20/05/2018 - 09:53

Phim hè 2018: Giải bài toán doanh thu 

Phim hè là mùa phim trọng điểm của các ông lớn Hollywood. Các hãng phim đầu tư kinh phí lớn để tung ra hàng loạt siêu phẩm thuộc đủ các thể loại: hành động, kinh dị, tâm lý tình cảm, hoạt hình, phiêu lưu... để thu hút khán giả. Thế nhưng, diễn biến thị trường những năm gần đây cho thấy điều đó chưa chắc mang đến thành công phòng vé.

Phim hành động và gánh nặng phòng vé

Phim hè chiếm đến 40-50% doanh thu phòng vé hàng năm, tác động rất lớn đến tổng doanh thu và sự phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh mỗi năm. Sự thất bại của phòng vé phim hè năm 2017 trở thành nỗi ám ảnh, khi chỉ mang về 3,8 tỉ USD, giảm 15% so với cùng  kỳ năm 2016, cũng là doanh thu tồi tệ nhất trong hơn một thập kỷ. Sự thất bại trên là do có quá nhiều bom xịt hành động, các phim thương hiệu anh hùng rơi vào lối mòn, chỉ chú trọng kỹ xảo trong khi nội dung rời rạc. Thực tế này cũng khiến các nhà làm phim lo lắng, khi mùa phim hè vốn được mặc định lệ thuộc vào dòng phim hành động, siêu anh hùng. Gánh nặng phòng vé tất nhiên cũng đặt trên vai dòng phim này.

“Deadpool 2”.

Mở đầu mùa phim hè 2018, "Avengers: Infinity War" thành công hơn mong đợi, khi liên tục tạo ra kỷ lục phòng vé: cán mốc 1 tỉ USD nhanh nhất trong lịch sử (chỉ sau 11 ngày) và hiện đang là phim có doanh thu cao nhất 2018 với khoảng 1,67 tỉ USD, cũng là phim thứ năm có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Bom tấn này còn được sự ủng hộ từ giới phê bình - điều hiếm thấy ở dòng phim siêu anh hùng: IMDB đã cho 8,8/10 điểm, còn Rottentomatoes có 84% điểm đánh giá tích cực. "Avengers: Infinity War" được cho là khởi đầu vui vẻ và đầy hy vọng cho dòng phim siêu anh hùng hành động của mùa hè năm nay.

Kỳ vọng tiếp theo đặt lên "Deadpool 2" (ra rạp ngày 18-5), một tác phẩm bị gắn nhãn R. Năm 2016, "Deadpool" đã lập kỷ lục phòng vé với doanh thu trên 783 triệu USD, trong khi kinh phí sản xuất là 58 triệu USD, trở thành phim dán nhãn R có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Mang yếu tố bạo lực pha trộn sự hài hước, "Deadpool" mang đến sự mới mẻ cho dòng phim anh hùng. "Deadpool 2" có thêm sự xuất hiện của hai dị nhân Cable và Domino, được kỳ vọng sẽ đạt doanh thu từ 800 - 850 triệu USD.

Phim được mong đợi tiếp theo là "Solo: A Star Wars Story" (ra rạp 25-5), phần ngoại truyện của thương hiệu đình đám tỉ đô Star Wars. Câu chuyện về thời trẻ của phi công Han Solo được cho là có sức hấp dẫn không hề thua kém cuộc chiến không gian đang hồi căng thẳng của loạt Star Wars ăn khách. Trong khi đó, Marvel Studios sẽ tiếp tục tung thêm con át chủ bài "Ant-Man and The Wasp" (ra rạp 6-7), sau thành công của hai bom tấn tỉ đô "Black Panther" và "Avengers: Infinity War". "Ant-Man and The Wasp" là tác phẩm riêng về Ant-Man, vị siêu anh hùng đã từng xuất hiện trong "Captain America: Civil War" (2016, doanh thu 1,1 tỉ USD).

