09/07/2017 - 10:28

Phim hoạt hình cứu phòng vé Hollywood

Những thương hiệu siêu anh hùng, hành động, điệp viên với những phần tiếp theo, mở rộng, phần phụ... không còn cho doanh thu vững chắc. Thay vào đó, dòng phim hoạt hình đang mở ra cánh cửa mới khi mà ngày càng có nhiều tác phẩm càn quét phòng vé. Những câu chuyện thuần hậu, đầy cảm xúc với những giá trị nhân văn của phim hoạt hình không thể thiếu với nhiều khán giả yêu điện ảnh.

Những con số ấn tượng

Thống kê từ Insider cho biết: Có 7-8 tác phẩm hoạt hình đạt doanh thu tỉ đô trong số 30 phim cán mốc doanh thu này- cũng là những phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Các phim hoạt hình này xuất hiện từ năm 2010 trở lại đây, phải kể đến là "Zootopia" (2016), "Finding Dory" (2016), "Minions" (2015), "Frozen" (2013), "Toy Story 3" (2010)... 2016 được xem là năm bùng nổ doanh thu của dòng phim hoạt hình trong bối cảnh phòng vé ảm đạm với nhiều bom xịt của dòng siêu anh hùng, hành động, khoa học viễn tưởng.

"Despicable Me 3" đang đứng đầu phòng vé Bắc Mỹ khi mới công chiếu vào cuối tháng 6-2017.

Hàng loạt tác phẩm đã đạt doanh thu ấn tượng. "Finding Dory", có kinh phí đầu tư khoảng 200 triệu USD, đã mang về 1,029 tỉ USD, trở thành tác phẩm hoạt hình ăn khách thứ 5 mọi thời đại. Xếp thứ hai sau "Finding Dory" là "Zootopia", cũng mang về doanh thu trên 1 tỉ USD toàn cầu. Đây cũng là hai phim trong tổng số 4 tác phẩm (cùng với "Captain America: Civil War" và "Rogue One: A Star Wars Story") mang về doanh thu tỉ đô trong năm 2016. Kế đến là "The secret life of pets" với hơn 821 triệu USD, "Kungfu Panda 3" với 519 triệu USD, "Ice Age: Collision Course" là 402 triệu USD… Nhờ vậy, doanh thu phòng vé năm 2016 của Hollywood đạt 38,6 tỉ USD, riêng tại Mỹ là gần 11,4 tỉ USD, tăng 2,2% trong bối cảnh doanh thu phòng vé Bắc Mỹ liên tục sụt giảm những năm gần đây.

Góp công lớn phải kể đến Disney- hãng phim đầu tiên trong lịch sử có doanh thu 7 tỉ USD từ phòng vé trong một năm (thành tích này được lập vào năm 2016). Trong bảng thống kê phim ăn khách năm 2016 của các ông lớn trong ngành công nghiệp điện ảnh, đều có 2-3 tác phẩm hoạt hình ở tốp đầu, như: "The secret life of pets", "Sing" của Universal; "Kungfu Panda 3", "Ice Age: Collision Course", "Alvin and the Chipmunks: The Road Chip" của Fox…

Năm 2017, phim hoạt hình tiếp tục ra mắt nhiều tác phẩm xuất sắc: "The Boss Baby", "Your Name", "The Lego Batman Movie", "Despicable Me 3", "Smurf: The lost Village"… Dẫn đầu là phim hoạt hình phiên bản người đóng "Beauty and the Beast", thu về 1,2 tỉ USD, hiện đứng đầu doanh thu năm 2017, đứng thứ 10 phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Tính đa dạng và giàu giá trị nhân văn

Phim hoạt hình có sức hút vì đồ họa đẹp, âm nhạc hay, cốt truyện hài hước, nhân văn. Đề tài và cách khai thác dòng phim rất đa dạng, từ nữ quyền đến giới tính, tôn giáo… Mặc dù đối tượng phim hướng tới là trẻ em, thiếu niên nhưng dòng phim này đang trở thành lựa chọn của cả người lớn.

