15/03/2010 - 08:38

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng phát động Tuần lễ Quốc gia về an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ

* TP Cần Thơ hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia An toàn vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ lần thứ 12

Sáng 14-3, tại thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên), Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã phát động Tuần lễ quốc gia An toàn Vệ sinh Lao động - Phòng chống cháy nổ lần thứ 12 với chủ đề “An toàn và sức khoẻ tại nơi làm việc - một trong những quyền cơ bản của người lao động”.

Trong diễn văn phát động Tuần lễ, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng nhấn mạnh: “Bảo đảm an toàn cho người lao động, cho sản xuất là yếu tố quan trọng để phát triển kinh tế xã hội một cách hiệu quả và bền vững, đặc biệt trong điều kiện nước ta đang thực hiện quá trình Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa và hội nhập kinh tế thế giới. Các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, đặc biệt là người sử dụng lao động và người lao động cần quan tâm và nỗ lực nhiều hơn nữa bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, cùng nâng cao nhận thức và trách nhiệm bảo đảm an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ tại nơi làm việc nhằm hạn chế những tổn thất về vật chất và tinh thần cho mọi cá nhân, gia đình và xã hội, tập trung hướng tới mục tiêu kiểm soát và giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ, xây dựng và phát triển “văn hóa an toàn lao động” trong doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất kinh doanh”.

1.500 cán bộ, công chức, công nhân lao động TP Cần Thơ tham dự Mit-tinh hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia An toàn vệ sinh lao động-Phòng chống cháy nổ lần thứ 12 năm 2010.  Ảnh: X.ĐÀO 

Thay mặt Ban chỉ đạo Tuần lễ Quốc gia An toàn Vệ sinh Lao động - Phòng chống cháy nổ Trung ương, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã báo cáo tình hình công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ năm 2009. Theo số liệu báo cáo chưa đầy đủ của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, năm 2009 cả nước đã xảy ra 6.250 vụ tai nạn lao động, trong đó có 507 vụ tai nạn lao động chết người; tổng số người bị nạn là 6.421 người, trong đó có 550 người chết, 1.221 người bị thương nặng. Các địa phương xảy ra nhiều tai nạn lao động chết người là Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Quảng Ninh, Hà Nội, Bình Dương... Lĩnh vực xảy ra nhiều tai nạn lao động chết người là: Xây lắp, khai thác khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng, cơ khí chế tạo... Phân tích biên bản tai nạn lao động chết người cho thấy nguyên nhân do người sử dụng lao động chiếm 75,55% tổng số vụ và do người lao động chiếm 18,51% tổng số vụ. Thiệt hại về vật chất lên tới 42.088 tỉ đồng và 457.817 ngày công lao động. Về tình hình cháy nổ, trong năm qua, cả nước đã xảy ra 1.966 vụ cháy, trong đó 1.677 vụ cháy các cơ sở, nhà dân, 18 vụ nổ và 271 vụ cháy rừng, làm chết 78 người, bị thương 187 người khác, thiệt hại về tài sản ước tính 500 tỉ đồng và 1.373 hecta rừng. Nguyên nhân cháy chủ yếu là do ý thức con người như sơ suất trong sinh hoạt sử dụng thiết bị điện và vi phạm qui định về phòng cháy chữa cháy.

Nhằm cải thiện điều kiện lao động, thực hiện mục tiêu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong năm 2010, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đề nghị các ngành, các cấp, các địa phương và các tổ chức đoàn thể cần tập trung đẩy mạnh hoạt động thông tin tuyên truyền, huấn luyện và hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật về An toàn Vệ sinh Lao động - Phòng chống cháy nổ đến tất cả các doanh nghiệp và người lao động. Trong đó, đặc biệt chú trọng vào khu vực kinh tế tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ và các lĩnh vực có nhiều nguy cơ cao về mất an toàn vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ. Đồng thời, tiếp tục kiện toàn về tổ chức năng lực bộ máy quản lý nhà nước về An toàn Vệ sinh Lao động, nhanh chóng hoàn thiện cơ chế chính sách xã hội hóa các dịch vụ về An toàn Vệ sinh Lao động, tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra và giám sát An toàn Vệ sinh Lao động - Phòng chống cháy nổ; sử dụng hiệu quả sự giúp đỡ về vật chất, kỹ thuật của quốc tế để triển khai có hiệu quả Chương trình Quốc gia Bảo hộ lao động đến năm 2010.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 7 tập thể và 1 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo hộ lao động năm 2009. Ngoài ra, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cũng trao cờ thi đua và bằng khen cho các doanh nghiệp tiêu biểu về an toàn lao động. Sau lễ phát động là hội thao Thao diễn tình huống phòng chống cháy nổ tại Trung tâm hội nghị văn hóa tỉnh Thái Nguyên. Ngoài ra, nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa cũng được diễn ra trong Tuần lễ như: thăm hỏi, tặng quà cho một số gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; làm việc với một số doanh nghiệp về công tác an toàn vệ sinh lao động...

* Ngày 14-3-2010, hơn 1.500 cán bộ công chức, người lao động đến từ các sở, ngành là thành viên Ban chỉ đạo Tuần lễ Quốc gia An toàn vệ sinh lao động -Phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) và cơ sở sản xuất, kinh doanh ở các khu công nghiệp, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn TP Cần Thơ tham gia mít tinh hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia “ATVSLĐ-PCCN” lần thứ 12 được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ.

Phát biểu tại buổi mít tinh, đồng chí Tô Minh Giới, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Trưởng ban chỉ đạo Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN nhấn mạnh: “Trước, trong và sau Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ-PCCN, TP Cần Thơ tiếp tục triển khai và thực hiện các quy định của pháp luật về công tác ATVSLĐ-PCCN, để bảo vệ an toàn, sức khỏe cho người lao động, góp phần bảo vệ tính mạng, tài sản của công dân, của xã hội. Các ngành các cấp, các đơn vị sản xuất kinh doanh phải xây dựng kế hoạch tuyên truyền, huấn luyện và đào tạo an toàn vệ sinh lao động cho người lao động và cán bộ quản lý. Phát triển và nhân rộng văn hóa an toàn vệ sinh lao động tại đơn vị, doanh nghiệp, nhằm nâng cao ý thức, thái độ của người lao động về ATVSLĐ tại nơi làm việc. Kiện toàn bộ máy bảo hộ lao động từ thành phố đến cơ sở, từng bước cải thiện điều kiện làm việc, đồng thời các doanh nghiệp cần phát động sâu, rộng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Đơn vị đảm bảo ATVSLĐ-PCCN”.

Sau buổi lễ, các lực lượng đã tham gia diễu hành trên các tuyến đường nội ô của 2 quận Ninh Kiều và Bình Thủy.

THU HẰNG (TTXVN)-M.H

Chia sẻ bài viết