Ngoài ra, mùa phim hè năm nay cũng đánh dấu sự trở lại của nhiều phim từng ăn khách: "Ocean's 8" (8-6), "Sicario: Day Of The Soldad" (29-6), "Skyscraper" (13-7), "Mission: Impossible - Fallout" (27-7), "The Equalizer 2" (20-7), "Alita: Battle Angel" (20-7), "Jurassic World: Fallen Kingdom" (22-6)... Trong đó, "Ocean's 8" là phần ngoại truyện phiên bản nữ của loạt phim trộm cắp Ocean's Eleven nổi tiếng. Phim có dàn sao nữ hoành tráng: Sandra Bullock, Cate Blanchett, Anne Hathaway, Mindy Kaling, Sarah Paulson, Rihanna, Helena Bonham Carter và Awkwafina; và câu chuyện về nữ quyền đang được quan tâm tại Hollywood.

Chỗ đứng cho phim kinh dị và hoạt hình

Khoảng 2 năm nay, dòng phim kinh dị thu hút khán giả và dần có chỗ đứng trong mùa phim hè, bên cạnh mùa phim lễ hội (từ tháng 10 đến 12). Phim kinh dị được kỳ vọng nhất trong mùa hè năm nay là "Hereditary" (8-6), được đánh giá cao tại Liên hoan phim Sundance 2018. Phim có tới 100% điểm tuyệt đối trên Rotten Tomatoes, còn Metacritic dành 89% phản hồi tích cực. "The Nun"(13-7), phim kinh dị tiếp theo được đánh giá sẽ làm nên chuyện, là phần mở rộng của "The Conjuring 2" từng thành công vào năm 2016. "The Conjuring 2" kết thúc mở và "The Nun" là khởi đầu cho hành trình đi tìm nguồn gốc của ác ma Valak. Bối cảnh câu chuyện diễn ra tại một tu viện ở Romania giữa thế kỷ XX.

Hãng phim độc lập A24 mang đến rạp câu chuyện hấp dẫn mang tên "Under the Silver Lake" với sự tham gia của chàng nhện Andrew Garfield, được khởi chiếu vào ngày 22-6. Một vài tác phẩm kinh dị khác cũng gây chú ý trong mùa hè: "The Meg" (10-8) đánh dấu sự hợp tác của Mỹ - Trung Quốc trong câu chuyện về sự sinh tồn của đoàn người thám hiểm trước sự tấn công của cá mập cổ đại khổng lồ; "The Darkest Minds" (3-8) chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Alexandra Bracken, kể về những đứa trẻ tồn tại với các căn bệnh lạ, sở hữu năng lực siêu nhiên; "The First Purge" (4-7)...

Dòng phim hoạt hình vốn đã giành chỗ đứng vững chắc trong mùa phim hè, sẽ có sự trở lại của nhiều thương hiệu danh tiếng. Trong đó, phải nhắc đến "Incredibles 2" (15-6) được khán giả chờ đợi sau gần 14 năm thành công của "Incredibles". Câu chuyện hài hước, tình cảm của gia đình siêu nhân tiếp tục là sản phẩm thích hợp cho gia đình và giới trẻ trong dịp hè. Được mong đợi còn có "Hotel Transylvania 3: Summer Vacation" (13-7), "Blazing Samurai" (10-5)… Trong đó, câu chuyện về ma cà rồng trong "Hotel Transylvania 3: Summer Vacation" càng thú vị, hài hước sau hơn 3 năm vắng bóng kể từ thành công của "Hotel Transylvania 2". Lần này, bá tước Dracula lạnh lùng bị vướng vào bẫy tình và những toan tính trả thù của cô nàng thuộc dòng họ diệt trừ ma cà rồng.

Phim hè năm nay tập trung cho các dòng phim chủ đạo, thay vì tràn lan như mùa phim hè năm 2017. Doanh thu tỉ đô chỉ có thể thuộc về dòng phim siêu anh hùng, hành động; nhưng gây bất ngờ, lợi nhuận cao lại thuộc về dòng phim kinh dị. Trong khi đó, phim hoạt hình luôn ổn định về doanh thu.

Bảo Lam (Tổng hợp Hollywoodreporter, Syracuse, latimes)

Chia sẻ bài viết