Đề tài và cách xây dựng câu chuyện của dòng phim hoạt hình ngày càng gần gũi và phản ánh đời sống thực tế, những vấn đề "nóng". "Brave" (2012) khởi đầu cho xu thế nhân vật nữ làm trung tâm trong tác phẩm hoạt hình bom tấn. Công chúa Brave dám đứng lên đòi lại quyền tự do trong hôn nhân và lựa chọn cuộc sống, thay vì nghe theo sự sắp đặt của cha mẹ. Câu chuyện về tình mẫu tử và sự phóng khoáng, mạnh mẽ trong cá tính của Brave đã tạo nên sức hút cho phim, mang về doanh thu hơn 540 triệu USD, gần gấp 3 kinh phí sản xuất. "Brave" còn chiến thắng tượng vàng Oscar, Quả cầu vàng và Bafta cho Phim hoạt hình xuất sắc nhất. Sau đó, loạt phim về nữ là nhân vật chính ra đời: "Frozen" (2013), "Moana" (2016), "Beauty and the Beast" (2017)… "Frozen" thật sự tạo thay đổi cho phim hoạt hình về đề tài nữ quyền, với câu chuyện tìm lại bản thân của Nữ hoàng Elsa và cô em gái Anna. "Frozen" mang về trên 1,2 tỉ USD, trở thành phim hoạt hình có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Phim còn gom hàng loạt giải thưởng Oscar, Quả cầu vàng, Bafta, Lựa chọn của các nhà phê bình cho Phim hoạt hình xuất sắc nhất.

Dòng phim hoạt hình còn gây bất ngờ khi khai thác những đề tài mang tính xã hội. "Zootopia" như một thế giới thu nhỏ của con người với đủ tính cách và cuộc sống đầy bất ngờ. Một cuộc phiêu lưu hình sự hấp dẫn đan cài những thông điệp ý nghĩa phản ánh xã hội hiện đại qua hành trình của nàng thỏ cảnh sát Judy Hops và anh cáo ranh ma Nick Wilde. "Zootopia" được lòng cả trẻ nhỏ lẫn khán giả trưởng thành. "Sing" lại gây bất ngờ với âm nhạc là chủ đạo. Ngoài kết hợp âm nhạc đa dạng, "Sing" còn kể câu chuyện đầy cảm xúc về hành trình khẳng định bản thân trong mỗi con người.

Khi các phim bom tấn đang lệ thuộc vào công nghệ CG hiện đại thì dòng phim hoạt hình lại tạo nên sức hút khác, từ công nghệ làm phim truyền thống (stop-motion). Bên cạnh những tác phẩm có công nghệ hiện đại, phim hoạt hình truyền thống vẫn có chỗ đứng riêng với những tác phẩm xuất sắc: "Your Name", "The Little Prince", "Kubo and The Two Strings", "Long Way North", "My life as a Courgette"… Nổi bật trong số này là "Your Name"- câu chuyện đầy cảm động của hai người xa lạ tình cờ bị hoán đổi thân xác cho nhau. Phim mang về đến 354 triệu USD, đứng thứ 7 trong danh sách phim hoạt hình truyền thống có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Dòng phim truyền thống cũng khai thác những câu chuyện mới mẻ với những nội dung sáng tạo, đó là "The Little Prince" với câu chuyện một cô bé khi gặp gỡ một phi công già- người từng gặp Hoàng tử bé năm nào; "Kubo and The Two Strings" kể hành trình tìm lại bản thân của cậu bé Kubo; hay cô gái Nga ở thế kỷ XIX truy tìm tung tích ông nội tại vùng Bắc cực trong "Long Way North"; và chuyện về những đứa trẻ bất hạnh làm lại cuộc đời trong "My life as a Courgette". Dù sử dụng công nghệ hiện đại hay truyền thống, phim hoạt hình khai thác đa chiều về cuộc sống, lồng ghép trong đó là những bài học giáo dục nhẹ nhàng, ý nghĩa. Người xem nhận ra những giá trị về yêu thương, tình thân, tình bạn, tình yêu… trong những tác phẩm này.

BẢO LAM
(Tổng hợp từ Insider, Variety, Boxofficemojo)

Chia sẻ bài viết