13/06/2014 - 14:54

Phiến quân Iraq đe dọa tấn công Thủ đô Baghdad

Phiến quân trên xe quân đội tiến vào thành phố Tikrit.
Ảnh: Reuters

Iraq đang phải đối mặt với nguy cơ trở lại những ngày đen tối nhất vì nội chiến sau khi các chiến binh phong trào Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) có mối quan hệ với tổ chức khủng bố quốc tế al-Qaeda mở rộng các vùng kiểm soát và đe dọa sẽ tiến đánh Thủ đô Baghdad.

Trong đoạn băng ghi âm kéo dài 17 phút được phát đi trên một trang web sáng 12-6, nhân vật được cho là người phát ngôn của ISIL Abu Mohammed al-Adnani tuyên bố lực lượng này sẽ tiếp tục chiếm thêm nhiều thành phố, bao gồm cả Thủ đô Baghdad. Tuy nhiên, hiện chưa rõ khi nào và khả năng triển khai lực lượng của ISIL ra sao. Trong khi đó, lực lượng dân quân Hồi giáo Shiite ủng hộ chính phủ ngày 12-6 đã bắt đầu được huy động ở Thủ đô - dấu hiệu cho thấy Iraq sắp lâm vào cuộc nội chiến tàn khốc mới. Các nhà ngoại giao nước ngoài ở khu an toàn "Vùng Xanh" đã khởi động kế hoạch dự phòng sơ tán khẩn cấp trong khi các hãng hàng không Iran hủy bỏ tất cả các chuyến bay giữa Tehran và Baghdad. Hai thị trấn Dhiluiya và Yathrib ở phía Bắc Baghdad hiện đã nằm dưới quyền kiểm soát của phiến quân.

Trước đó, sau khi tràn xuống miền Nam từ thành phố lớn thứ 2 Mosul tới Baiji – thị trấn có nhà máy lọc dầu lớn nhất đất nước nhưng hiện vẫn do chính phủ kiểm soát, các tay súng ISIL đi trên 60 xe bọc thép của quân đội chính phủ đã tiến vào thành phố Tikrit - quê hương của cố Tổng thống Saddam Hussein nằm cách Baghdad 160 km về phía Bắc. Cư dân địa phương cho hay, hàng chục tay súng đã xâm nhập Tikrit và tấn công trụ sở chính quyền. Nói với Reuters, một chỉ huy cảnh sát phải thốt lên rằng họ đang "chiến đấu với quỷ dữ không phải người thường". Theo xác nhận của 2 quan chức an ninh Iraq, phần lớn thủ phủ của tỉnh Salahuddin này đã nằm dưới sự kiểm soát của ISIL trong khi thống đốc tỉnh hiện vẫn chưa rõ tung tích. Lực lượng phiến quân cũng đã kiểm soát thành phố Fallujah và một phần Samarra, thủ phủ tỉnh miền Tây Anbar cách Baghdad 110km về phía Bắc.

Ngoại trưởng Hoshyar Zebari cho biết, Iraq đang đối mặt với một mối đe dọa "nghiêm trọng và nguy hiểm" đồng thời kêu gọi chính quyền vùng Kurdistan, nơi phần lớn người dân Mosul chạy sang lánh nạn, hợp tác với chính phủ để chống lại ISIL. Thế nhưng lợi dụng việc các lực lượng chính phủ rời bỏ vị trí, các tay súng người Kurd hôm qua đã chiếm thành phố giàu dầu mỏ Kirkuk. Trong bài phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Nuri al-Maliki cho rằng có một "âm mưu" chưa rõ đang diễn ra tại Mosul và tỉnh Nineveh khiến các nhân viên an ninh bỏ chạy.

Trước tình thế đặc biệt nguy cấp ở "chiến trường xưa" Iraq, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki khẳng định Washington cam kết phối hợp với chính quyền Thủ tướng al-Maliki để đưa ra cách tiếp cận thống nhất trong cuộc chiến chống lại ISIL. Chính quyền Iraq cũng yêu cầu Mỹ đẩy nhanh tiến độ cung cấp vũ khí, đặc biệt là trực thăng Apache, chiến đấu cơ F-16 và thiết bị giám sát nhằm đẩy lùi phiến quân. Nguồn tin từ Chính phủ Mỹ còn cho hay, một quan chức Baghdad đã đề nghị Washington xem xét tiến hành các cuộc không kích bằng máy bay không người lái nhằm vào các phần tử nổi dậy. Theo một quan chức cấp cao của Mỹ, chính quyền Tổng thống Barack Obama đang cân nhắc một số lựa chọn nhưng chưa có quyết định.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu hôm qua tuyên bố Ankara sẽ trả đũa nếu phiến quân có hành động gây nguy hại tính mạng các công dân nước này. Được biết, ISIL đã bắt giữ nhân viên lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ và 49 con tin khác khi tiến vào Mosul. Cùng lúc, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đưa ra đề nghị hỗ trợ Chính phủ Iraq chống khủng bố.

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Phiến quân trên xe quân đội tiến vào thành phố Tikrit. Ảnh: Reuters

Chia sẻ bài viết