10/11/2017 - 15:14

Phó Tổng thống Zimbabwe chạy ra nước ngoài 

Trong tuyên bố bất ngờ hôm 8-11, cựu Phó Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa (ảnh) cho biết đã rời khỏi đất nước vì bị đe dọa ám sát. “Sự ra đi đột ngột của tôi là do các mối đe dọa liên tục nhằm vào bản thân, mạng sống của tôi và gia đình”- Channel NewsAsia dẫn lời ông Mnangagwa, người vừa bị Tổng thống Robert Mugabe cách chức hôm 6-11.

Ảnh: AFP

Trong khi đó, chính trị gia Chris Mutsvangwa, một đồng minh của ông Mnangagwa, nói rằng cựu Phó Tổng thống đã “an toàn và ở ngoài tầm với của các sát thủ”, đồng thời tiết lộ ông Mnangagwa sẽ sớm đến thành phố Johannesburg ở nước láng giềng Nam Phi.

Trong bài phát biểu hôm 8-11 tại trụ sở của đảng ZANU-PF cầm quyền, Tổng thống Mugabe tuyên bố rằng con đường đi đến cương vị lãnh đạo là dài và đầy “những cạm bẫy và chết chóc”, cáo buộc cựu Phó Tổng thống Mnangagwa tỏ ra mất kiên nhẫn trong thời gian chờ kế nhiệm ông. Được biết, Tổng thống 93 tuổi dự kiến sẽ bổ nhiệm vợ mình là  Grace Mugabe vào vị trí của ông Mnangagwa, mở đường cho bà này lãnh đạo Zimbabwe.

Cùng ngày, đảng cầm quyền cũng đã khai trừ ông Mnangagwa.

ĐÔNG PHONG (Theo BBC)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Zimbabwe