17/07/2018 - 07:59

Phim chuyển thể từ trò chơi: thị phần mới của Hollywood 

Khi các loạt phim siêu anh hùng - hành động bão hòa phòng vé, các hãng phim Hollywood đang thử nghiệm đề tài mới để nắm lại thị trường. Một trong những thể loại được các nhà làm phim Hollywood quan tâm là phim chuyển thể từ trò chơi điện tử (game).

“Rampage” – phim chuyển thể từ game ăn khách năm 2018.
“Rampage” – phim chuyển thể từ game ăn khách năm 2018.

Cách đây 2 năm, Hollywood đã từng thành công với dòng phim chuyển thể từ game với “Warcraft” có doanh thu gần 434 triệu USD, trở thành phim chuyển thể từ game có doanh thu cao nhất mọi thời đại; hay “Assassins Creed” doanh thu 241 triệu USD, gần gấp đôi kinh phí sản xuất; “The Angry Birds Movie” mang về 352 triệu USD, khi kinh phí là 73 triệu USD. Thực tế trên cho phép các nhà làm phim đặt nhiều kỳ vọng vào thể loại này. Bởi vì các dòng game nổi tiếng đã có lượng khán giả riêng, phim chuyển thể từ game ít có đối thủ cạnh tranh bởi đòi hỏi cao về công nghệ, chi phí; và dễ kiếm tiền từ các ấn phẩm phụ, sản phẩm ăn theo.

Tuy nhiên, Paul Dergarabedian, nhà phân tích truyền thông của comScore, chỉ ra rằng đã có rất nhiều phim chuyển thể từ game thất bại trong lịch sử điện ảnh. Điển hình như: “Super Mario Bros” (1993) có kinh phí 48 triệu USD nhưng thu về chưa đầy 21 triệu USD; “Blood Rayne” (2006) chỉ thu về được 3,6 triệu USD khi kinh phí sản xuất lên đến 25 triệu USD. Dù vậy, trong bối cảnh thoái trào chung hiện nay, nhiều hãng phim lớn như Sony, Universal, Warner Bros. và Paramount đang nắm bản quyền của hơn 40 game để chuyển thể, bao gồm “Metal Gear Solid”, “Destiny”, “God of War”… Trong đó có không ít đã lên lịch phát hành: “Detective Pikachu” (5-2019), “Angry Birds 2” (9-2019), “Sonic the Hedgehog” (11-2019).

Năm 2018, loạt phim chuyển thể từ game đã có doanh thu khả quan. “Tomb Raider” mang về 273,5 triệu USD khi kinh phí ban đầu là 106 triệu USD, còn “Rampage” thắng lớn với 425 triệu USD, lợi nhuận gấp 3,5 lần chi phí sản xuất. Paul Dergarabedian cũng nhìn nhận: “Có lẽ chúng ta đã thấy bước ngoặt hay điểm bắt đầu quá trình phát triển của phim chuyển thể từ game. Khi dòng phim này thành công, có thể mở ra thế giới mới như vũ trụ siêu anh hùng đáng giá hàng tỉ USD”. Đạo diễn Jordan Vogt-Roberts, người chỉ đạo chuyển thể “Metal Gear Solid” cũng đồng tình: “Việc cần làm bây giờ là thay đổi cách làm phim chuyển thể từ game, phải tái tạo và kịch bản hóa trải nghiệm trò chơi, thay vì kể chuyện thụ động”. Avi Arad- đại diện công ty Arad Productions cũng chia sẻ: “Việc chuyển thể game thành phim phải mang đến cho người xem trải nghiệm, cảm giác khi chơi trò chơi”. Arad Productions đang đàm phán bản quyền của 9 game, nhằm tạo ra những phim chuyển thể từ game thành công giống những phim siêu anh hùng chuyển thể từ truyện tranh nổi tiếng hiện nay.

BẢO LAM (Theo Variety, Nytimes, Hollywoodreporter)

Chia sẻ bài viết