15/12/2009 - 10:51

Phó Thủ tướng, GS-TS Nguyễn Thiện Nhân giảng bài tại Học viện Ngoại giao

“Nhận dạng nguyên nhân khủng hoảng kinh tế Mỹ năm 2008-2009” là chủ đề của bài giảng chuyên đề của Phó Thủ tướng, GS-TS Nguyễn Thiện Nhân với các giảng viên và hơn 500 sinh viên Học viện Ngoại giao chiều 14-12.

Đây là lần đầu tiên một lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước tới giảng bài tại Học viện Ngoại giao. Trong 90 phút thuyết trình, Phó Thủ tướng, GS-TS Nguyễn Thiện Nhân đã dành 2/3 thời gian để phân tích những nguyên nhân nội tại và khách quan của nền kinh tế Mỹ. Phần thời gian còn lại Phó Thủ tướng, GS- TS đã giải đáp những câu hỏi của giảng viên và sinh viên. Chuyên đề giảng dạy này là kết quả nghiên cứu trong 2 năm liên tục của Phó Thủ tướng, GS- TS Nguyễn Thiện Nhân.

Trong bài giảng của mình, Phó Thủ tướng, GS- TS Nguyễn Thiện Nhân đã đi sâu phân tích và làm rõ đặc thù cơ chế phát triển nền kinh tế Mỹ trong gần nửa thế kỷ qua là: càng phát triển, quy mô kinh tế càng lớn thì tiết kiệm quốc gia càng giảm. Phó Thủ tướng, GS- TS Nguyễn Thiện Nhân cũng phân tích và giải thích diễn biến và lộ trình của cuộc khủng hoảng, sự phá sản của các ngân hàng hàng đầu ở Mỹ. Khủng hoảng tài chính ở Mỹ diễn ra dưới tác động của 4 nguyên nhân cơ bản: tiết kiệm quốc gia liên tục suy giảm, nhập siêu ngày càng tăng, thị trường tài chính tăng trưởng với nhiều rủi ro, không kiểm soát được hiệu quả và cung vượt cầu xảy ra ở thị trường bất động sản Mỹ.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhận định: Xét về mặt kinh tế, thì khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế của Mỹ hôm nay chính là hậu quả tất yếu của suy giảm tiết kiệm quốc gia và cá nhân; gia tăng rủi ro đầu tư tài chính và bất động sản. Thực chất khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế của Mỹ hiện nay là khủng hoảng mô hình phát triển hay khủng hoảng triết lý phát triển quốc gia.

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết