09/10/2018 - 07:33

Phim kinh dị - “đặc sản” của điện ảnh Thái 

Ở thị trường châu Á, điện ảnh Thái có chỗ đứng riêng với dòng phim kinh dị. Khác với những hình ảnh bạo lực và máu me của phim kinh dị Âu Mỹ, phim kinh dị Thái gây ám ảnh bởi những câu chuyện tâm linh dựa trên những truyền thuyết dân gian đậm chất châu Á.


“3AM Bangkok Ghost Stories”.

Nhờ bản sắc Á Đông, dòng phim kinh dị Thái có chỗ đứng khá vững chắc không chỉ ở thị trường châu Á mà còn lan tỏa đến Mỹ và châu Âu. Nét văn hóa, phong tục tập quán trong đời sống thường ngày của người dân vùng Đông Nam Á được các nhà làm phim Thái Lan sử dụng nhuần nhuyễn, với hơn 90% phim kinh dị Thái xoay quanh đời sống tâm linh.

Một trong những tác phẩm kinh dị của Thái Lan tạo sự chú ý là “Shutter” (2004) của hai đạo diễn Banjong Pisanthanakun và Parkpoom Wongpoom. Phim không chỉ tạo cơn sốt phòng vé ở Đông Nam Á mà còn được thị trường Âu Mỹ đón nhận, khi mang về hơn 6 triệu USD, được làm lại với phiên bản tiếng Anh vào năm 2008 và phiên bản tiếng Hindi vào năm 2010. Sau thành công của “Shutter”, điện ảnh Thái Lan liên tiếp cho ra đời nhiều tác phẩm kinh dị xuất sắc: “Art Of The Devil” (2004, 2005), “Alone” (2007), “Rahtree: Reborn” (2009), “Ladda Land” (2011), “9-9-81” (2012), “Pee Mak Phrakanong” (2013), “Boy, Girl & Ghost” (2014), “Midnight University” (2016), “Siam Square” (2017), “Realms” (2017) … Nổi bật là “Pee Mak Phrakanong”  tạo nên cơn sốt phòng vé ở các nước Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, Úc… bởi câu chuyện hài hước pha trộn kinh dị về chàng trai Mak cùng người vợ đã chết vì sinh con. “Pee Mak Phrakanong” đã đạt doanh thu hơn 1 tỉ Baht (tương đương 33 triệu USD), trở thành một trong những phim ăn khách nhất trong lịch sử điện ảnh Thái. Phim còn mang về hàng chục giải thưởng, trong đó có giải Lựa chọn của Ban Giám khảo tại Liên hoan phim quốc tế Asean 2015.

Giới chuyên môn cho rằng sức hút của phim kinh dị Thái Lan đến từ cách dẫn dắt, xây dựng cốt truyện. Các nhân vật trong phim kinh dị Thái Lan luôn được biến hóa đa dạng, có tạo hình không hề trùng lắp, góp phần tạo nên những bối cảnh huyền bí hấp dẫn người xem. Một điểm đặc biệt khác của dòng phim này là sự đan xen, pha trộn khéo léo giữa chất hài với những tình tiết rùng rợn. Yếu tố hài hước trong phim kinh dị Thái tạo cho người xem sự cân bằng cảm xúc, dễ tiếp cận với đại đa số công chúng. “Pee Mak Phrakanong”, “Boy, Girl & Ghost”, “Oh my ghost”… đều hút khán giả bởi chất hài pha lẫn yếu tố kinh dị như thế. Quan trọng nhất, các câu chuyện của phim kinh dị Thái có nguồn gốc từ truyền thuyết dân gian nên khá gần gũi, nhiều cảm xúc với những thông điệp về tình bạn, nghĩa vợ chồng, tình thân, tình người…

Năm 2018, điện ảnh Thái tiếp tục tạo được dấu ấn với hàng loạt phim kinh dị: “3AM Bangkok Ghost Stories”, “Art Of The Devil 3”, “Viral”…

BẢO LAM (Tổng hợp từ comingsoon, filmdoo)

Chia sẻ bài viết