20/06/2018 - 16:25

Phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm 

Trong cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, vi phạm pháp luật cho vay lãi nặng, đòi nợ, xiết nợ theo kiểu xã hội đen trên địa bàn thành phố (từ 26-4 đến 15-5), đến cuối tháng 5-2018, người dân đã cung cấp cho lực lượng Công an 236 tin có giá trị, góp phần phục vụ hiệu quả công tác điều tra, xử lý tội phạm, đối tượng vi phạm pháp luật. Có thể nói, trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bên cạnh nỗ lực của lực lượng công an, còn có sự phối hợp của các ngành, sự tham gia tích cực của cộng đồng dân cư...

Các cơ quan, lực lượng được tuyên dương vì có nhiều đóng góp cho công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn TP Cần Thơ.

Trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, lực lượng Công an thành phố đã triệt phá thành công các chuyên án hình sự liên quan đến những vụ án có tính nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng. Từ việc xây dựng và triển khai có hiệu quả mô hình “3 không” (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm) tại địa bàn dân cư, tình hình tội phạm nói chung và tội phạm về ma túy nói riêng, TNXH được kiềm chế. Toàn thành phố có 12/14 địa bàn phức tạp về tội phạm và TNXH được chuyển hóa. 

Công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và cộng đồng dân cư trong việc phát hiện, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, TNXH được thực hiện thường xuyên, với nhiều hoạt động hiệu quả. Hội Cựu chiến binh thành phố duy trì tổ chức “Ngày báo cáo viên” để kịp thời nắm bắt thông tin về tội phạm và TNXH ở địa phương cũng như trên cả nước. Từ năm 2017 đến nay, Hội Cựu chiến binh các cấp và lực lượng Công an phối hợp tổ chức gần 5.000 cuộc tuần tra, canh gác. Qua đó, phát hiện và giải tán 897 vụ việc liên quan đến tội phạm và TNXH. Các hội viên ở phường, xã, thị trấn tham gia hòa giải 364 vụ mâu thuẫn tranh chấp đất đai, hôn nhân. Riêng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Cần Thơ và các quận, huyện đã tích cực tham gia cảm hóa và giáo dục 1.526 đối tượng vi phạm pháp luật, thanh thiếu niên chậm tiến.

Câu lạc bộ (CLB) thanh niên “Phòng, chồng ma túy liên phường” do Đoàn phường Lê Bình và Hưng Thạnh, quận Cái Răng phối hợp thực hiện khá hiệu quả. Bên cạnh việc tuyên truyền về tác hại của ma túy cho đoàn viên thanh niên của 2 phường, Ban Chủ nhiệm CLB còn tư vấn, hỗ trợ các bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn học nghề, tìm kiếm việc làm. Với mô hình hỗ trợ sinh kế cho người hoàn lương và người bị nhiễm HIV/AIDS của Chi cục Phòng, chống TNXH TP Cần Thơ, các đối tượng được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để cải thiện cuộc sống. Đến nay tất cả 85 xã, phường, thị trấn của thành phố đều có cán sự xã hội của Đội hoạt động xã hội tình nguyện. Những cán sự xã hội này am hiểu địa bàn, có uy tín trong khu phố, xóm, ấp, đã đồng hành cùng người hoàn lương, giúp họ từng bước ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng, không tái phạm.

Theo Đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP Cần Thơ, gần đây, tội phạm về môi trường, tội phạm liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm gia tăng. Từ đầu năm 2018, Ban Chỉ đạo 138 thành phố đẩy mạnh phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới. Tại các địa phương, chú trọng củng cố và nhân rộng các mô hình hiệu quả về phòng, chống tội phạm theo hướng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải về an ninh, trật tự cơ sở. Để giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố, từ nay đến cuối năm, Công an thành phố tiếp tục chủ động mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; tăng cường phối hợp giữa các cấp, các ngành, đoàn thể trong công tác phòng, chống tội phạm. Đồng thời, nghiên cứu và thực hiện các biện pháp tuyên truyền hiệu quả cho chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ chấp hành nghiêm quy định pháp luật trong kinh doanh; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, góp phần nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự để thành phố phát triển an toàn.

Bài, ảnh: THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết