08/12/2017 - 14:45

Phó Thủ tướng Thái Lan bị “soi” vì đeo trang sức quý giá 

Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia (NACC) của Thái Lan cho biết sẽ tiến hành điều tra đối với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwan về việc sở hữu nhẫn kim cương và đồng hồ siêu sang.

Tướng Prawit trở thành tâm điểm chú ý của công chúng khi một bức ảnh của ông được lan truyền hồi đầu tuần, trong đó, cộng đồng mạng xã hội đặc biệt chú ý đến chiếc đồng hồ sang trọng và nhẫn kim cương trên tay ông (ảnh). Chiếc đồng hồ giống một mẫu đồng đồ của hãng Richard Mille – thương hiệu nổi tiếng được giới siêu sao thể thao lẫn Hollywood ưa chuộng, có giá từ 4-10 triệu bath (khoảng 165.200-413.000 USD) – và không có trong danh mục kê khai tài sản của ông năm 2014 khi ông vào làm cho chính phủ.

Nhà hoạt động chính trị Srisuwan Janya, người định gửi đơn kiến nghị NACC điều tra ông Prawit, cho rằng kết quả điều tra có thể sẽ làm rõ nghi vấn ông Prawit che giấu và sở hữu tài sản bất thường, khi vị tướng về hưu 72 tuổi này có tài sản ít nhất 87 triệu USD dù chỉ làm việc cho quân đội và không liên quan với bất kỳ doanh nghiệp nào.

Trước đây, nhiều chính trị gia ở Thái Lan và một số nước cũng từng gặp rắc rối sau khi bị phát hiện đeo đồng hồ đắt tiền.  Năm 2013, Thủ tướng Thái Lan khi đó Yingluck Shinawatra bị chỉ trích vì sở hữu chiếc đồng hồ trị giá 76.600 USD mà không khai báo với NACC. Năm 2014, chỉ huy quân đội Indonesia - Tướng Moeldoko - cũng bị phát hiện đeo nhiều đồng hồ cao cấp, gồm một chiếc rất giống mẫu RM 011 Felipe Massa Flyback của Richard Mille, có giá gần 92.000 USD. Tháng rồi, Chủ tịch Quốc hội Indonesia Setya Novanto, người đang dính líu nhiều vụ bê bối tham nhũng, cũng bị cáo buộc sở hữu đồng hồ Richard Millle có giá hơn 122.000 USD. Tại Nga, phát ngôn viên của Tổng thống Vladimir Putin, Dmitry Peskov, được nhìn thấy đã đeo chiếc đồng hồ RM 52-014 của Richard Mille trị giá hơn 521.000 USD (gấp 4 lần thu nhập hàng năm của ông) trong lễ cưới của mình vào năm 2015. Peskov khẳng định đây chỉ là một món quà do vợ tặng.

T.TRÚC  (Theo The Nation, Asia News Network)

Chia sẻ bài viết