22/05/2018 - 20:21

Phó Chủ tịch Trung Quốc thăm Nga 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc  cho biết, Phó Chủ tịch nước này Vương Kỳ Sơn sẽ có chuyến thăm kéo dài 6 ngày tới Nga và Belarus, bắt đầu từ ngày mai 24-5. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Vương kể từ khi được bổ nhiệm hồi tháng 3 vừa qua.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Phó Chủ tịch Vương Kỳ Sơn. Ảnh: SCMP

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho hay, ông Vương sẽ tham dự Diễn đàn Kinh tế quốc tế St. Petersburg năm 2018 từ 24 đến ngày 26-5. Sau đó, ông sẽ đến Belarus, nơi ông thăm một dự án thuộc sáng kiến “Vành đai, Con đường” do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng.

Giới quan sát nhận định, chuyến thăm Nga của ông Vương sẽ giữ vai trò quan trọng về mặt địa chính trị, trong bối cảnh Bắc Kinh và Mát-xcơ-va tìm cách tăng cường quan hệ nhằm chống lại quan điểm của Tổng thống Mỹ Donald Trump về thương mại và các vấn đề toàn cầu. Chuyến công du của ông Vương diễn ra chỉ ít ngày trước khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại thành phố Thanh Đảo và có chuyến thăm chính thức Trung Quốc vào tháng tới. 

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) của Hồng Công, ông Vương được cho giữ vai trò nổi bật trong chiến lược toàn cầu đầy tham vọng của Chủ tịch Tập. Nhiều đồn đoán cho rằng ông Vương có thể được giao nhiệm vụ xử lý mối quan hệ phức tạp với Mỹ khi mà ông có kế hoạch đến Washington vào cuối tháng 6 hoặc tháng 7. Li Xing, chuyên gia về Nga tại Đại học Bắc Kinh, cho rằng chuyến công du Nga và Belarus của Phó Chủ tịch Vương một lần nữa xác nhận rằng người có kinh nghiệm dày dặn trong các vấn đề kinh tế và ngoại giao như ông sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ chốt trong quan hệ đối ngoại của Trung Quốc.

Còn Pang Zhongying, chuyên gia về các vấn đề quốc tế, cho rằng không phải ngẫu nhiên mà Bắc Kinh chọn Nga là điểm công du nước ngoài đầu tiên của ông Vương. Còn nhớ, Chủ tịch Tập từng chọn xứ bạch dương là điểm công du nước ngoài đầu tiên vào năm 2013 chỉ vài tháng sau khi nắm quyền. “Chuyến đi này không chỉ thể hiện vai trò quan trọng của ông Vương trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình, mà nó còn cho thấy tầm quan trọng của quan hệ Trung-Nga trong chính sách ngoại giao toàn cầu tổng thể của ông Tập giữa lúc quan hệ Bắc Kinh-Washington “cơm không lành, canh không ngọt” – ông Pang nhận định.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết