạm. Đồng thời, các y tá, bác sĩ, điều dưỡng thường xuyên dặn dò người bệnh từ lúc mới nhập viện là phải có ý thức trong việc tự giữ gìn tài sản cá nhân, cũng như tài sản công. Hàng tuần, bệnh viện thực hiện họp hội đồng bệnh nhân thông báo cho mọi người về việc giữ gìn vệ sinh, tài sản, các quy trình hoạt động của bệnh viện cho người bệnh và người nhà bệnh nhân hiểu rõ hơn.

Mô hình phối hợp giữa Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ và Công an phường An Khánh đã góp phần giảm thiểu tình trạng trộm cắp, lừa đảo trong bệnh viện, rất cần được nhân rộng ra các bệnh viện khác trên địa bàn thành phố.

Bài, ảnh: P.YẾN

Chia sẻ bài viết