12/11/2018 - 22:08

Phó Tổng thống Mỹ trấn an đồng minh châu Á 

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence  (ảnh) sẽ đại diện ông chủ Nhà Trắng tham gia loạt sự kiện cấp cao ở châu Á như một phần trong nỗ lực trấn an đồng minh, khẳng định ảnh hưởng của Washington đối với an ninh-kinh tế khu vực.

Trong chuyến đi gần một tuần, Phó Tổng thống Pence sẽ gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo vào hôm nay 13-11, sau đó dự hội nghị thượng đỉnh mở rộng của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Singapore và thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở Papua New Guinea. 

 Ảnh: Reuters

Tại các sự kiện, ông Pence dự kiến công bố loạt sáng kiến mới gồm các hiệp nghị song phương với cam kết  hỗ trợ của Mỹ trong lĩnh vực kinh tế số, công nghệ, năng lượng và cơ sở hạ tầng khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Quan hệ đối tác 3 bên mới với Úc và Nhật Bản cũng được đề cập chi tiết. Đây là nỗ lực của Washington thúc đẩy chiến lược xây dựng khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở nhằm cạnh tranh sáng kiến “Vành đai, Con đường” đầy tham vọng của Trung Quốc. Đặc biệt, ông Pence sẽ nhấn mạnh định hướng tiếp cận khu vực tư nhân mang lại thịnh vượng không chỉ cho Washington mà cả Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong bối cảnh khu vực ngày càng quan ngại chính sách “Nước Mỹ trên hết” của Tổng thống Donald Trump.

Ngoài ra, trong thông điệp được cho trực tiếp nhắm đến Trung Quốc, một số quan chức Mỹ nói rằng Phó Tổng thống Pence tại diễn đàn APEC sẽ tiếp tục làm rõ tầm quan trọng về chủ quyền đối với các quốc gia trong khu vực, bao gồm quyền tự do hàng hải và hàng không. Theo phát ngôn viên Phó Tổng thống Mỹ, ông Pence sẽ gởi đi thông điệp, đó là Mỹ không chấp nhận “chủ nghĩa độc tài, bành trướng và coi thường chủ quyền các nước khác ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”. Tuy nhiên, nhiều nhà lãnh đạo cũng đang theo dõi liệu ông Pence sẽ có cuộc gặp nào với quan chức Trung Quốc hay không sau màn công kích trước đó về việc Bắc Kinh tìm cách can thiệp chính trị Mỹ và đứng sau hầu hết các vụ ăn cắp bí mật công nghệ và vi phạm nhân quyền. Theo giới phân tích, bất chấp những tuyên bố cứng rắn, chuyến đi châu Á của Phó Tổng thống Mỹ vẫn sẽ đóng vai trò “khúc dạo đầu” cho cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Argentina vào cuối tháng này. Cuộc gặp được kỳ vọng tìm ra giải pháp để xuống thang cuộc chiến thương mại hiện nay giữa 2 cường quốc.

Trong khi đó, giới quan sát nhận định sự vắng mặt của Tổng thống Trump tại các sự kiện cấp cao châu Á lần này không chỉ gây thất vọng cho đồng minh mà còn đặt ra thách thức đối với Phó Tổng thống Pence để lấp đầy những khoảng trống mà ông Trump tạo ra, bao gồm rút lui khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), áp thuế lên đồng minh và leo thang căng thẳng với Trung Quốc về ngoại giao, thương mại. Mặc dù giới chức cấp cao Mỹ khẳng định ông Pence được Tổng thống Trump hoàn toàn ủng hộ, nhưng nhiều ý kiến cho rằng chính trị gia 59 tuổi sẽ đối mặt với cuộc chiến cam go để thuyết phục các nhà lãnh đạo khu vực. Theo Giám đốc Anthony Nelson phụ trách các vấn đề Đông Á-Thái Bình Dương thuộc tập đoàn Albright Stonebridge, ông Pence cần phải đưa ra những tuyên bố quan trọng để vượt qua hoài nghi ngày càng tăng về sự không nhất quán trong chính sách của Washington đối với châu Á.

MAI QUYÊN (Theo Bloomberg)

Chia sẻ bài viết